ศุภมาส เปิดงานมหกรรมนวัตกรรมและเครือข่ายสตาร์ทอัพไทย “SITE 2024” กับ 5 ไฮไลท์ตอบโจทย์สร้างการเติบโตและความยั่งยืนในธุรกิจ

23 กรกฎาคม 2567 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ – กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA เปิดงาน “Startup x Innovation Thailand Expo 2024” หรือ SITE 2024 ภายใต้แนวคิด "Innovation for Growth and Sustainability" ที่รวบรวมสินค้านวัตกรรมจากสตาร์ทอัพและผู้ประกอบการนวัตกรรมกว่า 300 ราย กิจกรรมเสวนาในหลากหลายหัวข้อที่น่าสนใจ รวมถึงการสร้างโอกาสต่อยอดธุรกิจให้กับสตาร์ทอัพและผู้ประกอบการนวัตกรรม ซึ่งได้รับเกียรติจากนางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นประธานเปิดงานและมอบรางวัล Prime Minister Award โดยมี ดร. กริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA และ ผู้บริหารหน่วยงานร่วมให้การต้อนรับ

นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า “กระทรวง อว. ได้ให้นโยบายที่มุ่งเน้นด้านการวิจัยและนวัตกรรมว่า “วิจัย - นวัตกรรมดี ตอบโจทย์ ตรงความต้องการ และ เน้นประเด็นสำคัญของประเทศ ได้แก่ Go Green พอเพียง ความยั่งยืน ความเป็นกลางทางคาร์บอน พลังงานสะอาด เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจสร้างสรรค์ และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์” โดยมีทั้งมิติเพื่อความเป็นเลิศ และมิติเพื่อสร้างความมั่นคงของชีวิตและเศรษฐกิจ สำหรับส่วนการวิจัยเพื่อความเป็นเลิศนั้น จะสนับสนุนให้ดำเนินการตามภารกิจของหน่วยงานเพื่อพัฒนาองค์ความรู้แก่ประเทศในระยะยาว ซึ่งประเด็นที่ อว. อยากจะมุ่งเน้น คือ การวิจัยและนวัตกรรมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการแก้ไขปัญหาสำคัญของประเทศที่ต้องพึ่งพาข้อมูล ความรู้ และวิทยาการ เน้นหลักสำคัญ คือ "เอกชนนำ รัฐสนับสนุน" โดยให้เอกชนผู้ที่จะใช้ประโยชน์เป็นผู้กำหนดทิศทางว่าควรทำเรื่องอะไร อย่างไร แล้วสถาบันวิจัยและมหาวิทยาลัยต่างๆ ของ อว. จะเข้าไปดำเนินการและสนับสนุนอย่างเต็มกำลัง ใช้ความต้องการเป็นตัวนำ (market-driven) พร้อมปลดล็อคระเบียบและข้อจำกัดต่างๆ นอกจากนี้ อว. จะมุ่งส่งเสริมการสร้างและสนับสนุนผู้ประกอบการนวัตกรรมให้เพิ่มจำนวนมากขึ้นในทุกระดับ ตั้งแต่เยาวชน สตาร์ทอัพ เอสเอ็มอี และบริษัทขนาดใหญ่”

นางสาวศุภมาส เปิดเผยอีกว่า “การจัดงานมหกรรมส่งเสริมการใช้ประโยชน์ อววน. เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจไทยอย่างยั่งยืนด้วยพลังสหวิทยาการ หรือ อว.แฟร์: SCI POWER FOR FUTURE THAILAND ครั้งนี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งที่แสดงให้เห็นถึงพลังของวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมจากทุกหน่วยงาน เพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยสู่อนาคต โดยในปีนี้งาน Startup X Innovation Thailand Expo 2024 (SITE2024) มีโอกาสมาเข้ามาร่วมจัดด้วยเป็นครั้งแรกในบริเวณ Zone C ที่มุ่งเน้นการใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เพื่อสตาร์ทอัพและผู้ประกอบการรุ่นใหม่ นอกจากนี้ ยังมีการมอบรางวัล Prime Minister Award ให้กับผู้มีส่วนร่วมในการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาระบบนิเวศสตาร์ทอัพของประเทศ และเสริมสร้างศักยภาพทางธุรกิจให้แก่สตาร์ทอัพไทยให้ก้าวสู่ตลาดต่างประเทศอีกด้วย”

ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA เปิดเผยว่า “NIA ในฐานะ “ผู้กำหนดทิศทางนวัตกรรม (Focal Conductor)” ที่เชื่อมการทำงานร่วมกับพันธมิตรทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อส่งเสริมสนับสนุนสตาร์ทอัพและผู้ประกอบการนวัตกรรมในทุกมิติ นำไปสู่การสร้างผลกระทบเชิงบวกทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคมของประเทศอย่างยั่งยืน พร้อมทั้งยังมีบทบาทสำคัญในการอำนวยความสะดวกให้เกิดระบบนิเวศสตาร์ทอัพและระบบนิเวศนวัตกรรมที่เข้มแข็ง เอื้อต่อศักยภาพและการสร้างมูลค่าทางธุรกิจ ซึ่งการจัดงาน STARTUP x INNOVATION THAILAND EXPO หรือ SITE ที่จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีนั้น ถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ช่วยสร้างเครือข่ายและยกระดับสตาร์ทอัพและผู้ประกอบการนวัตกรรมของไทยให้มีโอกาสเติบโตอย่างยั่งยืน”

“ในปีนี้ งานมหกรรม "STARTUP x INNOVATION THAILAND EXPO 2024" หรือ SITE 2024 ถูกจัดขึ้นภายใต้แนวคิด "Innovation for Growth and Sustainability" เพื่อเร่งสร้างความยั่งยืนให้ธุรกิจและสตาร์ทอัพไทยในทุกมิติ โดยมีการจัดแสดงนิทรรศการผลงานนวัตกรรมที่น่าสนใจ การถ่ายทอดองค์ความรู้ การต่อยอดโอกาสทางธุรกิจ สินค้านวัตกรรมสุดล้ำเพื่อจุดประกายไอเดีย โดยตั้งเป้าสร้างความแข็งแกร่งและการเติบโตอย่างยั่งยืนให้สตาร์ทอัพและผู้ประกอบการนวัตกรรมไทย ซึ่งในปีนี้จัดร่วมกับงาน อว.แฟร์ "SCI Power" ตั้งแต่วันที่ 22 - 28 กรกฎาคม 2567 ณ โซน C ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์”

“นอกจากนี้ ยังมีพิธีมอบรางวัล Prime Minister Award เพื่อเชิดชูเกียรติให้กับผู้ที่เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาระบบนิเวศสตาร์ทอัพของไทย และเสริมสร้างศักยภาพทางธุรกิจให้แก่สตาร์ทอัพไทยให้ก้าวสู่ตลาดต่างประเทศ โดยแบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ National Start up 2024 และประเภท Innovation For Sustainability รวม 12 ท่าน และ NIA ยังได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการสนับสนุนผู้ประกอบการผ่านสิทธิประโยชน์ภาครัฐรวมถึงแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การจัดการความรู้มุ่งสู่องค์กรนวัตกรรม ร่วมกับสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (TISTR) รวมถึงเครือข่ายพันธมิตรอื่นทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ในการร่วมขับเคลื่อนระบบนวัตกรรมไทยให้เข้มแข็งในหลากหลายมิติ ได้แก่ ความร่วมมือในการพัฒนาระบบนิเวศสตาร์ทอัพ ร่วมกับเทศมณฑลมอนต์โกเมอรี รัฐแมรี่แลนด์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ความร่วมมือด้านการพัฒนาย่านนวัตกรรมและผู้ประกอบการนวัตกรรม ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ความร่วมมือทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในด้านนิเวศวิทยาและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมจีน และความร่วมมือโครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการด้านนวัตกรรม ร่วมกับธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย” ดร. กริชผกา กล่าวเพิ่มเติม

 

สำหรับงานในปีนี้แบ่งเป็น 5 กิจกรรมไฮไลท์ ดังนี้ 

• Forum: เวทีรวมสตาร์ทอัพและนวัตกรชั้นนำของเมืองไทย และวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ มาร่วมอัปเดตเทรนด์นวัตกรรมโลก พร้อมแลกเปลี่ยนความรู้ และสร้างแรงบันดาลใจในการพัฒนานวัตกรรม เช่น Road to Unicorn โดย คณะผู้บริหาร NIA Scale-up Thailand Fueling by Coach, Cash, and Connect โดย รศ.ดร.ณัฐชา ทวีแสงสกุลไทย Startup and Innovation Ecosystem in Montgomery County, Maryland, USA โดย Judy Costello Global Startup Scaling for Thai Startups โดย Linda Nguyen Schindler และงานสัมมนาและระดมความคิดเห็นการสร้างขีดความสามารถด้านการเงินและการลงทุนสําหรับโครงการนวัตกรรม สาขาการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมและสภาพภูมิอากาศภายในประเทศไทย โดย NIA และ United Nations Economic and Social Commission for Asia and the Pacific (ESCAP)

• Marketplace: ตลาดสินค้านวัตกรรมที่ครบครันไปด้วยสตาร์ทอัพและผู้ประกอบการนวัตกรรมกว่า 300 ราย และผลงานนวัตกรรมจากต่างประเทศซึ่งประกอบด้วย ประเทศญี่ปุ่น เกาหลี และจีน

• Business Matching: เวทีพบปะความร่วมมือทางธุรกิจ ซึ่งถือเป็นโอกาสสำหรับสตาร์ทอัพและผู้ประกอบการนวัตกรรมในการต่อยอดไอเดียสู่ธุรกิจนวัตกรรม หาคู่คิดคู่ค้า พร้อมรับคำปรึกษา เพื่อให้ธุรกิจเติบโตอย่างเข้มแข็ง โดยมีนักลงทุน บริษัทร่วมลงทุน และบริษัทขนาดใหญ่เข้าร่วม ได้แก่ AIS the Startup, ALLY Global Management, Bangchak, Beacon Venture, InnoSpace (Thailand), MAX Venture, True Incube และ Y&Archer

• Prime Minister Award: พิธีมอบรางวัลประกาศเกียรติคุณและเชิดชูเกียรติให้แก่ผู้มีส่วนร่วมในการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาระบบนิเวศสตาร์ทอัพของประเทศ และเสริมสร้างศักยภาพทางธุรกิจให้แก่สตาร์ทอัพไทยให้ก้าวสู่ตลาดต่างประเทศ

• Startup Thailand League 2024: National Pitching รอบชิงแชมป์ประเทศไทย 14 ทีมสุดท้ายของกิจกรรมการแข่งขันแนวคิดธุรกิจสตาร์ทอัพในระดับอุดมศึกษา โดยปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “พลิกฝัน ปั้นธุรกิจ ด้วยแนวคิดที่แตกต่าง”

สำหรับผู้สนใจสามารถติดรายละเอียดเพิ่มเติมและลงทะเบียนเข้าร่วมงานได้ที่ https://www.mhesifair.com และ Facebook: NIA: National Innovation Agency, Thailand

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ศุภมาส” หารือ “แอนดรูว์ อึ้ง” ผู้ทรงอิทธิพลด้าน AI ระดับโลก ผนึกความร่วมมือนำ AI มาประยุกต์ใช้ในระบบอุดมศึกษาไทย

เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 67 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ให้การต้อนรับ นายแอนดรูว์ อึ้ง (Mr.Andrew Ng)

“อว.แฟร์” โชว์พลัง อววน. 11 – 13 ก.ค. นี้ ณ หอประชุมธำรง บัวศรี มหาวิทยาลัยบูรพา จังหวัดชลบุรี

**กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เดินหน้าจัดงานต่อครั้งที่ 4 “อว.แฟร์ ระดับภูมิภาค” ภาคกลาง ภาคตะวันออก ระหว่างวันที่

'อว.แฟร์' โชว์พลัง อววน. 4-6 ก.ค.นี้ ณ หอประชุมใหญ่ อาคารไทยบุรี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เดินหน้าจัดงานต่อครั้งที่ 3 “อว.แฟร์ ระดับภูมิภาค” ภาคใต้ ระหว่างวันที่ 4 – 6 กรกฎาคม 2567 ณ หอประชุมใหญ่ อาคารไทยบุรี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช ชูไฮไลท์ 6 โซนกิจกรรม ตอบโจทย์ทุกกลุ่มเป้าหมาย พร้อมโชว์ศักยภาพของไทยในการพัฒนาเศรษฐกิจด้วยการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

“ศุภมาส” ปลื้ม !!! สภาฯ รับหลักการร่างกฎหมายจัดตั้ง “กองทุนเพื่อพัฒนาการอุดมศึกษา” ที่มุ่งเน้นการผลิตกำลังคนระดับสูงเฉพาะทางและพัฒนาความเป็นเลิศของสถาบันอุดมศึกษา เพื่อตอบโจทย์การพัฒนาประเทศ

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2567 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 2 ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปี ครั้งที่ 1) นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)