“พิพัฒน์”ต้อนรับทูตโอมาน ส่งแรงงานนับพันคน พร้อมชวนลงทุนด้านท่องเที่ยวและพลังงานในประเทศ

วันที่ 23 กรกฎาคม 2567 เวลา 13.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ นายอิสซา อับดุลเลาะฮ์ ญาบิร อัลอาลาวี (Mr. Issa Abdullah Jaber Al-Alawi) เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งรัฐสุลต่านโอมานประจำประเทศไทย และคณะ เข้าพบเพื่อเยี่ยมคารวะและแสดงความยินดีในโอกาสที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเข้ารับตำแหน่ง รวมถึงหารือเรื่องความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างประเทศโอมานกับประเทศไทย ตลอดจนแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือด้านแรงงานระหว่างสองประเทศ โดยมี นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายสมาสภ์ ปัทมะสุคนธ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน ร่วมให้การต้อนรับด้วย ณ ห้องจัตุมงคล ชั้น 6 อาคารกระทรวงแรงงาน

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ผมขอขอบคุณท่านเอกอัครราชทูตฯ โอมานประจำประเทศไทย และคณะที่ให้เกียรติมาเยี่ยมคารวะผมและผู้บริหารกระทรวงแรงงานในวันนี้ ประเทศของท่านนับเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ได้สร้างโอกาสให้กับชาวต่างชาติมากมายผ่านการเปิดรับแรงงานต่างชาติเข้าไปทำงานกว่า 1.5 ล้านคน ซึ่งผมขอใช้โอกาสนี้ ในการขอบคุณที่ประเทศของท่านได้ให้การต้อนรับแรงงานไทยของเราให้เข้าไปทำงานเป็นจำนวนราว 1,066 คน โดยส่วนใหญ่ทำงานในสาขาการบริการ ไม่ว่าจะเป็นพนักงานต้อนรับ พนักงานนวดแผนโบราณ กุ๊กอาหารไทย และช่างเสริมสวย เป็นต้น ซึ่ง นับเป็นโอกาสอันดีที่ทั้งสองประเทศ จะได้พัฒนาทางด้านเศรษฐกิจ ในอุตสาหกรรมต่างๆ เพื่อความร่วมมือด้านแรงงานระหว่างกัน และพัฒนาทักษะแรงงานร่วมกันต่อไปในอนาคต

“จากการหารือในวันนี้ กระทรวงแรงงานของเรามีความยินดีและพร้อมที่จะให้การสนับสนุนด้านแรงงาน และพร้อมเชิญชวนนักลงทุนจากทางโอมาน เข้ามาลงทุนในประเทศไทย เช่น ธุรกิจด้านการท่องเที่ยวและธุรกิจด้านพลังงาน ซึ่งถือเป็นโอกาสใหม่ๆให้กับแรงงานและขับเคลื่อนเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ และ ผมยินดีให้ทางรัฐบาลโอมาน พัฒนาทักษะแรงงานโดยสามารถส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาฝึกเพื่อพิจารณารับแรงงานไทยเข้าไปทำงานได้ตรงกับความต้องการ และกำหนดอัตราค่าจ้างที่เหมาะสมในการจ้างงานแรงงานไทย ให้สอดคล้องกับความสามารถและความเชี่ยวชาญของแรงงานนั้นๆ" นายพิพัฒน์ กล่าว

ด้าน นายอิสซา อับดุลเลาะฮ์ ญาบิร อัลอาลาวี (Mr. Issa Abdullah Jaber Al-Alawi) เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งรัฐสุลต่านโอมานประจำประเทศไทย กล่าวว่า ผมขอขอบคุณท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและคณะ ที่เปิดโอกาสให้เข้าพบเพื่อหารือความร่วมมือด้านแรงงานกันในวันนี้ ประเทศโอมานพร้อมให้ความช่วยเหลือ ดำเนินการ และประสานงานเกี่ยวกับกิจการด้านแรงงานระหว่างกัน พร้อมทั้ง ผมยินดีจัดทำ MOU ในการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานร่วมกันได้ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ความร่วมมือด้านแรงงานของเราจะได้เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการในอนาคตอันใกล้นี้และพัฒนาต่อไปอย่างแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม. เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจ ส่งแรงงานไทยไปเกาหลี ฉบับที่ 7

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ ดังนี้ 1.ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงแรงงานแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงแรงงานแห่งสาธารณรัฐเกาหลี ด้านการส่งแรงงานไทยไปสาธารณรัฐเกาหลี

“พิพัฒน์” ยกคุณภาพแรงงานฟาร์มสุกร ใช้แนวปฏิบัติสากล (GLP) มุ่งเพิ่มโอกาสการค้าในตลาดโลก

วันที่ 17 กรกฎาคม 2567 ณ ห้องประชุมกระทรวงแรงงาน ชั้น 5 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีลงนาม MOU

สปส. เสริมแกร่งนักประชาสัมพันธ์ประกันสังคม สร้างการรับรู้ ดูแลสวัสดิการผู้ประกันตนให้ทั่วถึงรวดเร็ว

เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพนักประชาสัมพันธ์ของสำนักงานประกันสังคม โดยมี นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์

ก.แรงงาน จัดงานเฉลิมพระเกียรติฯ "ในหลวง" "พิพัฒน์"นำข้าราชการ ร่วมเครือข่ายแรงงานจิตอาสา บริการประชาชน ฟรี

วันที่ 11 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.00 น.นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ของกระทรวงแรงงาน โดยมี นายสิรภพ ดวงสอดศรี

"พิพัฒน์" หนุนยกระดับฝีมือแรงงานเยาชนไทย มุ่งสู่มาตรฐานโลก จัดงานแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 30

วันที่ 10 กรกฎาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงานแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 30 ระดับภาค ณ หอเปรมดนตรี มหาวิทยาลัยทักษิณ โดยมี นายภุชงค์ วรศรี ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

ก.แรงงาน เชิญร่วมกิจกรรมจิตอาสาเฉลิมพระเกียรติ 11 ก.ค.นี้ ที่วัดเทพสรธรรมาราม จ.ปทุมธานี

วันที่ 9 กรกฎาคม 2567 นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ที่จะถึงนี้ เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดี สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ