ยผ.จัดรูปที่ดินทุ่งนาเมี่ยง เมืองเลย เชื่อมโยงพื้นที่ ยกระดับเมืองน่าอยู่ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืน

วันนี้ (11 มกราคม 2565) เวลา 14.00 น. นายพรพจน์ เพ็ญพาส อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง    และนายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานร่วมกันในพิธีส่งมอบโฉนดที่ดินแปลงใหม่ โครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณทุ่งนาเมี่ยง เทศบาลเมืองเลย อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย ให้กับเจ้าของที่ดินที่เข้าร่วมโครงการฯ ถือเป็นก้าวแห่งความสำเร็จในการพัฒนาเมืองตามที่วางผังเมืองไว้อย่างเป็นระบบ สามารถแก้ไขปัญหาที่ดินตาบอด พัฒนาสภาพแวดล้อมของเมืองให้สามารถรองรับการพัฒนา มีความน่าอยู่ สะดวก เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน จากการร่วมคิด ร่วมพัฒนา นำมาซึ่งประโยชน์แก่เจ้าของที่ดินและชุมชนโดยรอบ

นายพรพจน์ เพ็ญพาส อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวว่า การจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่         เป็นเครื่องมือหนึ่งในการพัฒนาเมืองให้เป็นไปตามผังเมืองรวม โดยเป็นการพัฒนาที่ดินทั้งบริเวณ เพื่อปรับปรุงและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของชุมชน เช่น ถนน ไฟฟ้า ประปา สวนสาธารณะ หรือบริการสาธารณะต่าง ๆ ที่ได้มาตรฐาน เข้าถึงที่ดินทุกแปลง โดยหลังจากการจัดรูปที่ดินแล้วแปลงที่ดินทุกแปลงจะเป็นระเบียบ เจ้าของที่ดินยังคงอยู่ในพื้นที่เดิม ไม่ต้องย้ายออกไปแบบ      การเวนคืนที่ดิน มูลค่าที่ดินเพิ่มขึ้น แปลงที่ดินสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างคุ้มค่า โดยเจ้าของที่ดินร่วมกันปันส่วนที่ดินของตนมาเพื่อเป็นพื้นที่ถนนและสวนสาธารณะในโครงการ รวมทั้งเป็นค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่จำเป็นสำหรับดำเนินโครงการ

จังหวัดเลย มีโครงสร้างเศรษฐกิจที่หลากหลาย มีศักยภาพในการพัฒนา มีการวางผังโครงข่ายคมนาคมที่ดี แต่ในเขตเมืองยังไม่ได้รับการพัฒนาที่ดินเพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ มีปัญหาที่ดินตาบอด และที่ดินว่างเปล่าหลายบริเวณ กรมโยธาธิการและผังเมืองได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว จึงร่วมกับเทศบาลเมืองเลยดำเนินการจัดรูปที่ดิน เพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณทุ่งนาเมี่ยง เทศบาลเมืองเลย (บริเวณสองฟากถนนโครงการสาย ง3 ผังเมืองรวมเมืองเลย) บนพื้นที่โครงการ 221 - 2 - 49.5 ไร่ จำนวนแปลงที่ดิน 134 แปลง เจ้าของที่ดิน 81 ราย

พื้นที่โครงการฯ เป็นพื้นที่ต่อเนื่องจากศูนย์กลางเมืองเลย ใกล้ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 201 และอยู่ในแนวทิศทางการขยายตัวของเมือง แต่เนื่องจากยังไม่ได้รับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ทำให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นที่รกร้างและ ไม่สามารถใช้ประโยชน์ในที่ดินได้  สภาพก่อนดำเนินโครงการแปลงที่ดินส่วนใหญ่เป็นที่ดินตาบอด ไม่มีการพัฒนา กรมโยธาธิการและผังเมือง โดยสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเลย จึงร่วมกับเทศบาลเมืองเลย และเจ้าของที่ดิน ดำเนินการจัดรูปแปลงที่ดินใหม่ พร้อมก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานเชื่อมโยงการคมนาคมระหว่างซอยมะขามหวานและถนนศรีจันทร์พัฒนา ทำให้ระบบโครงข่ายคมนาคมขนส่งในเมืองมีความสมบูรณ์ และสามารถเชื่อมต่อไปยังทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 201 (เลย - เชียงคาน) เพื่อระบายการจราจรจากถนนสายหลักสู่เชียงคาน โดยเฉพาะในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว และยังมีการพัฒนาถนนสายย่อยเชื่อมเป็นโครงข่ายกับถนนโดยรอบพื้นที่โครงการ ส่งเสริมให้เกิดการใช้ประโยชน์ที่ดินบริเวณใกล้ศูนย์กลางเมือง โดยในโครงการได้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสำหรับเมือง ประกอบด้วย

  1. ถนนโครงการตามผังเมืองรวม ขนาดเขตทาง 20 เมตร ยาว 1,158 เมตร  จำนวน 4 ช่องจราจร พร้อมทางเท้า  2 ฟากถนน
  2. ถนนสายรอง ขนาดเขตทาง 9 เมตร ยาว 2,760 เมตร จำนวน 2 ช่องจราจร
  3. สวนสาธารณะ เพื่อใช้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกายสำหรับชาวเมืองเลย 3-1-85.4 ไร่
  4. สะพานข้ามลำน้ำหมาน ทำให้เดินทางได้อย่างสะดวกรวดเร็ว เชื่อมโยงโครงข่ายถนน

รวมทั้งจัดให้มีไฟฟ้า ประปา ระบบระบายน้ำ และระบบไฟฟ้าส่องสว่าง อันเป็นการพัฒนาพื้นที่ในแบบราษฏร์-รัฐร่วมพัฒนา

ซึ่งในวันนี้โครงการฯ ได้ดำเนินการออกโฉนดที่ดินแปลงใหม่เสร็จเรียบร้อยแล้ว พร้อมส่งมอบโฉนดที่ดินคืนแก่เจ้าของที่ดินในโครงการ เป็นความภาคภูมิใจในความสำเร็จของการพัฒนาเมืองจากการมีส่วนร่วมของพี่น้องชาวเมืองเลย กับโครงการจัดรูปที่ดินฯ ทุ่งนาเมี่ยงแห่งนี้ ที่สร้างให้เกิดการเชื่อมโยงพื้นที่ ยกระดับเมืองให้น่าอยู่ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืน

“จัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่” พัฒนาพื้นที่ พัฒนาเมือง พัฒนาคุณภาพชีวิต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปธ.กมธ.พัฒนาการเมืองฯ เชิญ 'ผู้ว่าฯชัชชาติ' ร่วมหาทางออก กำหนดร่างผังเมือง

ปธ.กมธ.พัฒนาการเมืองฯ เชิญ ’ผู้ว่าฯ ชัชชาติ‘ ร่วมหาทางออกการมีส่วนร่วมของปชช. ในการกำหนดร่างผังเมือง กทม. สัปดาห์หน้า

กรมโยธาธิการและผังเมือง ครบรอบ 21 ปี พร้อมก้าวสู่ปีที่ 22 ด้วยความมุ่งมั่นขับเคลื่อนภารกิจ สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ยกระดับการเป็นองค์กรดิจิทัล

กรมโยธาธิการและผังเมือง ครบรอบ 21 ปี พร้อมก้าวสู่ปีที่ 22 ด้วยความมุ่งมั่นขับเคลื่อนภารกิจ สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ยกระดับการเป็นองค์กรดิจิทัล

อธิบดีกรมโยธาฯ รุดตรวจสอบการก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนป่าตอง จ.ภูเก็ต พร้อมสั่งการเร่งรัดการแก้ไขปัญหาให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่

นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง พร้อมด้วย นายสมมิตร์ สมบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกรม นายสุวิทย์ พันธ์เสงี่ยม โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดภูเก็ต นายวิบูลย์ ลีพัฒนากิจ ผู้อำนวยการสำนักวิศวกรรมโครงสร้างและงานระบบ

'เบนซ์ เมืองเลย' พาตามรอย MV 'เกินสิยื้อ' กิน เที่ยว เมืองเลย

หลังจาก “เบนซ์ เมืองเลย” ปล่อยเพลง “เกินสิยื้อ” ซึ่งเป็นเพลงแรก ของอัลบั้ม ศาลาความเศร้า และเพลงนี้ ทุกคนจะเห็น การถ่ายทอดอารมณ์เพลงในบทบาทนักร้องอินดี้ เจ้าพ่อเพลงเศร้า ของ “เบนซ์ เมืองเลย” ศิลปินแห่งค่าย ไทดอลมิวสิค

ก้าวสู่ 2 ทศวรรษ กรมโยธาธิการและผังเมือง มุ่งพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัล ให้บริการประชาชนอย่างยั่งยืน

กรมโยธาธิการและผังเมือง ถนนพระรามที่ 6 จัดงานวันคล้ายวันสถาปนากรมโยธาธิการและผังเมือง ครบรอบ 20 ปี ภายใต้ชื่องาน “From Globalization to Sustainability” โดยมี นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง เป็นประธาน

นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินโครงการเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำ จังหวัดขอนแก่น ของ กรมโยธาธิการและผังเมือง

เมื่อวานนี้ (22 กันยายน 2565) เวลา 13.30 น. นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินโครงการเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำ จังหวัดขอนแก่น ของกรมโยธาธิการและผังเมือง โดยมี นางสาวสุภัทรา ชัยเทวารัณย์