การเคหะแห่งชาติร่วมขบวน "คาราวานจิตอาสาพระราชทาน กระทรวง พม." พร้อมมอบถุงยังชีพ ให้กลุ่มเปราะบางในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จัดกิจกรรม "คาราวานจิตอาสาพระราชทาน กระทรวง พม." ภายใต้โครงการ "พม.ร้อยดวงใจ จิตอาสาเพื่อประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567" โดยมี นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมดังกล่าว พร้อมนำกล่าวคำปฏิญาณ "เราทำความดีด้วยหัวใจ" พร้อมด้วย นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ คณะผู้บริหารกระทรวง พม. โดย นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ มอบหมายให้ นายสัญญา หวะสุวรรณ รองผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ และผู้บริหารการเคหะแห่งชาติเข้าร่วมคาราวานจิตอาสาพระราชทานฯ พร้อมข้าราชการและเจ้าหน้าที่กระทรวง พม. สังกัดหน่วยงานส่วนกลางและส่วนภูมิภาค 76 จังหวัดทั่วประเทศ รวมทั้งจิตอาสาพระราชทาน อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) และภาคีเครือข่ายด้านสังคม ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ประชาชนทั่วไป เข้าร่วมในการทำกิจกรรมดังกล่าว รวมทั้งมีการร่วมปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติฯ และมอบพันธุ์กล้าไม้ให้แก่หน่วยงานสังกัดกระทรวง พม. เพื่อนำไปปลูกเป็นไม้มงคลของหน่วยงาน ณ อาคารกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวง พม. เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ และพื้นที่ปฏิบัติการในเขตกรุงเทพมหานคร



นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กล่าวว่า การเคหะแห่งชาติเป็นหน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้เข้าร่วมกิจกรรม "คาราวานจิตอาสาพระราชทาน กระทรวง พม." ภายใต้โครงการ "พม.ร้อยดวงใจ จิตอาสาเพื่อประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567" ในครั้งนี้ด้วย ซึ่งกระทรวง พม.จัดขึ้น เพื่อตอบสนอง “โครงการจิตอาสา 904 วปร.” ตามแนวพระราชดำริ “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมุ่งเน้นให้บุคลากรสังกัดกระทรวง พม. ทั้งหน่วยงานส่วนกลางและส่วนภูมิภาค 76 จังหวัดทั่วประเทศเกิดความตระหนักรู้ถึงบทบาทหน้าที่ของการเป็นจิตอาสาเพื่อประชาชน รวมทั้งเป็นการย้ำเตือนถึงเจตนารมณ์ของกระทรวง พม. ในการปฏิบัติงานด้านการพัฒนาสังคม และส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย นอกจากนี้ ภายในงานมีการปล่อยขบวนรถตู้คาราวานจิตอาสาพระราชทาน ออกปฏิบัติหน้าที่ ไปลงพื้นที่ชุมชนในเขตกรุงเทพมหานคร 9 แห่ง ได้แก่ เขตบางซื่อ เขตบางเขน เขตมีนบุรี เขตหลักสี่ เขตคลองสามวา เขตจอมทอง เขตดุสิต เขตบางกอกน้อย และเขตบางกอกใหญ่ เพื่อเยี่ยมบ้านประชาชนกลุ่มเปราะบาง อาทิ เด็ก ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส รวมทั้งให้ความช่วยเหลือและคุ้มครองสวัสดิภาพตามภารกิจของกระทรวง พม.

ภายหลังจากเสร็จสิ้นพิธีเปิดกิจกรรมฯ การเคหะแห่งชาติได้เข้าร่วมขบวนคาราวานจิตอาสามุ่งตรงไปยังโครงการอาคารเช่าเคหะชุมชนรามคำแหง เขตมีนบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่เป้าหมาย 1 ใน 9 แห่ง โดยมีนายสัญญา หวะสุวรรณ รองผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ และนายเอกพล เทพมณี ผู้ช่วยผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ ร่วมเดินทางไปมอบถุงยังชีพให้กับ นายสุรภพ สวนะสุจริต อายุ 64 ปี เนื่องจากเป็นคนพิการ เจ็บป่วยเรื้อรัง อาศัยอยู่เพียงลำพัง มีรายได้ทางเดียวจากสิทธิสวัสดิการของรัฐ ไม่เพียงพอต่อรายจ่าย เพื่อเยี่ยมเยียนให้กำลังใจและยังได้มอบเครื่องอุปโภคและบริโภคให้อีกด้วย

ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า นอกเหนือจากกิจกรรม "คาราวานจิตอาสาพระราชทาน กระทรวง พม." แล้ว การเคหะแห่งชาติยังได้ร่วมจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ภายใต้แนวคิด "72 พรรษา ทศมหาราชา พัฒนาสังคมยั่งยืน" ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5 - 31 กรกฎาคม 2567 ณ บริเวณห้องโถง ชั้น 1 อาคารกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กรุงเทพฯ โดยการเคหะแห่งชาติได้นำเสนอ “โครงการปรับปรุงที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นผู้มีรายได้น้อยและผู้ยากไร้ของการเคหะแห่งชาติ (บ้านสบายเพื่อยายตา)” เป็น 1 ในนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ ภาพรวมของกระทรวง พม. เนื่องจากเป็นโครงการด้านความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) ขององค์กร เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตด้านการอยู่อาศัยของผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นผู้มีรายได้น้อยและผู้ยากไร้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป โดยการปรับปรุงซ่อมแซมหรือจัดทำที่อยู่อาศัยใหม่ทั้งหลัง และปรับสภาพแวดล้อมภายในที่อยู่อาศัยให้ถูกสุขลักษณะ ปลอดภัย เหมาะสมสอดคล้องกับความต้องการของผู้อยู่อาศัย ซึ่งในปี 2567 การเคหะแห่งชาติมีเป้าหมายปรับปรุงที่อยู่อาศัย จำนวน 80 หลัง ใน 6 จังหวัด ได้แก่ พิจิตร ตราด ประจวบคีรีขันธ์ พะเยา ชัยภูมิ สตูล และได้เพิ่มพื้นที่กลุ่มเป้าหมายในจังหวัดสุพรรณบุรีอีก 1 จังหวัด เนื่องจากมีกลุ่มประชากรที่เป็นผู้สูงอายุและมีรายได้ไม่เพียงพอจำนวนมาก และเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 การเคหะแห่งชาติจึงนำบ้านที่ได้รับการปรับปรุงซ่อมแซมหรือจัดทำที่อยู่อาศัยใหม่ทั้งหลังในจังหวัดสุพรรณบุรีถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10

นายทวีพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “ขอเชิญชวนประชาชนผู้สนใจเข้าชมนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ภายใต้แนวคิด "72 พรรษา ทศมหาราชา พัฒนาสังคมยั่งยืน ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 กรกฎาคม 2567 เวลา 08.30 - 16.30 น. เปิดทุกวัน ไม่มีวันหยุด ณ บริเวณห้องโถง ชั้น 1 อาคารกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว ถนนกรุงเกษม เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การเคหะแห่งชาติโชว์ผลงานปี 2567 เดินหน้าตามนโยบาย พม. 5x5 ฝ่าวิกฤตประชากรสร้างบ้านสำหรับคนทุกช่วงวัย Housing for all ครอบคลุมทุกมิติ

การเคหะแห่งชาติโชว์ผลงานปี 2567 เดินหน้าตามนโยบาย พม. 5x5 ฝ่าวิกฤตประชากร สร้างบ้านสำหรับคนทุกช่วงวัย Housing for all ครอบคลุมทุกมิติ เน้นบ้านตั้งต้น First Jobber ที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ เร่งฟื้นฟูและพัฒนาเมือง

การเคหะแห่งชาติร่วมประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและศึกษาดูงานจากการไฟฟ้านครหลวง

เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายเดชบุญ มาประเสริฐ ประธานกรรมการตรวจสอบการเคหะแห่งชาติและกรรมการตรวจสอบสำนักงานธนานุเคราะห์ นายสมิทธิ ดารากร ณ อยุธยา

การเคหะแห่งชาติคัดกลุ่มคนเก่งร่วมโครงการ NHA Young Blood หวังต่อยอดองค์ความรู้ให้บุคลากรนำมาพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน

นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กล่าวว่า การเคหะแห่งชาติมีภารกิจหลักในการพัฒนาที่อยู่อาศัยควบคู่ไปกับการยกระดับคุณภาพการอยู่อาศัยของประชาชน

เครือข่ายพัฒนาที่อยู่อาศัย 17 ประเทศในระดับเอเชียและนานาประเทศ ผนึกพลังทุกภาคส่วนสร้างบ้านเพื่อทุกคน เสนอรัฐหนุนเสริมบ้านโดยชุมชน ปลดล๊อกสิทธิที่ดินและระบบการเงิน สู่ความยั่งยืนมั่นคง

กทม. : วันที่ 4 กรกฎาคม 2567 ภาคีขับเคลื่อนและพัฒนาที่อยู่อาศัยโดยชุมชนจาก 17 ประเทศในระดับเอเชียและนานาประเทศ ร่วมเสนอแนวทางการการพัฒนาที่อยู่อาศัยโดยชุมชนในระดับเอเชียและนานาประเทศ

ภาคีขับเคลื่อนและพัฒนาที่อยู่อาศัยโดยชุมชน เปิดวงแลกเปลี่ยนบทเรียนการขับเคลื่อนงานด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัยโดยชุมชนในระดับเอเชียและนานาประเทศ

วันที่ 2-3 กรกฎาคม 2567 ภาคีขับเคลื่อนและพัฒนาที่อยู่อาศัยโดยชุมชน หน่วยงานภาครัฐและท้องถิ่น ภาคธุรกิจเอกชน ประชาสังคม นักวิชาการ สถาบันการศึกษา ผู้ทรงคุณวุฒิ

'วราวุธ' แจงเหตุแต่งตั้งโยกย้ายล็อตใหญ่ 5 อธิบดี กระทรวง พม.

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมครม.สัญจร ถึงการโยกย้ายอธิบดี 5 กรม ว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบการโยกย้าย