MRT Healthy Station เดินทางสู่เฟซ 3 สสส. สานพลัง BMN ต่อยอดพื้นที่สาธารณะสื่อสารสุขภาพ เนรมิตอุโมงค์บางซื่อ ให้กลายเป็น Walk Stadium เดินฟาสต์ให้ร่างฟิต

นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูล์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า สสส. มุ่งสร้างนวัตกรรมสุขภาพ ลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อ (NCDs) เพื่อให้ทุกคนมีสุขภาพดีตลอดช่วงชีวิต เร่งต่อยอดโครงการ MRT Healthy Station เฟส 3 ร่วมกับ บริษัท แบงคอก เมโทร เน็ทเวิร์คส์ จำกัด (BMN) และบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) ผู้ให้บริการทางพิเศษและรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินและสีม่วง เปิดตัว “อุโมงค์บางซื่อ Walk Stadium เดินฟาสต์ให้ร่างฟิต ลู่ทางเดินสู่สุขภาวะคนเมือง และคำรณรงค์สื่อสารสังคมให้ผู้โดยสารในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่ใช้บริการรถไฟฟ้า MRT บางซื่อ เดินผ่านอุโมงค์ที่มีลายเส้นกราฟิก กระตุ้นการเดินเร็ว เพื่อเพิ่มอัตราการเผาผลาญไขมัน ลดเครียด มุ่งปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อการมีสุขภาวะที่ดีขึ้น ยกระดับคนเมืองสู่สังคมกระฉับกระเฉง

“ทุกการเดิน 2,000 ก้าวลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจ และหากเดินติดต่อกัน 1 ชม. สามารถเร่งการเผาผลาญพลังงานถึง 350 กิโลแคลอรี่ เชิญชวนทุกคนออกมาเดินในวันที่ยังเดินได้ ถือเป็นโอกาสสร้างวินัยสร้างเสริมพฤติกรรมสุขภาพให้กลายเป็นนิสัย นำไปสู่การลดอัตราผู้ป่วยติดเตียงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ทั้งนี้ โครงการในเฟส 3 ยังมีการสนับสนุนการรณรงค์ลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิด NCDs อื่นๆ ทั้งงดบุหรี่ งดเหล้า และลดการรับประทานหวาน เค็มจัด ผ่านพื้นที่รอบสถานี MRT บางซื่อ และรอบขบวนรถไฟฟ้าอีก 10 ขบวน จากความร่วมมือของภาคีเครือข่ายที่มีเป้าประสงค์เดียวกันในการทำเพื่อสังคม ช่วยขยายการรับรู้ให้ทุกคนเข้าถึงสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมสุขภาวะที่ดีในวงกว้าง” ผู้จัดการกองทุน สสส. กล่าว

นายวิทสุวัฒน์ อำคาเพท ที่ปรึกษาผู้บริหาร BMN กล่าวว่า BMN ในฐานะที่เราเป็นผู้ดูแลสื่อโฆษณาในระบบรถไฟฟ้า MRT ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมนี้ โดย BMN มุ่งพัฒนาพื้นที่สื่อโฆษณาและกิจกรรมในระบบรถไฟฟ้า MRT ที่เป็นประโยชน์ในเชิงสร้างสรรค์สูงสุดคู่กับการสร้างสุขภาพที่ดีของผู้ใช้บริการ MRT ซึ่ง “อุโมงค์บางซื่อ Walk Stadium” ใช้พื้นที่สื่อโฆษณาในสถานีรถไฟฟ้า MRT บางซื่อ บริเวณอุโมงค์ทางเดิน ของทางออกที่ 1 และ 2 โดยอุโมงค์นี้มีความยาวถึง 140 เมตร ซึ่งถือเป็นสื่อโฆษณาที่มีความยาวที่สุดที่เราเคยทำมา ด้วยขนาดที่ใหญ่ และชิ้นงานที่สวยเด่นสะดุดตา อีกทั้งมีผู้คนจำนวนมากสัญจรไปมาตลอดทั้งวัน จึงสามารถดึงดูดความสนใจแก่ผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า MRT ได้เป็นอย่างดี เราเชื่อว่าพื้นที่แห่งนี้จะสามารถสร้างการตระหนักรู้ในเรื่องของการขยับร่างกาย และ สามารถกระตุ้นให้คนที่เดินทางได้เพิ่มการเดินด้วยความเร็วที่เหมาะสมเพื่อสุขภาพที่ดีของตัวเอง

น.ส.สุพัฒนุช สอนดำริห์ ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักสื่อสารการตลาดเพื่อสังคม สสสกล่าวว่า ปัจจัยความสำเร็จที่ทำให้โครงการดำเนินการสู่เฟซ 3 คือ เมื่อได้โจทย์พื้นที่ลักษณะโถงใหญ่มีความลาดยาวมากถึง 140 เมตร ทำอย่างไรที่จะสร้างพื้นที่ให้เดินสนุกและเกิดแรงบันดาลใจที่รู้สึกอยากแอคทีฟมากขึ้น จากบรรยากาศการเดินที่เร่งรีบไม่ได้ใส่ใจการเดินมากนัก ความสร้างสรรค์ของสีสันและเรื่องราวที่ครีเอทีฟและนักวาดช่วยกันออกแบบให้พื้นที่ใน MRT กลายเป็นลู่เดิน ที่เชียร์ให้เดินด้วยข้อมูลง่ายๆ และรูปวาดที่สวยงาม ที่ทำให้คนเดินรู้สึกว่ามีคนเดินข้างๆ แข่งกันเดินเร็วอย่างสนุก และเสียงเชียร์น่ารักๆ จะช่วยให้รู้สึกอมยิ้มไปด้วยระหว่างเดินตลอดเส้นทางของ Walk Stadium ในเวลา 3 นาที ถ้าได้เดินเร็วขึ้น สนุกขึ้น เชื่อว่าความเร็วในการเดินจะต่อเนื่องต่อไป ถ้าสนุกกับการเดิน เดินบ่อยๆ ก็จะช่วยให้สุขภาพดี กระฉับกระเฉงและลดความเสี่ยงโรค NCDs ได้ด้วย ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ Social Marketing Thaihealth by สสส.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“สมศักดิ์” เห็นชอบตั้ง “ชาญเชาวน์” อดีตปลัดยุติธรรม จับมือหน่วยงานเกี่ยวข้องปราบบุหรี่ไฟฟ้า กวดขัน “ห้ามพกพา-สูบ” ในสถานที่ราชการ สนามบิน

เมื่อวันที่ 17 ก.ค. 2567 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะรองประธานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ คนที่ 1

สุขให้เป็น..ก็เป็นสุข จิตวิทยาเชิงบวก ห่างไกล...ซึมเศร้า

ในงานสัมมนาวิชาการเรื่อง “สุขเป็น:จิตวิทยาเชิงบวกในชุมชนโดยกลไกชุมชน” ภายใต้โครงการสร้างเสริมสุขภาวะทางจิต เด็ก เยาวชน และครอบครัว ที่สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ

สสส. ห่วง "เด็กและเยาวชน" ติดกับดักความสุข เปรียบเทียบภาพความสำเร็จกับคนอื่น

นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)กล่าวว่า สสส. สนับสนุนภาคีเครือข่าย สร้างนวัตกรรมการเรียนรู้หลายรูปแบบ โดยร่วมกับ Eyedropper Fill กลุ่มนักออกแบบที่เคยร่วมงานจากนิทรรศการ “Homecoming

ระดมความคิด"ถก"กม.โลกร้อน ชี้ทุกประเทศต้องร่วมมือพิทักษ์โลก

การสัมมนารับฟังความคิดเห็นต่อการจัดทำกฎหมายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศบนฐานสิทธิมนุษยชน ณ ห้อง 201 สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

ความเครียด..ภัยเงียบของสังคมไทย! ห้ามไม่ได้..แต่รู้เท่าทันอยู่ให้เป็นได้

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดเวทีการประชุม Forum สุขภาพคนไทย 2567 เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 2567 ที่อาคารศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ

ครั้งแรก!! สสส.สานพลังภาคีเครือข่าย สร้าง“สังคมปลอดคุกคามทางเพศ”

ปัญหาสังคมในสถานที่ทำงาน อย่างการคุกคามทางเพศ ไปจนถึงการบูลลี่ด้วยสายตาและวาจา เป็นเรื่องจริงที่หลายคนเลือกที่จะนิ่งเฉย และมองข้าม