“วัดโพธิ์” งดงามติดอันดับโลกหนึ่งเดียวจากไทย และ 1 ใน 10 ของเอเชียสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมมากที่สุด ประจำปี 2024 “พระเทพวัชราจารย์” หรือ “เจ้าคุณเทียบ” ปลื้มเผยนักท่องเที่ยวต้องการมาชมความงามของพระนอนวัดโพธิ์

เมื่อวันที่ 19 ก.ค.ทริปแอดไวเซอร์ เว็บไซด์ท่องเที่ยวรายใหญ่ที่สุดของโลก ได้ประกาศผลการจัดอันดับสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมมากที่สุดในเอเซีย ประจำปี 2024 จากการโหวตของนักท่องเที่ยวทั่วโลก ปรากฎว่า “วัดโพธิ์” หรือ “วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร” ได้รับการจัดอันดับสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมมากที่สุด เป็นอันดับที่ 9 ในเอเซีย ซึ่งเป็นข่าวที่สร้างความปลื้มปิติยินดี และภาคภูมิใจแก่ประเทศและคนไทยเป็นอย่างมาก

สำหรับการจัดอันดับของทริปแอดไวเซอร์ ประจำปี 2024 มีดังนี้ อันดับที่ 1 ได้แก่ การ์เด้นส์ บาย เดอะเบย์ ประเทศสิงคโปร์ ถูกยกให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอันดับ 1 ในรางวัล Best of the best 2024 อันดับที่ 2 คือ นครวัด ประเทศกัมพูชา อันดับที่ 3 มู่เทียนหยู ประเทศจีน อันดับที่ 4 ทัชมาฮาล ประเทศอินเดีย อันดับที่ 5 ศาลเจ้าฟุชิมิ อินาริ ประเทศญี่ปุ่น อันดับที่ 6 ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว รอยัลสลังงอร์ ประเทศมาเลเซีย อันดับที่ 7 เมืองโบราณฮอยอัน ประเทศเวียดนาม อันดับที่ 8 ป่าลิงอุบุด ประเทศอินโดนิเซีย อันดับที่ 9 วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร ประเทศไทย เป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธไสยาส หรือ พระนอน สร้างขึ้นในรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 และมีความงดงามเป็นยิ่งนัก ปิดด้วยทองคำรอบองค์ขนาดใหญ่ มีความยาวยาว 46 เมตร และสูง 15 เมตร และอันดับที่ 10 พิพิธภัณฑ์ไซง่อน เวียดนาม

พระเทพวัชราจารย์ รศ.,ดร. (เจ้าคุณเทียบ) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนฯ ประธานคณะกรรมการฝ่ายเผยแพร่วัดพระเชตุพนฯ เปิดเผยว่า ตั้งแต่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดทั่วโลกลดความรุนแรงลง นักท่องเที่ยวที่มาวัดโพธิ์ ได้เพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ เฉลี่ยวันละ 7,000- 10,000 คนขึ้นไป โดยเฉพาะช่วงเทศกาลมีมากกว่า 10,000 คน เพราะต้องการมาชมความงามของพระนอนวัดโพธิ์ที่เป็นที่เลื่องชื่อ ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา ได้มีผู้นำจากประเทศต่างๆ ทั่วโลกมาที่วัด อาตมภาพ ได้มีโอกาสให้การต้อนรับและนำชมแทบทุกครั้ง ตั้งแต่นายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา นางฮิลลารี่ คลินตัน มกุฏราชกุมารและพระชายาแห่งเบลเยี่ยม ซึ่งต่อมาได้รับสถาปนาเป็นพระมหากษัตริย์และพระราชินีแห่งเบลเยี่ยม นายกรัฐมนตรีของจีน ประธานนาธิบดีชิลี รองประธานนาธิบดีอินเดีย นายกรัฐมนตรีภูฏาน คณะพระคาร์ดินัลจากนครรัฐวาติกัน ล่าสุด คือเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เป็นต้น ซึ่งผู้นำทุกท่านที่มาเยือนวัดโพธิ์ ล้วนประทับใจความงามของ “พระนอน” เป็นยิ่งนัก

“ที่สำคัญต้องยอมรับว่าข่าวสารของโลกสมัยนี้ มีความก้าวหน้า ทันสมัยและรวดเร็วมาก เมื่อผู้นำหรือผู้ที่เป็นที่รู้จักของสังคมโลกได้เผยแพร่ภาพที่มาเยือนวัดโพธิ์ออกไป ยิ่งทำให้คนทั่วโลกอยากมาเห็น อยากมาสัมผัสพระนอนวัดโพธิ์ด้วยตาตนเองสักครั้ง อาตมภาพมองว่าอานิสงส์ในครั้งนี้ล้วนเกิดจากสายพระเนตรที่กว้างไกลขององค์พระมหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์ ที่ทรงมีความศรัทธาในพระศาสนาอย่างแรงกล้า ทรงทำนุบำรุงและปฏิสังขรณ์ วัด ศาสนสถานมาอย่างต่อเนื่อง นับเป็นพระอัฉริยภาพและพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้น ต่อประเทศและพสกนิกรชาวไทยอย่างแท้จริง” พระเทพวัชราจารย์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“วัดโพธิ์” จัดเทศกาลสงกรานต์ยิ่งใหญ่เฉลิมฉลองการเป็นมรดกโลก 11 – 17 เม.ย.นี้

เมื่อวันที่ 10 เม.ย. สมเด็จพระมหาธีราจารย์ (ปสฤทธ เขมฺงกโร ) เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามหรือวัดโพธิ์ กรรมการมหาเถรสมาคม เปิดเผยว่า วัดโพธิ์ จะจัดงานเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567

ทีมนักแสดง 'WATERFALL a new musical' พักซ้อม ทัวร์วัดพระแก้ว-วัดโพธิ์

เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งโมเมนต์สุดประทับใจจริงๆ สำหรับนักแสดง และทีมงานจากจากละครเพลงอินเตอร์เรื่องใหม่ WATERFALL a new musical ที่ได้แรงบันดาลใจจาก ข้างหลังภาพ เดอะมิวสิคัล ปรากฏการณ์ความร่วมมือครั้งสำคัญของยอดฝีมือจาก บรอดเวย์ และ ถกลเกียรติ วีรวรรณ พร้อมด้วยทีมงานละครเวทีไทย

แอปพาสำรวจ’วัดโพธิ์’  เจาะลึกกว่าตาเห็น

วัดโพธิ์เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของคนกรุงและต่างชาติ ใครอยากเที่ยววัดโพธิ์ให้สนุกและได้ความรู้แบบเต็มอิ่ม ตอนนี้มีแอปพลิเคชัน “อินไซท์วัดโพธิ์” ” ที่จะช่วยวางแผนการเที่ยววัดโพธิ์ และรู้จักวัดโพธิ์ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น

'มาริโอ้-คิมเบอร์ลี่' นำทีม 'หมอหลวง' พาทัวร์วัดโพธิ์

แฟน ๆ ที่รอชม “หมอหลวง” ทางช่อง 3 มาเตรียมตัวอุ่นเครื่องก่อนละครลงจอ ด้วยรายการพิเศษ “หมอหลวง Special” ที่ยกแก๊ง “หมอหลวง” นำทีมโดย ผู้จัดผู้กำกับ “ชุ ชุดาภา” และผู้จัด “ก้อง ปิยะ” แห่งบริษัท โซนิกซ์ บูม 2013 จำกัด แท็กทีม มาริโอ้ เมาเร่อ, คิมเบอร์ลี่ แอน โวลเทมัส, มาสุ จรรยางค์ดีกุล, ปีเตอร์แพน ทัศน์พล และ หลิงหลิง ศิริลักษณ์ สวมชุดไทยเช็คอินกินเที่ยวพาทัวร์ไหว้พระทำบุญที่ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม (วัดโพธิ์) มหาวิทยาลัยแห่งแรกของประเทศไทย หนึ่งในโลเคชั่นถ่ายทำ