สปส. เสริมแกร่งนักประชาสัมพันธ์ประกันสังคม สร้างการรับรู้ ดูแลสวัสดิการผู้ประกันตนให้ทั่วถึงรวดเร็ว

เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพนักประชาสัมพันธ์ของสำนักงานประกันสังคม โดยมี นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ผู้บริหารสำนักงานประกันสังคม และเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์สำนักงานประกันสังคมส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค ให้การต้อนรับ ณ โรงแรม ดิ เอมเมอรัลด์ กรุงเทพมหานคร

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ผมมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมโครงการพัฒนาศักยภาพนักประชาสัมพันธ์ของสำนักงานประกันสังคม โดยการจัดโครงการในครั้งนี้ เป็นการพัฒนาศักยภาพของนักประชาสัมพันธ์องค์กร ให้ขับเคลื่อนภารกิจด้านการประชาสัมพันธ์งานประกันสังคม สร้างภาพลักษณ์ที่ดี สร้างความรู้ ความเข้าใจ ความมั่นใจให้กับนายจ้าง ลูกจ้าง ผู้ประกันตน ผู้มีส่วนได้เสีย ประชาชนในทุกภาคส่วน และสร้างการสื่อสารที่ดีจากภายในสู่ภายนอกองค์กร ผ่านสื่อช่องทางต่าง ๆ
ให้สอดรับกับนโยบายของกระทรวงแรงงานและการเปลี่ยนแปลงไปของสื่อสังคมไทย

โอกาสนี้ ผมได้ฝากนโยบายกระทรวงแรงงาน “ทักษะดี มีงานทำ หลักประกันสังคมเด่น เน้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ” ให้บรรลุผลสำเร็จ และเน้นย้ำภารกิจในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสำนักงานประกันสังคม ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว คือ "มุ่งเน้นการบริการที่ได้มาตรฐาน วินิจฉัยโรคที่แม่นยำ รวดเร็ว สะดวกสบาย และมีการติดตามผล พร้อมคุ้มครองดูแลและสร้างสวัสดิการที่ดี เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ประกันตน" ตามแนวทาง 4 ข้อหลัก ดังนี้

1. สร้างรากฐานเศรษฐกิจ พัฒนาคุณภาพชีวิตด้วยการคุ้มครองแรงงาน ปรับปรุงและพัฒนากฎหมายให้มีความเหมาะสมกับบริบทเศรษฐกิจ สังคมของประเทศ และสอดคล้องกับมาตรฐานสากล พร้อมยกระดับสิทธิการรักษา รวมถึงสวัสดิการของงานด้านประกันสังคมที่มีความทันสมัย ตอบสนองความต้องการของผู้ประกันตน

2. ส่งเสริมสุขภาพที่ดีสำหรับผู้ประกันตน ผ่านการตรวจสุขภาพเชิงรุกในสถานประกอบการทั่วประเทศ เพื่อเข้าถึงบริการและเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีสำหรับผู้ประกันตน

3. มุ่งเน้นประกันสังคมยุคใหม่ BEST E-SERVICE เพิ่มช่องทางการการเข้าถึงบริการของสำนักงานประกันสังคมผ่านระบบออนไลน์ให้คลอบคลุมมากยิ่งขึ้น

4. บริหารจัดการกองทุนอย่างมีประสิทธิภาพ โปร่งใส และยั่งยืน ภายใต้นโยบาย "กองทุนมั่นคง แรงงานมั่งคั่ง ประกันสังคมยั่งยืน" และเพิ่มจำนวนผู้ประกันตนให้เข้าสู่ระบบประกันสังคม พร้อมเร่งศึกษา พัฒนาสิทธิประโยชน์เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ประกันตน

ด้าน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า สำนักงานประกันสังคม ได้ให้ความสำคัญกับการสื่อสาร การสร้างการรับรู้ และการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับภารกิจและผลการดำเนินงานของสำนักงาน ให้กับหน่วยงานภายในและภายนอกองค์กร พร้อมกันนี้สำนักงานประกันสังคมยังคงปรับปรุง พัฒนา ช่องทางการสื่อสารประชาสัมพันธ์ให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย ให้สามารถเข้าถึงได้ง่าย และตอบสนองความต้องการมาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์ การก้าวทันเทคโนโลยีสื่อ ให้กับเครือข่ายประชาสัมพันธ์ของสำนักงานประกันสังคม ให้สามารถนำไปพัฒนางานประชาสัมพันธ์ในองค์กร และสามารถบริหารจัดการข้อมูลข่าวสารการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อทุกช่องทางได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“โครงการพัฒนาศักยภาพนักประชาสัมพันธ์ของสำนักงานประกันสังคม” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17 - 19 กรกฎาคม 2567 สำหรับผู้ปฏิบัติงานด้านการประชาสัมพันธ์งานประกันสังคม มีผู้เข้าอบรม จำนวน 255 คน ประกอบด้วย ข้าราชการและเจ้าหน้าที่สำนักงานประกันสังคมที่ปฏิบัติงานด้านการประชาสัมพันธ์งานประกันสังคม ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค อบรมในลักษณะการบรรยายให้ความรู้ ฝึกปฏิบัติ การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน รวมถึง การร่วมกันวิเคราะห์สถานการณ์ต่าง ๆ เพื่อพัฒนาการปฏิบัติงานสู่ความเป็นนักประชาสัมพันธ์มืออาชีพอีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พิพัฒน์” ยกคุณภาพแรงงานฟาร์มสุกร ใช้แนวปฏิบัติสากล (GLP) มุ่งเพิ่มโอกาสการค้าในตลาดโลก

วันที่ 17 กรกฎาคม 2567 ณ ห้องประชุมกระทรวงแรงงาน ชั้น 5 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีลงนาม MOU

สปส. ย้ำสิทธิประโยชน์ กรณีตาย เพื่อผู้ประกันตนทุกมาตรา

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า การจ่ายสิทธิประโยชน์กรณีตายของผู้ประกันตนมาตรา 33 และมาตรา 39 ในระบบกองทุนประกันสังคม โดยมีเงื่อนไขว่า ผู้ประกันตนจะต้องส่งเงินสมทบไม่น้อยกว่า 1 เดือน ภายในระยะเวลา 6 เดือนก่อนถึงแก่ความตาย ทั้งนี้

ก.แรงงาน จัดงานเฉลิมพระเกียรติฯ "ในหลวง" "พิพัฒน์"นำข้าราชการ ร่วมเครือข่ายแรงงานจิตอาสา บริการประชาชน ฟรี

วันที่ 11 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.00 น.นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ของกระทรวงแรงงาน โดยมี นายสิรภพ ดวงสอดศรี

"พิพัฒน์" หนุนยกระดับฝีมือแรงงานเยาชนไทย มุ่งสู่มาตรฐานโลก จัดงานแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 30

วันที่ 10 กรกฎาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงานแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 30 ระดับภาค ณ หอเปรมดนตรี มหาวิทยาลัยทักษิณ โดยมี นายภุชงค์ วรศรี ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

ก.แรงงาน เชิญร่วมกิจกรรมจิตอาสาเฉลิมพระเกียรติ 11 ก.ค.นี้ ที่วัดเทพสรธรรมาราม จ.ปทุมธานี

วันที่ 9 กรกฎาคม 2567 นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ที่จะถึงนี้ เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดี สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

พิพัฒน์ปิ๊งไอเดียดันกระจูดพัทลุงเป็นสินค้าพรีเมียม หนุนกลุ่มอาชีพอิสระครบวงจร

นายภูมิพัฒน์ เหมือนจันทร์ โฆษกกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะทำงานขับเคลื่อนการพัฒนาศักยภาพในการประกอบอาชีพอิสระ ภายใต้นโยบาย "หนึ่งตำบล หนึ่งกลุ่มอาชีพอิสระ"