ปตท.สผ. จัดทำแพลตฟอร์มข้อมูลวิทยาศาสตร์ทางทะเล สนับสนุนการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรในทะเลอ่าวไทย

บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. พัฒนาแพลตฟอร์มข้อมูลวิทยาศาสตร์ทางทะเล หรือ PTTEP Ocean Data Platform เพื่อรวบรวมข้อมูลวิทยาศาสตร์ทางทะเล ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่มีการใช้แท่นผลิตปิโตรเลียมนอกชายฝั่งเป็นสถานีเก็บข้อมูล ด้านอุตุนิยมวิทยาและด้านสมุทรศาสตร์ เช่น อุณหภูมิอากาศ ทิศทางลม อุณหภูมิน้ำ และการไหลเวียนของกระแสน้ำ เป็นต้น โดย ปตท.สผ. ร่วมมือกับหลายภาคส่วน อาทิ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์กรมหาชน) และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นต้น ในการเก็บข้อมูลดังกล่าว 

PTTEP Ocean Data Platform ยังแสดงผลการศึกษาปริมาณไมโครพลาสติกในทะเล การตรวจติดตามและระบุชนิดสัตว์ทะเลใต้ขาแท่นผลิตปิโตรเลียมเพื่ออนุรักษ์ความสมบูรณ์ของความหลากหลายทางชีวภาพ รวมทั้ง ข้อมูลโครงการเพื่อการส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับชุมชนรอบชายฝั่ง ที่ ปตท.สผ. ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยข้อมูลวิทยาศาสตร์ทางทะเลดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อการศึกษา วิจัย ด้านวิทยาศาสตร์ทางทะเลของประเทศไทย การจัดทำแผนอนุรักษ์ ฟื้นฟู ทรัพยากรทางทะเลอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการต่อยอดแบบจำลองทางคณิตศาสตร์เพื่อคาดการณ์การเคลื่อนที่ของขยะทะเล การเคลื่อนที่ของน้ำทะเลอันมีผลต่อการฟอกขาวและการฟื้นตัวของปะการัง ผลกระทบจากภาวะโลกร้อน และผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศ เป็นต้น

การพัฒนา PTTEP Ocean Data Platform สอดคล้องกับการดำเนินงานตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนที่ 14 ขององค์การสหประชาชาติ: Life Below Water ซึ่งให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์และ ใช้ประโยชน์จากมหาสมุทร ทะเล และทรัพยากรทางทะเลอย่างยั่งยืนอีกด้วย ผู้ที่สนใจสามารถเยี่ยมชมหรือค้นหาข้อมูลที่เป็นประโยชน์จาก PTTEP Ocean Data Platform ได้ที่ oceandata.pttep.com

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปตท.สผ. คว้า 5 รางวัลระดับสากล จาก Asian Excellence Awards 2024

บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. โดยนายสัมฤทธิ์ สำเนียง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานการเงินและการบัญชี ปตท.สผ. (ขวา)

ปตท.สผ. ติดอันดับความยั่งยืนโลก Sustainability Yearbook 2024 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 11

บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. โดยนางสุศมา ปิตากุลดิลก (ขวา) ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานความยั่งยืนและบริหารผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เข้ารับรางวัลจาก นายโรเบิร์ต ดอว์เนา (ซ้าย) Head of CSA Corporate Engagement, S&P Global จากการได้รับคัดเลือก ให้อยู่ใน The Sustainability Yearbook 2024 ของ S&P Global ต่อเนื่องเป็นปีที่ 11

ปตท.สผ. สนับสนุนข้อมูลธรณีปิโตรเลียมครบวงจรแก่สถาบันการศึกษา เพิ่มทักษะและศักยภาพการเรียนรู้แก่นิสิตนักศึกษา

บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. จัดทำโครงการ “Subsurface Data for U” เพื่อส่งมอบข้อมูลทางด้านธรณีศาสตร์จากการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมจริง

พนักงานโครงการผลิตนอกชายฝั่ง ปตท.สผ. สมทบทุนทรัพย์ช่วยเหลือผู้ป่วยโรคหัวใจภาคใต้

12 เม.ย.67 – คณะผู้บริหารและพนักงาน ปตท.สผ. โครงการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมนอกชายฝั่ง ร่วมบริจาคทุนทรัพย์ส่วนตัวสมทบโครงการกองทุนพัฒนาศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดในพื้นที่ภาคใต้ รวมกว่า 7 แสนบาท

“กรมเจ้าท่า ร่วมกับ ปตท.สผ.” จัดฝึกอบรมและประชุมเชิงปฏิบัติการเตรียมความพร้อมและการตอบสนองเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหล ครั้งที่ 2

เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567 นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านปลอดภัย เป็นประธานฯ เปิดการอบรมและประชุมเชิงปฏิบัติการเตรียมความพร้อมและการตอบสนองเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหล ครั้งที่ ๒ ณ ห้องประชุม ลากูนาคิงเอ โรงแรม ลากูน่า แกรนด์ โฮเทล แอนด์ สปา