สวธ.เทิดพระเกียรติ ‘พระพันปีหลวง’ ต่อยอดผ้าไทยในงาน EM DISTRICT SENSE OF THAI เผยแพร่พระอัจฉริยภาพเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ

วันที่ 16 ก.ค.2567 นายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) สนับสนุนการจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติ EM DISTRICT SENSE OF THAI เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 92 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และเผยแพร่พระอัจฉริยภาพของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ที่ทรงมีพระปณิธานส่งเสริม สืบสานและอนุรักษ์ผ้าไทย รวมถึงงานด้านศิลปหัตถกรรมของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ เพื่อยกระดับสู่สากล
อธิบดี สวธ. กล่าวต่อว่า กิจกรรม

EM DISTRICT SENSE OF THAI ปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 ต่อยอดจากโครงการส่งเสริมและพัฒนาภาพลักษณ์ผ้าไทยสู่สากลด้วยแนวคิดจากหนังสือพระนิพนธ์ THAI TEXTILES TREND BOOK ของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ที่นำแนวคิดจากหนังสือมาพัฒนาและต่อยอดงานมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมผ้าไทยให้เป็นรูปธรรมที่ชัดเจน นอกจากนี้ยังส่งเสริมสนับสนุน และกระตุ้นให้เกิดภาพลักษณ์ที่ทันสมัยให้แก่วงการผ้าไทย   ไฮไลต์การจัดงานประกอบด้วยการจัดแสดงนิทรรศการ THAI TEXTILES TREND การใช้ผ้าไทยจากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ มาตัดเย็บ ซึ่งเป็นการเฉลิมพระเกียรติและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ และการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ซึ่งถือเป็นการสร้างงานและสร้างรายได้ให้กับชุมชนต่างๆ ของประเทศไทย การแสดงแฟชั่นโชว์ผ้าไทยที่ได้แรงบันดาลใจจาก THAI TEXTILES TREND BOOK โดยดีไซเนอร์ชั้นนำของประเทศไทย

“ กรมส่งเสริมวัฒนธรรมเน้นพัฒนามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมผ้าไทยมาโดยตลอด ทั้งที่เป็นโครงการของกรมส่งเสริมวัฒนธรรมเองและโครงการที่ดำเนินการร่วมกับเครือข่ายภาคส่วนต่าง ๆ อีกทั้งยังดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ของกระทรวงวัฒนธรรมในการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานในการอนุรักษ์และสืบทอดวัฒนธรรม พร้อมกับส่งเสริมอุตสาหกรรมวัฒนธรรมสร้างสรรค์ตามนโยบาย THACCA ของรัฐบาล “ นายประสพ กล่าว
 นอกจากนี้ อธิบดี สวธ. กล่าวต่อว่า เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบให้กรมส่งเสริมวัฒนธรรมดำเนินการเสนอรายการ ‘ชุดไทย: ความรู้ งานช่างฝีมือและแนวปฏิบัติการแต่งกายชุดประจำชาติ’ เป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติต่อองค์การยูเนสโก หากได้รับการขึ้นทะเบียนอย่างเป็นทางการ จะนำมาซึ่งการเผยแพร่ความงดงามของมรดกภูมิปัญญาชุดไทยสู่สายตานานาชาติและสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศไทยต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘มหากาพย์รามายณะ’ ต้นกำเนิดและความสำคัญมรดกทางวัฒนธรรมร่วมภูมิภาคอาเซียน

เนื่องในปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กระทรวงวัฒนธรรม จัดเทศกาลการแสดงรามายณะนานาชาติเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

เริ่มแล้วเทศกาลรามายณะนานาชาติ 12-15 ก.ค. ชวนสัมผัสศิลปะการแสดงรามเกียรติ์ 8 ชาติ

เริ่มแล้วกับเทศกาลรามายณะนานาชาติ 8 ประเทศครั้งยิ่งใหญ่ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

12 ศิลปินแห่งชาติมือฉมัง ปั้นนักเขียนคลื่นลูกใหม่ก้าวสู่มืออาชีพ

เป็นอีกครั้งที่ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ชื่อดังมาถ่ายทอดความรู้ และแบ่งปันประสบการณ์บนถนนนักเขียนเพื่อจุดประกายให้นักเขียนรุ่นใหม่มีความรู้และแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์วรรณกรรมให้แก่ผู้ที่มีความสนใจในการเขียนทั้งนวนิยาย  เรื่องสั้น  สารคดี และกวีนิพนธ์ กว่า 80 คน

คอนเสิร์ตเพลงพื้นบ้านเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา ในหลวง โชว์ตระการตาศิลปวัฒนธรรม ดึงศิลปินแห่งชาติร่วม

วันที่ 8 ก.ค.2567 เวลา 14.00 น. ณ หอประชุม มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย  กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดการแสดง “คอนเสิร์ตเพลงพื้นบ้านเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา