รมว.เกษตรฯ“ธรรมนัส” กดปุ่มเปิดงานครบรอบปีที่ 9 กยท. สั่งลุยรักษาเสถียรภาพราคา พร้อมปราบพ่อค้ากดราคารับซื้อ –การลักลอบนำเข้ายางผิดกฎหมายอย่างเด็ดขาด

กยท.ขนทัพโชว์ผลงาน ในโอกาสสถาปนา ครบรอบปีที่ 9 โดยมี รมว.เกษตรและสหกรณ์ “ร้อยเอก ธรรมนัส” เป็นประธานพิธีเปิดงาน เผย นายกฯ เศรษฐา สั่งดูแลเสถียรภาพราคายาง พร้อมเดินหน้าปราบเด็ดขาดพ่อค้าที่กดราคารับซื้อยางจากเกษตรกร และขบวนการลักลอบนำเข้ายางผิดกฎหมาย

วันนี้ (15 ก.ค. 67)  ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานพิธีเปิดงานวันสถาปนาการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ครบรอบปีที่ 9 โดยมี ดร.เพิก เลิศวังพง ประธานบอร์ด กยท.  พร้อมด้วยผู้บริหารและพนักงาน ให้การต้อนรับ ณ การยางแห่งประเทศไทย สำนักงานใหญ่ ถนนบางขุนนนท์ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ

ร้อยเอก ธรรมนัส กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงใยเกษตรกรชาวสวนยางพารา โดยเฉพาะในเรื่องเสถียรภาพราคายางพารา จึงมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ดำเนินการติดตาม ดูแล อย่างใกล้ชิด ในการกำหนดมาตรการต่าง ๆ เพื่อให้เกิดเสถียรภาพด้านราคา  ขณะเดียวกันกระทรวงเกษตรฯ ได้กำชับการป้องกัน ปราบปราม การนำเข้ายางพาราผิดกฎหมายให้เข้มงวดมากยิ่งขึ้น รวมถึงการเสริมสร้างศักยภาพและความรู้ของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง โดยได้มอบหมายให้  ดร.เพิก เลิศวังพง ประธานบอร์ด กยท. และนายสุขทัศน์ ต่างวิริยกุล รองผู้ว่าการด้านปฏิบัติการ (ในฐานะรักษาการผู้ว่าการ กยท.)  จัดทำมาตรการต่าง ๆ เช่น การตั้งหน่วยปราบปรามการลักลอบนำเข้ายางผิดกฎหมาย การดำเนินการตามกฎหมายขั้นเด็ดขาดกับผู้ประกอบการกลุ่มทุนรับซื้อยางพาราที่มีพฤติกรรมการเอารัดเปรียบเกษตรกรด้วยการกดราคารับซื้อยางพารา เป็นต้น

“ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ให้ข้อแนะนำว่า ให้ดำเนินการด้วยมาตรการขั้นต้น เช่น การเจรจาสร้างความเข้าใจร่วมกันก่อน แต่หากการเจรจาไม่ได้ผล ก็สามารถที่ใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดในการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด หรือยาแรงได้ เช่น การบูรณาการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่ดูแลเรื่องยางพาราทั้งหมดทั้งในและนอกสังกัดกระทรวงเกษตรฯ โดยจะเริ่มดำเนินการอย่างจริงจังนับตั้งแต่วันที่ 16 ก.ค. 2567 เป็นต้นไป ซึ่งจะมีการประชุมหารือแนวทางร่วมกันอีกครั้งเพื่อให้เกิดผลสำเร็จ” ร้อยเอก ธรรมนัส กล่าว

สำหรับการจัดงานวันสถาปนา ครบรอบปีที่ 9 กยท. ได้กำหนดจัดขึ้นภายใต้แนวคิด Thai Rubber, The next chapter” โดยมุ่งส่งเสริมอนาคตยางไทยให้ก้าวไปอีกขั้น สู่การเป็นผู้นำด้านยางพารา เพิ่มขีดความสามารถทางด้านการแข่งขันในเวทีอุตสาหกรรมยางโลก ควบคู่ไปกับการยกระดับองค์กรสู่การบริการ โดยการนำระบบดิจิทัล เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัยมาสนับสนุนและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องด้านยางพาราทุกมิติ พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตของพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางให้ดีขึ้น ต่อยอดนวัตกรรมยางพารา ขับเคลื่อนองค์กรภายใต้ระบบดิจิทัล ก้าวทันตามการเปลี่ยนแปลงของโลก ตอกย้ำจุดยืน ความเป็นผู้นำด้านยางพาราในฐานะผู้เล่นคนสำคัญ

ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจ เช่น การมอบโล่รางวัลยกย่องเชิดชูคนดีมีคุณธรรม กยท. ประจำปี 2567 การมอบรางวัลชนะเลิศ สถาบันเกษตรกรชาวสวนยางดีเด่น ระดับประเทศ และเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางดีเด่น ระดับประเทศ ประจำปี 2567 การมอบหุ่นยางพาราฝึกการช่วยฟื้นคืนชีพ (CPR) แก่หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน การจัดนิทรรศการ โครงการรวมใจภักดิ์ หลอมรักษ์ สืบสานการพัฒนาที่ยั่งยืน เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

พร้อมกันนี้ กยท. ยังได้จัดให้มีการ Kick Off เปิดตัวรถ Mobile Unit ในโครงการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บ CESS  (Smart CESS)  ซึ่งเป็นรถปฏิบัติการของ กยท. ประจำอยู่ที่ด่านศุลกากร ทั้ง 6 แห่ง สำหรับปฏิบัติงานตรวจสอบการชำระค่าธรรมเนียม โดยสามารถติดตามรถที่บรรทุกหรือขนส่งยางของผู้ประกอบการที่ลงทะเบียนไว้ด้วยระบบ GPS เชื่อมโยงกับข้อมูลใบขนสินค้าของกรมศุลกากรและใบรับค่าธรรมเนียมของ กยท. ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจสอบความถูกต้องของสินค้าและค่าธรรมเนียมฯ และการเปิดร้าน Greenergy Shop by RAOT ประจำ กยท. สำนักงานใหญ่ ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยางพาราจากเกษตรกรชาวสวนยาง สถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง เป็นการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้น ช่วยสร้างรายได้ให้แก่เกษตรชาวสวนยาง สถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง และผู้ประกอบกิจการยางพารา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กษ.เดินหน้าโครงการพัฒนา 72 สายน้ำอย่างยั่งยืนต่อเนื่อง

'เกณิกา' เผยกระทรวงเกษตรฯ เดินหน้าโครงการ 'พัฒนา 72 สายน้ำอย่างยั่งยืน' เฉลิมพระเกียรติฯ ในหลวงเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ สืบสานรักษาต่อยอดพระราชปณิธาน สร้างประโยชน์สุขให้ประชาชน

ชวนคนไทยช็อปสินค้าเกษตรที่ลานคนเมืองถึง 30 มิ.ย.

'เกณิกา' เผย กระทรวงเกษตรฯ จัดใหญ่ชวนประชาชนช็อปสินค้าเกษตรปลอดภัยมีคุณภาพ ในงาน 'เกษตรพากิน พาเที่ยว ลานคนเมือง ศาลาว่าการ กทม.' วันนี้ - 30 มิ.ย.

จับตา...ราคายางครึ่งปีหลังสดใส ประเทศไทยประกาศพร้อมรับมือกฎเหล็ก EUDR

ภายหลังจากรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีเข้ามาบริหารประเทศ โดยมีร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า ดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

“ธรรมนัส"ฟันธงราคายางครึ่งปีหลังสดใส กยท.เดินหน้ากำหนดราคาอ้างอิงของไทย

“ธรรมนัส" ฟันธงราคายางในช่วงครึ่งปีหลัง 2567 พุ่ง พร้อมเผย นโยบายด้านยางของรัฐบาลเริ่มเห็นผลเป็นรูปธรรม ผนวกความต้องการใช้ยางเพิ่มขึ้น และกฎเหล็ก EUDR

ข่าวดี! มะกันเตรียมถอดกุ้งไทยจากสินค้าเฝ้าระวัง

'เกณิกา' เผยข่าวดี นโยบายปราบปรามการค้ามนุษย์ของรัฐบาลทำสำเร็จ ช่วยกู้ภาพลักษณ์ใช้แรงงานผิดกฎหมายประมง เฮ ! สหรัฐเตรียมถอดกุ้งไทยจากสินค้าเฝ้าระวัง

รมว.เกษตรฯ“ธรรมนัส ”ปลื้ม กยท.ดันยางล้อแบรนด์" Greenergy Tyre”ฮิต ออเดอร์แรก 2 หมื่นเส้น

รมว.เกษตรฯ“ธรรมนัส” เป็นประธานเปิดงาน TyreXpo Asia 2024 เผยยางล้อภายใต้แบรนด์ " Greenergy Tyre” ของ กยท.ตลาดผู้บริโภคตอบรับดี เบื้องต้นมีการสั่งซื้อออร์เดอร์แรก 2 หมื่นเส้น