“กระทรวงการคลัง” ผุดอาคารสำนักงานและที่พักอาศัย ซอยสุขุมวิท 11

DAD ได้สิทธิ์พัฒนาอาคารสำนักงานและที่พักอาศัยของกรมสรรพากร ดีเดย์ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ 3 หน่วยงาน กรมสรรพากร กรมธนารักษ์ และ ธพส. เตรียมผุดอาคารขนาด 17 ชั้น ซอยสุขุมวิท 11 มูลค่าโครงการเฉียด 1,000 ล้านบาท ระยะเวลาเช่า 15 ปี

วันที่ 11 กรกฎาคม 2567 นางสาวกุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมสรรพากร นายจำเริญ โพธิยอด อธิบดีกรมธนารักษ์ และ ดร.นาฬิกอติภัค แสงสนิท กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด หรือ DAD Asset Development ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ โครงการก่อสร้างอาคารสำนักงานและที่พักอาศัยของกรมสรรพากร โดยตกลงร่วมกันใช้ที่ดินราชพัสดุในความดูแลของกรมธนารักษ์ เพื่อก่อสร้างอาคารสำนักงานและที่พักอาศัยของกรมสรรพากรในพื้นที่โครงการ ซึ่งตั้งอยู่ที่ซอยสุขุมวิท 11 โดยมี บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด หรือ ธพส. รับผิดชอบการพัฒนาโครงการและควบคุมการก่อสร้าง

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า ตามที่กรมสรรพากรได้มีนโยบายที่จะก่อสร้างอาคารสำนักงาน และที่พักอาศัยให้กับเจ้าหน้าที่ของกรมสรรพากร เพื่อใช้ทดแทนอาคารสำนักงานเดิมที่มีสภาพทรุดโทรม เนื่องจากมีอายุการใช้งาน 30 ปี และเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายในการเช่าอาคารสำนักงานเดิม กรมสรรพากรจึงได้ขอความร่วมมือจาก บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) ในฐานะรัฐวิสาหกิจ สังกัดกระทรวงการคลัง ภายใต้การกำกับดูแลของกรมธนารักษ์ ดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้ในการก่อสร้างอาคาร โดยกรมสรรพากรจะเป็นผู้ดำเนินการทำสัญญาเช่ากับ ธพส. เป็นระยะเวลา 15 ปี เพื่อใช้เป็นที่ตั้งของสำนักงานสรรพากรทั้ง 4 แห่ง ประกอบด้วยสำนักงานสรรพากรภาค 2 สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร 13 สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร 14 และสำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขาวัฒนา พร้อมทั้งเป็นที่พักอาศัยให้แก่เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานภายในสำนักงานสรรพากรดังกล่าวด้วย

นายจำเริญ โพธิยอด อธิบดีกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง กล่าวว่า การดำเนินการตามบันทึกความเข้าใจนี้จะอยู่ภายใต้บังคับกฏหมายเกี่ยวกับที่ราชพัสดุ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ซึ่งที่ดินที่กรมธนารักษ์ให้สิทธิ์ ธพส. เป็นผู้เช่า และก่อสร้างอาคารนี้มีขนาด 1 ไร่ 3 งาน 69 ตารางวา อยู่ภายในซอยสุขุมวิท 11 แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ
นายนาฬิกอติภัค แสงสนิท กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด หรือ DAD Asset Development กล่าวว่า อาคารสำนักงานและที่พักอาศัยของกรมสรรพากร เป็นอาคารสูง 17 ชั้น มีพื้นที่ใช้ประโยชน์ประมาณ 22,082 ตารางเมตร แบ่งเป็นพื้นที่สํานักงาน 10,191 ตารางเมตร และห้องพักอาศัยขนาด 35 ตารางเมตร จำนวน 52 ห้องพัก ที่จอดรถยนต์ประมาณ 187 คัน มูลค่าโครงการ 992 ล้านบาท ซึ่งรวมค่าก่อสร้าง ตกแต่ง และจัดหาครุภัณฑ์เฟอร์นิเจอร์ โดย ธพส. ได้ออกแบบให้เป็นอาคารประหยัดพลังงาน มีการติดตั้งแผงโซลาเซลส์ที่ชั้นดาดฟ้า สามารถผลิตไฟฟ้าได้ประมาณ 100 kW เลือกใช้กระจกสุญญากาศ (Insulated Glass) เพื่อป้องกันความร้อนจากแสงแดด ชั้นดาดฟ้าและภายในอาคารออกแบบให้มีพื้นที่สีเขียวรวมกว่า 700 ตารางเมตร ภายหลังส่งมอบอาคารช่วง 2 ปีแรก ผู้รับเหมาเหมาก่อสร้าง/ครุภัณฑ์ เป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายซ่อมแซมปรับปรุง จากนั้นปีที่ 3 เป็นต้นไป กรมสรรพากรเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายซ่อมแซมปรับปรุงเอง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คลัง ชงครม.เคาะ ซอฟต์โลน แสนล้าน ให้แบงก์พาณิชย์ ปล่อยกู้SMEs

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะเสนอมาตรการปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน) วงเงิน 100,000 ล้านบาท ของธนาคารออมสินเข้าสู่การประชุม ครม.วันนี้

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะแหล่งที่มาเงิน 4.5 แสนล้าน ไม่ง้อ ธ.ก.ส. ชง ครม. 23 ก.ค.

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะงบ 4.5 แสนล้าน แจก 45 ล้านคน ตัดงบ ธ.ก.ส. ชง ครม. สัปดาห์หน้า แถลงใหญ่ 24 ก.ค. ยันลงทะเบียนไตรมาส 3 โอนเงินไตรมาส 4