เปิด 4 ท่า...ท้ามนุษย์ตึง หมั่นทำ!! ก่อนกลายเป็นโรคเรื้อรัง

บ่อยครั้งที่ชาวออฟฟิศมักจะทำพฤติกรรมเดิมซ้ำๆ ทุกวันจนเป็นความเคยชิน จนเมื่อวันหนึ่งพบว่า คอ ไหล่ บ่า หลัง มีอาการปวดรวดร้าว ไม่ว่านวดแค่ไหนก็ไม่คลายหายปวดและกลับมาเป็นซ้ำอีก บางคนถึงขนาดใช้ชีวิตเหมือนเดิมไม่ได้ และนี่เองคือการก้าวเข้าสู่ภาวะเรื้อรังของโรคออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome)

“ปัจจุบันมีผู้ป่วยด้วยโรคออฟฟิศซินโดรมมาพบแพทย์ในจำนวนที่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงโควิด-19 และเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่มีอายุลดลงเรื่อยๆ บางคนแค่ 20 ต้นๆ ก็ต้องมาพบหมอด้วยโรคนี้แล้ว แสดงให้เห็นว่าไม่ใช่เรื่องไกลตัว และใครก็เป็นได้ แต่ก็ใช่ว่าจะรักษาหรือทำให้หายไม่ได้ แค่ทุกคนต้องพยายามเปลี่ยนพฤติกรรมเดิมที่เคยทำแบบผิดท่าผิดทาง การจัดท่าทางนั้นสำคัญมาก” พ.ต.ต.นพ.วรพล เจริญพร แพทย์เฉพาะทางศัลยกรรมกระดูกและข้อ และเวชศาสตร์ป้องกัน  หนึ่งในแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่จะมาขึ้นเวที BEM CARE 2024 Goodbye to Office Syndrome ได้ให้ข้อมูลแนะนำ 4 ท่าที่คนทำงานหรือพนักงานออฟฟิศควรหลีกเลี่ยง พร้อมท่ากายบริหารยืดเส้นง่ายๆ ก่อนจะกลายเป็นโรคเรื้อรัง

จับเม้าส์ผิด ชีวิตเปลี่ยน

มนุษย์ออฟฟิศกว่า 80 % มีการพิมพ์งานหรือจับเม้าส์ที่ผิดวิธี  โดยปกติมักจะนั่งหลังค่อม มือกระดกขึ้น หรือ วางมือบนแป้นพิมพ์ที่ผิดวิธี โดยการจัดท่าทางที่ถูกต้อง ควรนั่งหลังตรง คอตรง ปรับระดับจอคอมพิวเตอร์ในอยู่ในระดับสายตา และนำหมอนมารองใต้ข้อมือเวลาพิมพ์งานหรือจับเม้าส์ เพื่อให้ข้อมือ แขนจนถึงข้อศอก ขนานเป็นเส้นตรง และหมั่นขยับร่างกาย ลุกเดิน หรือเปลี่ยนอิริยาบถไปทำอย่างอื่น ไม่ควรนั่งนานจนเกินไป เพียงเท่านี้จะลดอาการปวดเมื่อยได้

ก้มนาน คอเสื่อมได้ตั้งแต่อายุยังน้อย

ปัจจุบันเรามักจะพบเห็นการก้มกดโทรศัพท์มือถือ หรือ แท็บเล็ต ไม่ว่าจะเป็นการเดินหรือนั่งกดมือถือ โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่ใช้ชีวิตอยู่กับเทคโนโลยีมากขึ้น แต่รู้หรือไม่ว่า การก้มคอแต่ละครั้งกระดูกต้นคอเราต้องรับน้ำหนักสูงขึ้น 6-7 เท่า และเสี่ยงต่ออาการกระดูกคอเสื่อมกดทับเส้นประสาท ซึ่งพฤติกรรมนี้ไม่เพียงแต่การก้มกดมือถือเท่านั้น แต่การก้มคอพิมพ์งาน เขียนอ่านหนังสือ อ่านหนังสือก็สามารถเกิดขึ้นได้เช่นกัน คุณหมอวรพล ได้แนะนำท่าที่เหมาะสมว่า “ตั้งคอให้ตรง หูต้องขนานกับไหล่ ไม่ยื่นไปข้างหน้า ยกมือถือขึ้นในระดับสายตา ใช้กำลังแขนแทนการก้มคอ สามารถผ่อนคลายจากการจับมือถือนานๆ ได้โดย ให้นำมือข้างใดข้างหนึ่งจับไปที่หูที่อยู่ฝั่งตรงข้ามมือ แล้วดึงศีรษะไปทางด้านเดียวกับมือที่ใช้จับหู เช่น มือซ้ายจับหูขวา ดึงไปทางด้านซ้าย นับ 1-30 และทำสลับข้างซ้ำอีกรอบ”

ขับรถนาน ใช่ว่าดี

การขับรถนานๆ รถติดบนถนนวันละ 1-2 ชั่วโมง นอกจากความเครียดแล้ว ยังก่อให้เกิด Office Syndrome ได้จากท่าขับรถ เพราะเกิดการนั่ง หรือจับพวกมาลัยในทางเดิมเป็นระยะเวลานาน ซึ่งพบว่าคนที่ขับนานจะประสบปัญหาปวดบริเวณหลังล่างหรือเอวด้านล่าง ดังนั้นควรปรับเบาะในอยู่ในระยะที่เหมาะสม ไม่ห่างหรือชิดพวงมาลัยจนเกินไป ก้นติดเบาะด้านใน นั่งหลังตรง ไม่โน้มมาข้างหน้า เพราะจะทำให้เกิดอาการปวดหลังได้ หากมีอาการเหนื่อยล้าให้จอดพักในพื้นที่ปลอดภัย แล้วนำมือสองมือประสานกัน จับไปที่ท้ายทอยแล้วกดลง โน้มน้ำหนักลงมาเรื่อยๆ ทำให้มีการยืดบริเวณกล้ามเนื้อต้นคอ

Work from Home ก็ใช่ว่าจะหลีกเลี่ยงได้ 

ไม่เพียงแค่มนุษย์ออฟฟิศที่มีสิทธิ์เป็นออฟฟิศซินโดรม แต่ผู้ที่ Work from Home ก็มีโอกาสได้รับสิทธิ์นั้นเช่นกัน  เพราะเป็นโรคที่เกิดจากการทำพฤติกรรมเดิม ซ้ำๆ เป็นระยะเวลานาน ตลอดไปจนถึงแม่บ้านที่ต้องทำงานบ้านเป็นประจำ ที่มักจะพบปัญหาบริเวณข้อมือ ไม่ว่าจะทำงานที่ไหนก็ควรมีการปรับเปลี่ยนท่า ไม่ใช้งานมือข้างเดิมเป็นระยะนาน ให้เวลาได้หยุดพัก และหมั่นออกกำลังกาย เพื่อคลายเส้น หากมีอาการปวดเมื่อยบริเวณที่ใช้งาน ให้ยื่นมือไปข้างหน้า คว่ำฝ่ามือลง กำมือให้แน่น แล้วนำมืออีกข้างกุมมือข้างที่กำมือไว้ แล้วดึงเข้าหาตัว จะช่วยยืดเส้นข้อมือถึงข้อศอกได้

อย่าชะล่าใจหากใครที่รู้ตัวว่ามีพฤติกรรม ใช้ชีวิตรูปแบบเดิมซ้ำเป็นเวลานาน เพราะจะนำไปสู่โรคฮิต กลายเป็นมนุษย์ติดมนุษย์ตึงอย่างออฟฟิศซินโดรมได้  BEM ชวนคนทำงานมาเปลี่ยนโรคฮิตให้กลายเป็นเรื่องสนุกและสุขภาพดีทุกวัน ส่งต่อวิธีการแก้ปัญหาและป้องกันโรคออฟฟิศซินโดรมได้ง่ายๆ กับที่งาน BEM Care 2024 Say goodbye to Office Syndrome วันที่ 11-13 กรกฎาคม 2567 เวลา 10.00 – 12.00 น. ณ MRT สถานี สวนจตุจักร ติดตามรายละเอียดได้ที่เฟซบุ๊ค BEM Bangkok Expressway and Metro

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

BEM มอบรางวัลกิจกรรม BEM Art Contest ครั้งที่ 1

นางสาวจิรนันท์ วรจักร ผู้ช่วยผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) (ที่ 2 จากขวา) เป็นประธานมอบรางวัลและใบประกาศนียบัตรในการแข่งขัน การประกวด “BEM Art Contest ครั้งที่ 1 ประจำปี 2567 ภายใต้ Concept “20

ปักหมุดเที่ยวงาน'มรดกสยาม 3 สมัย'

14 มิ.ย.2567 ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร นางยุพา  ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานเปิดงาน Happy Journey with BEM “มรดกสยาม ๓ สมัย” โดยมีนายเจษฎา ชีวะวิชวาลกุล รองอธิบดี

'ดร.สามารถ' แพร่บทความ บทเรียนสูญ 1.3 แสนล้าน รถไฟฟ้าสายสีส้ม ต้องมีผู้รับผิดชอบ

ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ รถไฟฟ้าสายสีส้ม "บทเรียนที่ต้องเรียน" มีเนื้อหาดังนี้

'ศาลปค.สูงสุด' ชี้ขาดแล้ว รฟม.เดินหน้าเซ็นสัญญา BEM ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม

ศาลปกครองสูงสุดอ่านคำพิพากษายืนตามศาลปกครองกลางพิพากษายกฟ้องในคดี บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (บีทีเอส) ยื่นฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562

BEM ฝึกซ้อมการจัดการเหตุการณ์ เพื่อความปลอดภัยบน MRT

บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ผู้ให้บริการทางพิเศษและรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินและสายสีม่วง ร่วมกับ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม.

‘BEM’ แจงเหตุน้ำเข้าขบวนเหตุจากปัญหาท่อแอร์ ไม่เกี่ยวกับฝน

‘BEM’ขออภัยผู้โดยสาร แจงน้ำเข้าขบวนเหตุจากปัญหาท่อแอร์ ไม่เกี่ยวกับฝน เร่งแก้ไขแล้วทุกขบวน สร้างความมั่นใจในการเดินทาง