ชม‘หัวโขนโลหะ’ ศิลปะไทยงามวิจิตร สืบสานมรดกภูมิปัญญาวัฒนธรรม เทิดไท้ 72 พรรษาในหลวง

4 ก.ค.2567 ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลปิ่นเกล้า กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดนิทรรศการ"โครงการผสานศิลป์ไทย เทิดไท้กษัตรา 72 พรรษามหามงคล" เนื่องในโอกาสปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมีนายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) เป็นประธานพิธีเปิด
นายประสพ เรียงเงิน กล่าวว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรมร่วมสนับสนุนโครงการเทิดพระเกียรติในนิทรรศการ "โครงการผสานศิลป์ไทย เทิดไท้กษัตรา 72 พรรษามหามงคล" ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และเป็นการแสดงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ อีกทั้งยังเป็นโอกาสสำคัญที่จะได้ดำเนินการจัดเก็บองค์ความรู้งานช่างฝีมือชั้นสูง ซึ่งเป็นสาขาหนึ่งของมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ โดย สวธ. ร่วมกับ นาฏยศาลา หุ่นละครเล็ก (โจหลุยส์) และบริษัท โจหลุยส์ ไทย อาร์ต จำกัด ได้ร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานศิลปะไทยที่ทรงคุณค่า หัวโขนโลหะเนื้อเงิน“พระพิราพเทพฤทธิ์ ”และ“หนุมานวราฤทธิ์ ” เพื่อเผยแพร่สู่ประชาชนและเยาวชนผู้สนใจทั้งในรูปแบบวีดิทัศน์และนิทรรศการ นำไปสู่การเรียนรู้ รักษา สืบสานและต่อยอด ตามพระราชปณิธาน

อธิบดี สวธ. กล่าวต่อว่า ในการจัดทำสื่อวีดิทัศน์กึ่งสารคดี จำนวน  5 ตอน  สวธ.สนับสนุนงบประมาณ เนื้อหาประกอบด้วย ตอนที่ 1 เป็นการขึ้นต้นแบบชิ้นงานหุ่นด้วยการเขียนมือจากศิลปินผู้เชี่ยวชาญ ตอนที่ 2 เป็นการจำลองภาพเข้าสู่โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อขึ้นรูปด้วยโปรแกรม 3D ตอนที่ 3 เป็นการทดสอบความสมบูรณ์ของต้นแบบ  ตอนที่ 4 เป็นขั้นตอนการหล่อด้วยโลหะเนื้อเงิน 96.5 ปอร์เซ็นต์ และตอนที่ 5 จะเป็นการตกแต่งรายละเอียดต่างๆ ของหัวโขน เช่น การเชื่อมประกอบจรหู การทำสี ลงยา ตกแต่งเขี้ยว ตา ฟัน จนผลงานเสร็จสมบูรณ์ เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ในการสร้าง "หัวโขนโลหะเนื้อเงิน พระพิราพและหนุมาน" ซึ่งเป็นหนึ่งเดียวในสยามที่ผลิตด้วยกรรมวิธีพิเศษ มีการผสมผสานขั้นตอนงานช่างแบบโบราณ ปรับประยุกต์ร่วมกับเทคโนโลยีนำสมัย

ด้านนายพิสูตร ยังเขียวสด กรรมการผู้จัดการและศิลปินผู้สร้างสรรค์หัวโขนและเครื่องศิราภรณ์ ทายาทครูสาคร ยังเขียวสด ศิลปินแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2539 กล่าวว่า  ได้จัดทำหัวโขนโลหะเนื้อเงิน “พระพิราพเทพฤทธิ์” และ “หนุมานวราฤทธิ์” หัวโขนโลหะเงินแท้ 96.5 เปอร์เซ็นต์ ขนาดเท่าสวมศีรษะ ฝังพลอยแท้ ตา ฟัน เขี้ยวเจียระไนจากเพชรสังเคราะห์ เพื่อทูลเกล้าฯ ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ขณะนี้ประชาชนสามารถมาชมความงดงามของผลงานศิลปะไทยที่ทรงคุณค่า ซึ่งนำมาจัดแสดงในรูปแบบนิทรรศการ "โครงการผสานศิลป์ไทย เทิดไท้กษัตรา 72 พรรษามหามงคล" ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลปิ่นเกล้า ตั้งแต่วันที่ 4-15 กรกฎาคม 2567 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลปิ่นเกล้า โดยช่วงที่ 1 วันที่ 4-8 ก.ค. นิทรรศการจะจัดที่ลานกิจกรรมหน้าร้าน ZARA และริมทางเดิน ช่วงที่ 2 วันที่ 9-15 ก.ค. จะจัดที่ลานหน้าลิฟต์แก้ว ชั้น 1 ทางเดินริมกระจกระหว่างลานกิจกรรมหน้าร้าน ZARA และลิฟต์แก้ว และลานด้านหน้าร้าน ZARA ชั้น 1

ผู้สนใจชมงานประณีตศิลป์หัวโขนสและสัมผัสคุณค่าของโขนสามารถมาชมในนิทรรศการจัดแสดงที่เซ็นทรัลปิ่นเกล้า หรือติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook: Thai Art Joe Louis และหุ่นละครเล็ก โจหลุยส์ Fan Page

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Soft Power ไทยสู่สากลผ่านคอสเพลย์

ถือเป็นสนามทดสอบไอเดียสร้างสรรค์ของเหล่าเลเยอร์ ผู้เล่นคอสเพลย์ (cosplay)  ที่หลงไหลตัวละครที่ชื่นชอบจากเกม ภาพยนตร์  อนิเมะ  การ์ตูนมังงะ  และใช้เป็นแรงบันดาลใจในการแต่งตัว แต่งหน้า ทำผมเลียนแบบ  ไม่ใช่แค่เหมือน ดูดี แต่ต้องผสมผสานวัฒนธรรมไทยได้อย่างลงตัวผ่านการประกวดคอสเพลย์

รมว. ปุ๋ง ชวนเที่ยวงาน‘อาหารไทยถิ่น กินด้วยภูมิปัญญา’ ครั้งแรกเปิดตัวโลโก้-เพลง Thailand Best Local Food

2 ก.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)

สวธ.จัดมหกรรมขับร้องประสานเสียงเฉลิมพระเกียรติ ‘ร่มพระบารมี’ อย่างยิ่งใหญ่ 17-19 ก.ค.นี้

เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กระทรวงวัฒนธรรม จัดงานคอนเสิร์ต Thailand Choral Festival 2567 มหกรรมขับร้องประสานเสียงเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา "ร่มพระบารมี"

รมว.ปุ๋ง ลุย Soft Power ผลักดันอุตสาหกรรมเกมไทยสู่สากล ชวนคอสเพลย์แสดงพลัง CAF2024

18 ก.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เดินหน้าผลักดันอุตสาหกรรมเกมให้เป็น Soft Power ที่สามารถสร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศไทย

สวธ.เทิดพระเกียรติ ‘พระพันปีหลวง’ ต่อยอดผ้าไทยในงาน EM DISTRICT SENSE OF THAI เผยแพร่พระอัจฉริยภาพเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ

วันที่ 16 ก.ค.2567 นายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) สนับสนุนการจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติ EM DISTRICT