สวธ.จัดเสวนาต่อยอดผ้าไทยสู่สากล สร้างรายได้ชุมชน-ผู้ประกอบการภาคเหนือ นศ.อัพเดทแฟชั่นผ่านเทรนด์บุ๊ก

วันที่ 3 ก.ค. เวลา 10.00 น. ที่อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จ. เชียงใหม่ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กระทรวงวัฒนธรรม  จัดเสวนาวิชาการ “การส่งเสริมและพัฒนาภาพลักษณ์ผ้าไทยสู่สากล ประจำปี 2567“ โดยนายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม มอบหมายให้ นางมงคลทิพย์ รุ่งงามฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันวัฒนธรรมศึกษา เป็นประธานเปิดงาน

นางมงคลทิพย์ รุ่งงามฤกษ์ ผอ.สถาบันวัฒนธรรมศึกษา กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เล็งเห็นถึงความสำคัญของการเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้ภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมด้านผ้าไทย จากหนังสือแนวโน้มและทิศทางผ้าไทยและการออกแบบเครื่องแต่งกายด้วยผ้าไทย เล่มที่ ๔ (Thai Textiles Trend Book Autumn/Winter 2023-2024) ซึ่งสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงพระกรุณารับเป็นบรรณาธิการ เพื่อรวบรวมองค์ความรู้เกี่ยวกับผ้าไทยในมิติต่าง ๆ    ที่เป็นสากลมาพัฒนาต่อยอดมรดกภูมิปัญญาผ้าไทย เสริมสร้างและเผยแพร่ภาพลักษณ์ที่มีความทันสมัยให้แก่วงการผ้าไทยเป็นการนำทุนทางวัฒนธรรมมาสร้างสรรค์และเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ สร้างแรงบันดาลใจ และเพิ่มพูนทักษะความรู้ให้แก่กลุ่มผู้ประกอบการผ้าไทยในทุกระดับ รวมถึงนิสิต นักศึกษา และผู้สนใจด้านการออกแบบแฟชั่น ถือเป็นการสร้างรายได้ให้เกิดแก่ชุมชน กลุ่มผู้ทอผ้า และผู้ประกอบการด้านผ้าไทย อีกทั้งยังเป็นการผลักดันให้เกิดซอฟต์พาวเวอร์ผ่านมิติของผ้าไทย

สำหรับงานเสวนาวิชาการ “การส่งเสริมและพัฒนาภาพลักษณ์ผ้าไทยสู่สากล ประจำปี 2577 ” ผอ.สถาบันวัฒนธรรมศึกษา กล่าวว่า เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้จากหนังสือแนวโน้มและทิศทางผ้าไทยและการออกแบบเครื่องแต่งกายด้วยผ้าไทย เล่มที่ 4 จะเกิดประโยชน์ต่อกลุ่มเป้าหมาย เครือข่ายทางวัฒนธรรมผ้าไทยภาคเหนือ สถาบันการศึกษา และประชาชนผู้สนใจด้านผ้าไทย เพื่อใช้พัฒนางาน อาชีพ สร้างรายได้ต่อไปในอนาคต สร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนและประชาชนสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน

ภายในงานนอกจากเปิดเวทีเสวนา "การส่งเสริมและพัฒนาภาพลักษณ์ผ้าไทยสู่สากล" ยังจัดแสดงนิทรรศการหนังสือแนวโน้มและทิศทางผ้าไทยและการออกแบบเครื่องแต่งกายด้วยผ้าไทย เล่มที่ 4 (Thai Textiles Trend Book Autumn/Winter 2023-2024) เผยแพร่องค์ความรู้จากหนังสือแนวโน้มและทิศทางผ้าไทยฯ สู่การปฏิบัติได้จริงต่อยอดมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมผ้าไทยสู่สากลผลักดันให้เกิดซอฟต์พาวเวอร์ผ่านมิติผ้าไทย โดยวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านผ้าไทย สิ่งทอและการออกแบบแฟชั่น อาทิ นายวิชระวิชญ์ อัครสันติสุข นักออกแบบและเจ้าของแบรนด์ WISHARAWISH ผศ. ดร.รวิเทพ มุสิกะปาน นายวิฑูรย์ ไตรรัตน์วงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านผ้าไทย นางสาวแพรวา รุจิณรงค์ และนางสาวเปรมฤดี กุลสุ เจ้าของแบรนด์คอนตอนฟาร์มและผู้เชี่ยวชาญเรื่องผ้าฝ้ายและการใช้สีในท้องถิ่น ซึ่งมีนิสิต นักศึกษา และผู้สนใจด้านการออกแบบแฟชั่น กลุ่มผู้ทอผ้า และผู้ประกอบการด้านผ้าไทยในพื้นที่ภาคเหนือให้ความสนใจร่วมรับฟังเสวนาและแลกเปลี่ยนมุมมอง ประสบการณ์จากวิทยากรแถวหน้า

ขณะที่นิทรรศการแนวโน้มและทิศทางผ้าไทยและการออกแบบเครื่องแต่งกายด้วยผ้าไทย เล่มที่ 4 (Thai Textiles Trend Book Autumn/Winter 2023-2024) วันแรกได้รับความสนใจ มีนักศึกษา ประชาชนเข้าชมคึกคัก

ผูัสนใจแวะมาอัพเดทเทรนด์แฟชั่นได้ จัดแสดงระหว่างวันที่ 3-6 ก.ค. 2567 ณ อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วธ.ส่งเสริมภาพลักษณ์ผ้าไทยสู่สากล ลุยเผยแพร่เทรนด์บุ๊กออกแบบผ้าไทยที่ภาคเหนือ ดึงดีไซเนอร์ดังหนุนฉีกกรอบ

วันที่ 28 มิ.ย.2567 นางสาวสุดาวรรณ  หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) ดำเนินงานโครงการเสวนาวิชาการ

องคมนตรีเปิดการแสดงมหาดุริยางค์เยาวชนไทยร้อยดวงใจเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

วันที่ 27 มิ.ย.2567 เวลา 13.00 น. นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เป็นประธานเปิดการแสดงมหาดุริยางค์เยาวชนไทยร้อยดวงใจเฉลิมพระเกียรติ

สวธ.จัดมหกรรมวัฒนธรรมอีสาน ‘ยลถิ่นดอกลำดวน ชมสวนทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ’ ผลักดัน Soft Power อีสาน เงินสะพัดในชุมชน

ศรีสะเกษเป็นจังหวัดที่มีประวัติศาสตร์เก่าแก่ เมืองอีสานใต้แห่งนี้เป็นแหล่งอารยธรรมนำเอาศิลปวัฒนธรรมของชาติต่างๆ โดยเฉพาะขอมโบราณ มาหลอมรวมเข้ากับวิถีชีวิตท้องถิ่นอีสานอย่างลงตัว

หนุนผ้าไทยบนเวทีแฟชั่นโลก ชวนนักออกแบบชื่อดังสัญจรสู่ใต้ แนะเทคนิคพัฒนาหัตถกรรมไทย โชว์เทรนด์บุ๊กสุดฮอต

วงการแฟชั่นต้องอัพเดทเทรนด์ทุกฤดูกาล สิ่งที่น่าภาคภูมิใจ “ผ้าไทย’ งานฝีมือที่คนไทยคุ้นเคยกันดี มีบทบาทโลดแล่นอยู่ในรันเวย์ต่างประเทศ

วธ.ชูSoft power อาหารถิ่น เดินหน้า‘1 จังหวัด 1 เมนู ’ เฟ้นคาว-หวาน-ของว่าง หากินยาก 77 จว.

77 จังหวัดของประเทศไทยเต็มไปด้วยอาหารอร่อย เมนูเด็ด ทั้งคาว หวาน และอาหารว่างกินเพลิน บางเมนูหาทานได้เฉพาะในจังหวัดนั้นๆ

‘คณะเพชรนคร’ ทำถึงคว้าแชมป์‘รวมศิลป์ แผ่นดินสยาม‘ โชว์การแสดงพื้นบ้านไม่ทิ้งเอกลักษณ์ภาคใต้

ประกาศผลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว “คณะเพชรนคร” จาก จ.นครศรีธรรมราช แชมป์ใหม่เวทีประกวดดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน