“พิพัฒน์”ลงใต้ มุ่งความปลอดภัย อุบัติเหตุเป็นศูนย์ในทุกกิจการ เน้นธุรกิจท่องเที่ยวและสถานบันเทิง

วันที่ 3 กรกฎาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีเปิดงานสัมมนาวิชาการด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัยในส่วนภูมิภาค จังหวัดสงขลา ประจำปี 2567 และมอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่สถานประกอบกิจการที่ผ่านเกณฑ์พิจารณากิจกรรมการรณรงค์ลดสถิติอุบัติเหตุจากการทำงานให้เป็นศูนย์ประจำปี 2567 (Zero Accident Campaign 2024) ภาคใต้ จำนวน 31 รางวัล โดยมี นายภูมิพัฒน์ เหมือนจันทร์ โฆษกกระทรวงแรงงาน ร่วมเป็นเกียรติ นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวต้อนรับ นายบัญชา ศรีธนาอุทัยกร รองผู้อำนวยการ สถาบันส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวล้อมในการทำงาน (องค์การมหาชน) กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ในการจัดงาน หัวหน้าส่วนราชการกระทรวงแรงงานจังหวัดสงขลา ร่วมให้การต้อนรับ ณ ห้องแกรนด์บอลรูม 1 โรงแรมบุรีศรีภู หาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ผมรู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธานเปิดงานสัมมนาความปลอดภัยและอาชีวอนามัยในส่วนภูมิภาค จังหวัดสงขลาในวันนี้ ซึ่งงานนี้เป็นส่วนหนึ่งของงานความปลอดภัยและอาชีวอนามัยแห่งชาติ ที่สถาบันส่งเสริมความปลอดภัยอาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน หรือ สสปท. จัดขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและส่งเสริมความรู้ต่าง ๆ ให้กับคนทำงานทุกระดับ โดยผู้เข้าร่วมสัมมนาในครั้งนี้ประกอบด้วยผู้ประกอบการในทุกอุตสาหกรรม อาทิ โรงพยาบาล สถานประกอบการห้องเย็น และธุรกิจท่องเที่ยว รวมถึงอุตสาหกรรมอื่นๆ ในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ มีจำนวนทั้งสิ้น 250 คน

นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า สถาบันส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน เป็นหน่วยงานภายใต้กำกับดูแลของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และมีภารกิจและหน้าที่สำคัญในการทำงานด้านความปลอดภัยให้กับคนทำงานทุกคน ซึ่งสิ่งสำคัญในเรื่องความปลอดภัย คือ เราต้องป้องกันก่อนเหตุการณ์จะเกิดขึ้น การทำงานด้านความปลอดภัย เหมือนสุภาษิตไทย ต้องล้อมคอกก่อนที่วัวจะหาย เราต้องหาทางป้องกันก่อนที่อุบัติตุหรืออันตรายจะเกิด

“การทำงานด้านความปลอดภัย เหมือนสุภาษิตไทย ต้องล้อมคอกก่อนที่วัวจะหาย เราต้องหาทางป้องกันก่อนที่อุบัติเหตุหรืออันตรายจะเกิด ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานกล่าว

นายพิพัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า วันนี้เราจัดงานเพื่อสร้างความตระหนักเพื่อลดอุบัติเหตุพื้นที่ภาคใต้ และทั่วประเทศ ทำอย่างไรให้เกิดอุบัติเหตุและความผิดพลาดน้อยที่สุด อย่างในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มีสถานบันเทิงอยู่หลายแห่ง เราจะมีมาตรการอย่างไรให้นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวสถานบันเทิงเหล่านี้ รู้สึกปลอดภัย หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น ดังนั้นอาจจะมีการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้คำแนะนำในด้านความปลอดภัย เช่น พนักงานในสถานบันเทิงผ่านการอบรมด้านความปลอดภัย สามารถให้คำแนะนำนักท่องเที่ยว รวมถึงข้อมูล การติดป้ายต่างๆในพื้นที่สำหรับการปฏิบัติตัวของนักท่องเที่ยว หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น

นายพิพัฒน์ ยังแสดงความห่วงใยไปถึงเจ้าหน้าที่ทำงานในพื้นที่อับอากาศ อย่างเช่น การทำงานในพื้นที่บ่อน้ำเสีย หรือพื้นที่อื่นๆ ที่มีอากาศน้อย หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นในพื้นที่เหล่านั้น เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานควรเรียนรู้ ว่าต้องทำตัวอย่างไร ดังนั้น เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานที่ต้องทำงานในพื้นที่อันตราย ต้องศึกษาหาความรู้ในเบื้องต้น ว่าพื้นที่ดังกล่าวที่จะลงไปทำงานมีความเสี่ยงอย่างไร ต้องเตรียมตัวให้พร้อมหากต้องลงไปทำงานแบบฉับพลันเร่งด่วน ก็ต้องมีการเตรียมความพร้อมอยู่ตลอดเวลา

“อุบัติเหตุหรือเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เกิดขึ้นได้ ดังนั้นจึงขอให้คนทำงานทุกคนเตรียมความพร้อม และเรียนรู้วิธีแก้ปัญหา หากเกิดเหตุที่ไม่คาดฝันขึ้น เพราะหลายครั้งที่เราต้องสูญเสียจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ดังนั้นคนทำงานทุกคนต้องเตรียมความพร้อมก่อนทำงาน เพราะเครื่องมือพังซ่อมได้ แต่ถ้าเสียชีวิตแล้ว ซ่อมไม่ได้” นายพิพัฒน์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พิพัฒน์” ช่วยลูกจ้างถูกเลิกจ้าง ขยายเพดานยกเว้นภาษีค่าชดเชย เป็น 6 แสนบาท ใช้บังคับย้อนหลังตั้งแต่ 1 ม.ค. 66

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เผยผลการดำเนินการตามข้อเรียกร้องวันแรงงานแห่งชาติสำเร็จ ผลักดันกฎหมายช่วยลูกจ้างเดือดร้อนจากการถูกเลิกจ้าง

“อารี” ประธาน เปิดงานสัมมนาสหกรณ์ออมทรัพย์และเครดิตยูเนี่ยนในสถานประกอบกิจการและรัฐวิสาหกิจ ย้ำเสริมสร้างวินัยการออม เป็นแหล่งเงินกู้ไว้ใช้เมื่อจำเป็น

วันที่ 20 มิถุนายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

"พิพัฒน์" อัพสกิลเยาวชนไทย เพิ่มทักษะเทคโนโลยี เครื่องจักร ส่งออกแข่งขันฝีมือแดนมังกร 22-27 มิถุนายนนี้

วันที่ 20 มิถุนายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้โอวาทเยาวชนไทย 9 คน 9 สาขาเข้าแข่งขันฝีมือแรงงาน BRISC 2024

"พิพัฒน์" เปิดงาน “สังคมไทยปลอดภัย ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย สู่ความยั่งยืน” ย้ำเป้าหมายลดอุบัติเหตุจากการทำงานไม่เกิน 4% ต่อปี

"พิพัฒน์ รัชกิจประการ" รมว.แรงงาน เปิดงานความปลอดภัยและอาชีวอนามัยแห่งชาติ ครั้งที่ 36 (THAILAND SAFE@WORK#36)  ระหว่างวันที่ 19 - 21 มิถุนายน 2567  ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค  เมืองทองธานี