OLED: เทคโนโลยีจอทีวีล้ำสมัย มอบประสบการณ์รับชมที่เหนือกว่า

ในยุคที่เทคโนโลยีพัฒนาอย่างก้าวกระโดด ผู้บริโภคต่างมองหาสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับการใช้งาน จอโทรทัศน์ก็เช่นกัน ที่มีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด จากจอแก้วมาสู่จอดิจิทัล และล่าสุดกับจอ OLED กลายเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ในบทความนี้เราจะมาไขข้อสงสัยว่า จอ OLED คืออะไร มีความพิเศษอย่างไรเมื่อเทียบกับจอทีวีแบบดั้งเดิม และมีข้อดีและข้อเสียอะไรบ้าง ตลอดจนควรเลือกจอ OLED อย่างไรให้คุ้มค่าที่สุด ติดตามได้เลย

จอ OLED คืออะไร

จอ OLED เป็นเทคโนโลยีการแสดงผลภาพแบบใหม่ ที่ใช้สารประกอบอินทรีย์เปล่งแสง (Organic Light Emitting Diode) ทำให้แต่ละพิกเซลบนหน้าจอสามารถสร้างแสงสีของตัวเองได้โดยไม่ต้องใช้แสงพื้นหลัง หรือ Backlight อย่าง LCD (Liquid Crystal Display) ส่งผลให้ได้ภาพที่มีสีสันสดใส สมจริง และมีคอนทราสต์สูง จึงให้ภาพที่ดำสนิท และขาวสว่างได้อย่างชัดเจน และมุมมองภาพกว้าง

ความพิเศษของจอ OLED เมื่อเทียบกับจอทีวีแบบดั้งเดิม

  • ภาพสีสันสดใส : จอ OLED สามารถแสดงเฉดสีได้มากกว่าจอทีวีแบบดั้งเดิม ทำให้ภาพมีสีสันสดใส สมจริง มีชีวิตชีวา และมีมิติมากกว่าด้วยพิกเซลตัวเอง ทั้งยังรองรับ HDR ได้ดี จึงให้ได้ความสว่างและช่วงแสงอันทรงพลัง และคอนทราสต์ที่ลุ่มลึก สมบูรณ์แบบ
  • ดำสนิท : จอ OLED สามารถปิดแสงแต่ละพิกเซลได้สนิท ทำให้แสดงสีดำได้แบบดำสนิท ไม่มีแสงรั่ว จึงให้ภาพที่มีคอนทราสต์สูง เหมาะกับการดูหนังในที่แสงน้อย
  • มุมมองภาพกว้าง : จอ OLED มีมุมมองภาพกว้าง ทำให้ผู้ชมสามารถรับชมภาพที่มีสีสันสดใส คมชัด จากทุกมุมมอง ไม่ว่าจะมองใกล้ไกล หรือจากมุมซ้าย-ขวา ก็ให้ภาพที่สวยสดสมจริง และหน้าจอ OLED บางรุ่นยังมาพร้อมกับ Glare Free ทำให้ไร้แสงสะท้อนรบกวนสายตา
  • บางเฉียบ : จอ OLED มีโครงสร้างที่บางเฉียบ โดยโครงสร้างแผงจอภาพ OLED เมื่อวาง Layer เรียงกันทั้งหมดแล้วมีความหนาแค่เพียง 100-500 นาโนเมตร จึงประหยัดพื้นที่ เหมาะกับการติดตั้งบนผนัง
  • ประหยัดพลังงาน : จอ OLED ใช้พลังงานน้อยกว่าจอทีวีแบบดั้งเดิม จึงช่วยประหยัดค่าไฟได้ดี

ข้อเสียของจอ OLED

อย่างไรก็ตาม ในข้อดีย่อมมีข้อเสีย หน้าจอ OLED ที่ทรงคุณภาพยังมีข้อควรระวัง ได้แก่ ราคาสูง เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีที่เปี่ยมคุณภาพให้ประสิทธิภาพของแสงและภาพในระดับนาโนเมตร จึงมีราคาที่สูงกว่าจอแบบดั้งเดิม นอกจากนี้ยังมีอายุการใช้งานสั้นกว่าจอ LCD และอาจเกิดอาการเบิร์นอิน (Burn-in) หรือภาพค้างติดหน้าจอได้ ซึ่งมักเกิดจากการเปิดภาพนิ่งทิ้งค้างไว้นาน ๆ จนทำให้ภาพนิ่งเหล่านั้นไหม้ค้างติดหน้าจอ

การเลือกจอ OLED ให้คุ้มค่าที่สุด

  • พิจารณาขนาดหน้าจอ : เลือกขนาดหน้าจอที่เหมาะสมกับขนาดห้องและระยะห่างในการรับชม
  • พิจารณาความละเอียด : เลือกความละเอียดที่เหมาะสมกับการใช้งาน เช่น 4K สำหรับการรับชมภาพยนตร์
  • พิจารณาฟีเจอร์ : เลือกจอที่มีฟีเจอร์ที่ต้องการ เช่น รองรับ HDR ระบบเสียง Dolby Atmos
  • เปรียบเทียบราคา : เปรียบเทียบราคาจากหลาย ๆ ร้านค้า
  • เลือกซื้อจากร้านค้าที่น่าเชื่อถือ : ควรเลือกซื้อจากร้านค้าที่น่าเชื่อถือ มีบริการหลังการขายที่ดี

OLED เป็นเทคโนโลยีจอทีวีล้ำสมัย มอบประสบการณ์การรับชมที่เหนือกว่า เหมาะกับผู้ที่ต้องการภาพที่มีสีสันสดใส ดำสนิท คอนทราสต์สูง และมุมมองภาพกว้าง อย่างไรก็ตาม จอ OLED มีราคาค่อนข้างสูง จึงควรพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ อย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจซื้อ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมว. ปุ๋ง ชวนเที่ยวงาน‘อาหารไทยถิ่น กินด้วยภูมิปัญญา’ ครั้งแรกเปิดตัวโลโก้-เพลง Thailand Best Local Food

2 ก.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)

บิ๊กซี จัดงาน 'BABY & KIDS FAIR 2024 ท่องโลกมหัศจรรย์' ชวนคุณแม่ช้อปของใช้ลูกน้อย กว่า 1,200 รายการ พร้อมโปรโมชันลดสูงสุด 50%

บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) โดย นางสาวอรนิดา วิมลวัฒนาภัณฑ์รักษาการรองประธานเจ้าหน้าที่สายงานจัดซื้อสินค้าและบริหารสินค้า จัดงาน “BABY & KIDS FAIR 2024 ท่องโลกมหัศจรรย์”

เรียนรู้วิธีการกำจัดปลาหมอคางดำ จากกรณีศึกษาในต่างประเทศ

ต้นตอการระบาดปลาหมอคางดำมาจากนำมาเลี้ยงเป็นปลาสวยงาม ชี้ทุกภาคส่วนต้องร่วมกันเดินไปข้างหน้าเพื่อกำจัดปลาหมอคางดำในไทยอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน

การเคหะแห่งชาติร่วมขบวน "คาราวานจิตอาสาพระราชทาน กระทรวง พม." พร้อมมอบถุงยังชีพ ให้กลุ่มเปราะบางในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จัดกิจกรรม "คาราวานจิตอาสาพระราชทาน กระทรวง พม." ภายใต้โครงการ "พม.ร้อยดวงใจ จิตอาสาเพื่อประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

MRT Healthy Station เดินทางสู่เฟซ 3 สสส. สานพลัง BMN ต่อยอดพื้นที่สาธารณะสื่อสารสุขภาพ เนรมิตอุโมงค์บางซื่อ ให้กลายเป็น Walk Stadium เดินฟาสต์ให้ร่างฟิต

นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูล์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า สสส. มุ่งสร้างนวัตกรรมสุขภาพ ลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อ (NCDs)