วธ.ส่งเสริมภาพลักษณ์ผ้าไทยสู่สากล ลุยเผยแพร่เทรนด์บุ๊กออกแบบผ้าไทยที่ภาคเหนือ ดึงดีไซเนอร์ดังหนุนฉีกกรอบ

วันที่ 28 มิ.ย.2567 นางสาวสุดาวรรณ  หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) ดำเนินงานโครงการเสวนาวิชาการ “การส่งเสริมและพัฒนาภาพลักษณ์ผ้าไทยสู่สากล ประจำปี 2567“ ประกอบด้วยการเสวนาวิชาการและจัดแสดงนิทรรศการชุดเครื่องแต่งกายผ้าไทยต้นแบบ เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้จากหนังสือแนวโน้มและทิศทางผ้าไทยและการออกแบบเครื่องแต่งกายด้วยผ้าไทย เล่มที่ 4 (Thai Textiles Trend Book Autumn/Winter 2023-2024) ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างกว้างขวาง ได้แก่ เครือข่ายทางวัฒนธรรมผ้าไทยทั่วทุกภูมิภาค สถาบันการศึกษาทั่วประเทศ และประชาชนผู้สนใจด้านผ้าไทยให้สามารถนำความรู้ไปต่อยอดพัฒนาผ้าไทยขึ้นแท่น Soft power ด้านการออกแบบและแฟชั่นยอดนิยม สร้างมูลค่าเพิ่ม สร้างงานสร้างรายได้ สร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน และสร้างความยั่งยืนให้อุตสาหกรรมผ้าไทย

รมว.วธ.กล่าวอีกว่า สำหรับหนังสือแนวโน้มและทิศทางผ้าไทยและการออกแบบเครื่องแต่งกายด้วยผ้าไทย เล่มที่ 4 (Thai Textiles Trend Book Autumn/Winter 2023-2024) สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงรับหน้าที่เป็นบรรณาธิการบริหารด้วยพระองค์เอง มีเนื้อหาว่าด้วยแนวคิด “ความงดงามแห่งความหลากหลาย : Beauties in Diversity” โดยเฉพาะกลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศไทย ที่มีวัฒนธรรมและเทคนิคการสร้างสรรค์ผืนผ้าอันมีเอกลักษณ์เฉพาะ ซึ่งวัฒนธรรมย่อยทั้งหลายนี้ คือต้นทุนทางภูมิปัญญาที่สามารถนำไปใช้เป็นแรงบันดาลใจ เพื่อพัฒนาและต่อยอดให้กับการสร้างสรรค์ผืนผ้าและผลิตภัณฑ์ได้อย่างหลากหลาย เป็นการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจต่อไปในอนาคต

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ได้พระราชทานแนวพระดำริเรื่องเทรนด์สีประจำฤดูกาล Autumn/Winter 2023-2024 โดยแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ “เทรนด์ SPORT HERO : กราวกีฬา” ที่มีแรงบันดาลใจจากกีฬาโอลิมปิกที่นักกีฬาทุกคนเปรียบเสมือนวีรบุรุษของคนทั้งชาติ ต่อสู้เพื่อฝันแห่งชัยชนะ และยังเป็นการสะท้อนไลฟ์สไตล์อันเร่งรีบของคนรุ่นใหม่ที่มีเส้นชัยเป็นของตัวเอง

“เทรนด์ THE GREAT EXPLORER : การค้นพบอันยิ่งใหญ่”นำเสนอความมหัศจรรย์ที่ไม่สิ้นสุดของธรรมชาติ ที่ควรค่าแก่การศึกษาและทำความเข้าใจอย่างถ่องแท้ เพื่อรับมือกับภัยธรรมชาติที่จะเกิดขึ้น
“เทรนด์ SUBTLE STRENGTH : สงบเงียบ เฉียบคม” นำเสนอกระแสโลกาภิวัฒน์ใหม่ ที่ว่าด้วยเรื่องแบบแผนและไลฟ์สไตล์ของชาวเมืองที่มีรสนิยมและการใช้ชีวิตที่ชัดเจน และ “เทรนด์ LUMINOUS MIND : สุกใส เรืองรอง” นำเสนอแนวคิดของจักระภายในร่างกายที่ถ่ายทอดผ่านเฉดสีที่มองไม่เห็น สู่แนวคิดการจับคู่สีแบบนามธรรมผ่านจินตนาการ สะท้อนถึงการค้นหาความสงบสุขและตัวตนภายในจิตวิญญาณ

ด้านนายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เปิดเผยว่า การเสวนาวิชาการ "การส่งเสริมและพัฒนาภาพลักษณ์ผ้าไทยสู่สากล" ที่จะจัดในวันที่ 3 ก.ค. 2567 เวลา 10.00 น. ณ อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ นี้ ได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านผ้าไทย สิ่งทอและการออกแบบแฟชั่น อาทิ ผศ.ดร.รวิเทพ มุสิกะปาน ประธานคณะทำงานจัดทำหนังสือแนวโน้มและทิศทางผ้าไทยและการออกแบบเครื่องแต่งกายด้วยผ้าไทย เล่มที่ 4 (Thai Textiles Trend Book Autumn/Winter 2023-2024) นายวิชระวิชญ์ อัครสันติสุข นักออกแบบและเจ้าของแบรนด์ WISHARAWISH นายวิฑูรย์ ไตรรัตน์วงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านผ้าไทยและนางสาวเปรมฤดี กุลสุ เจ้าของแบรนด์คอนตอนฟาร์มและผู้เชี่ยวชาญเรื่องผ้าฝ้ายและการใช้สีในท้องถิ่น จะมาร่วมแบ่งปันความรู้ เทคนิค ช่วยจุดประกายความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบผ้าไทยร่วมสมัยที่ตอบโจทย์ความต้องการของคนรุ่นใหม่ สวมใส่ได้จริง โดยไม่ทิ้งอัตลักษณ์ท้องถิ่น

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถสแกน QR code เพื่อลงทะเบียนเข้าชมนิทรรศการแนวโน้มและทิศทางผ้าไทยและการออกแบบเครื่องแต่งกายด้วยผ้าไทย ในระหว่างวันที่ 3-6 ก.ค. 2567 นี้ ณ อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติกรมพระศรีสวางควัฒนฯ ที่วัดป่าบ้านตาด

28 มิ.ย.2567 ที่ศาลาใหญ่ วัดเกสรศีลคุณ (วัดป่าบ้านตาด) ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี พระราชวชิรธรรมาจารย์ วิ. (สุธรรม สุธมฺโม) เจ้าอาวาสวัดเกสรศีลคุณ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีเจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติสมเด็

องคมนตรีเปิดการแสดงมหาดุริยางค์เยาวชนไทยร้อยดวงใจเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

วันที่ 27 มิ.ย.2567 เวลา 13.00 น. นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เป็นประธานเปิดการแสดงมหาดุริยางค์เยาวชนไทยร้อยดวงใจเฉลิมพระเกียรติ

สวธ.จัดมหกรรมวัฒนธรรมอีสาน ‘ยลถิ่นดอกลำดวน ชมสวนทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ’ ผลักดัน Soft Power อีสาน เงินสะพัดในชุมชน

ศรีสะเกษเป็นจังหวัดที่มีประวัติศาสตร์เก่าแก่ เมืองอีสานใต้แห่งนี้เป็นแหล่งอารยธรรมนำเอาศิลปวัฒนธรรมของชาติต่างๆ โดยเฉพาะขอมโบราณ มาหลอมรวมเข้ากับวิถีชีวิตท้องถิ่นอีสานอย่างลงตัว

หนุนผ้าไทยบนเวทีแฟชั่นโลก ชวนนักออกแบบชื่อดังสัญจรสู่ใต้ แนะเทคนิคพัฒนาหัตถกรรมไทย โชว์เทรนด์บุ๊กสุดฮอต

วงการแฟชั่นต้องอัพเดทเทรนด์ทุกฤดูกาล สิ่งที่น่าภาคภูมิใจ “ผ้าไทย’ งานฝีมือที่คนไทยคุ้นเคยกันดี มีบทบาทโลดแล่นอยู่ในรันเวย์ต่างประเทศ

เที่ยว'บ้านฟ้าหยาด' ยลวัฒนธรรมครบรส

มนต์เสน่ห์ของวิถีวัฒนธรรมและมรดกภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ชาวบ้านฟ้าหยาด ต.ฟ้าหยาด อ.มหาชนะชัย  จ.ยโสธร พร้อมใจกันอนุรักษ์ สืบสาน รักษา ต่อยอด โดยเฉพาะประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก ประเพณีหนึ่งเดียวในโลกมีอัตลักษณ์คู่เมืองยโสธร  ที่คนในชุมชนนำข้าวเปลือกมาคั่วใ

วธ.ชูSoft power อาหารถิ่น เดินหน้า‘1 จังหวัด 1 เมนู ’ เฟ้นคาว-หวาน-ของว่าง หากินยาก 77 จว.

77 จังหวัดของประเทศไทยเต็มไปด้วยอาหารอร่อย เมนูเด็ด ทั้งคาว หวาน และอาหารว่างกินเพลิน บางเมนูหาทานได้เฉพาะในจังหวัดนั้นๆ