หนุนผ้าไทยบนเวทีแฟชั่นโลก ชวนนักออกแบบชื่อดังสัญจรสู่ใต้ แนะเทคนิคพัฒนาหัตถกรรมไทย โชว์เทรนด์บุ๊กสุดฮอต

วงการแฟชั่นต้องอัพเดทเทรนด์ทุกฤดูกาล สิ่งที่น่าภาคภูมิใจ “ผ้าไทย’ งานฝีมือที่คนไทยคุ้นเคยกันดี มีบทบาทโลดแล่นอยู่ในรันเวย์ต่างประเทศ การส่งต่อความรู้เรื่องเทรนด์โลก เฉดสี การผสานผสานสีสันให้กับผ้าไทยในแต่ละภาค จะเกิดประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมแฟชั่นไทย รวมถึงยกระดับการเรียนการสอน หรือใช้ประกอบอาชีพในวงการแฟชั่น

ล่าสุด กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) เปิดโครงการเสวนาวิชาการสัญจรสู่ภูมิภาค : การส่งเสริมและพัฒนาภาพลักษณ์ผ้าไทยสู่สากล ประจำปี 2567 โดยนายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม มอบหมายให้ นางมงคลทิพย์ รุ่งงามฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันวัฒนธรรมศึกษา เป็นประธาน ณ ห้องฉายภาพยนตร์เพื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา เมื่อวันก่อน

ภายในงานมีผู้เข้าร่วมงานสำคัญ ได้แก่ ผศ.ดร.ศิริชัย นามบุรี รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา นางสุนิสา อยู่หนูสิงห์ วัฒนธรรมจังหวัดยะลา นางสาวศิวพร ฉันทไกรวัฒน์ ผู้อำนวยการกลุ่มเผยแพร่และต่อยอดมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม คณาจารย์ และนักเรียนนักศึกษาในสาขาที่เกี่ยวข้อง และผู้ประกอบการด้านผ้าไทยในพื้นที่ จ.ยะลา และจังหวัดใกล้เคียง

สำหรับวงเสวนาวิชาการ "การส่งเสริมและพัฒนาภาพลักษณ์ผ้าไทยสู่สากล" เหล่านักออกแบบและคนในวงการแฟชั่นที่เขี่ยวชาญด้านผ้าไทย สิ่งทอ และการออกแบบแฟชั่น ทั้งนายวิชระวิชญ์ อัครสันติสุข ดร.กรกลด คำสุข นางสาวแพรวา รุจิณรงค์ และนายธนวัฒน์ พรหมสุข มาแบ่งปันความรู้ เทคนิค ช่วยจุดประกายความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบผ้าไทยร่วมสมัยที่ตอบโจทย์ความต้องการคนยุุคใหม่ สวมใส่ได้จริง โดยไม่ทิ้งอัตลักษณ์ผ้าภาคใต้

อีกตัวชูโรงในงานจัดแสดงนิทรรศการหนังสือแนวโน้มและทิศทางผ้าไทยและการออกแบบเครื่องแต่งกายด้วยผ้าไทย เล่มที่ 4 (Thai Textiles Trend Book Autumn/Winter 2023-2024 ชวนตื่นตาตื่นใจกับความมหัศจรรย์ของผ้าไทย นักศึกษาแฟชั่นและนักออกแบบรุ่นใหม่อีกหลายคนยังไม่ค่อยรู้จักสีธรรมชาติ เทคนิคใหม่ๆ เทรนด์บุ๊กเล่มนี้เปิดโลกทัศน์ให้คนรุ่นใหม่ได้ไอเดียออกแบบงานที่สนุกขึ้น และรู้สึกใกล้ชิดกับความเป็นไทยมากขึ้นด้วย
เรียกว่าเป็นงานวิชาการงานที่ครบเคริ่องเผยแพร่องค์ความรู้ผ้าไทย เพื่อต่อยอดมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมผ้าไทยสู่สากล และผลักดันให้คนในพื้นที่ภาคใต้มีบทบาทร่วมขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ผ่านมิติผ้าไทย ผู้สนใจชมนิทรรศการเทรนด์บุ๊กนี้จัดแสดงตั้งแต่วันที่ 25 ถึงวันที่ 29 มิถุนายน 2567 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วธ.ส่งเสริมภาพลักษณ์ผ้าไทยสู่สากล ลุยเผยแพร่เทรนด์บุ๊กออกแบบผ้าไทยที่ภาคเหนือ ดึงดีไซเนอร์ดังหนุนฉีกกรอบ

วันที่ 28 มิ.ย.2567 นางสาวสุดาวรรณ  หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) ดำเนินงานโครงการเสวนาวิชาการ

องคมนตรีเปิดการแสดงมหาดุริยางค์เยาวชนไทยร้อยดวงใจเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

วันที่ 27 มิ.ย.2567 เวลา 13.00 น. นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เป็นประธานเปิดการแสดงมหาดุริยางค์เยาวชนไทยร้อยดวงใจเฉลิมพระเกียรติ

สวธ.จัดมหกรรมวัฒนธรรมอีสาน ‘ยลถิ่นดอกลำดวน ชมสวนทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ’ ผลักดัน Soft Power อีสาน เงินสะพัดในชุมชน

ศรีสะเกษเป็นจังหวัดที่มีประวัติศาสตร์เก่าแก่ เมืองอีสานใต้แห่งนี้เป็นแหล่งอารยธรรมนำเอาศิลปวัฒนธรรมของชาติต่างๆ โดยเฉพาะขอมโบราณ มาหลอมรวมเข้ากับวิถีชีวิตท้องถิ่นอีสานอย่างลงตัว

วธ.ชูSoft power อาหารถิ่น เดินหน้า‘1 จังหวัด 1 เมนู ’ เฟ้นคาว-หวาน-ของว่าง หากินยาก 77 จว.

77 จังหวัดของประเทศไทยเต็มไปด้วยอาหารอร่อย เมนูเด็ด ทั้งคาว หวาน และอาหารว่างกินเพลิน บางเมนูหาทานได้เฉพาะในจังหวัดนั้นๆ

‘คณะเพชรนคร’ ทำถึงคว้าแชมป์‘รวมศิลป์ แผ่นดินสยาม‘ โชว์การแสดงพื้นบ้านไม่ทิ้งเอกลักษณ์ภาคใต้

ประกาศผลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว “คณะเพชรนคร” จาก จ.นครศรีธรรมราช แชมป์ใหม่เวทีประกวดดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน

สวธ.พร้อมภาคี 77 จังหวัด เดินหน้าเชิดชูอาหารถิ่น ปีที่ ๒ ยกระดับเมนูอาหารท้องถิ่นสู่เมนูยอดนิยม

กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กระทรวงวัฒนธรรม ขับเคลื่อน “๑ จังหวัด ๑ เมนู เชิดชูอาหารถิ่น” โครงการส่งเสริมและพัฒนายกระดับอาหารถิ่น