ผ้าเบรกคืออะไร สำคัญอย่างไร

ผ้าเบรกเป็นอุปกรณ์สำคัญในระบบเบรกของรถยนต์ ทำหน้าชะลอความเร็วและหยุดรถ การดูแลผ้าเบรกให้อยู่ในสภาพดีจึงเป็นเรื่องจำเป็นเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ เช่นเดียวกับการซื้อประกันรถยนต์ที่ช่วยปกป้องคุณถ้าเกิดอุบัติเหตุ

การเช็กสภาพผ้าเบรกเป็นประจำจะช่วยลดความเสี่ยงของอุบัติเหตุและค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้น ดังนั้นอย่าลืมตรวจเช็กผ้าเบรกและซื้อประกันรถยนต์ออนไลน์เพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัย

สัญญาณผ้าเบรกหมดเป็นยังไง เช็กก่อนเกิดเหตุร้าย

รวม 4 สัญญาณหลักที่บ่งบอกว่าผ้าเบรกของคุณอาจกำลังหมดและต้องรีบเปลี่ยนใหม่ ได้แก่ ผ้าเบรกหนาไม่ถึง 3 มิลลิเมตร เหยียบเบรกแล้วได้ยินเสียงเหล็กขูด เบรกไม่ค่อยอยู่ และพวงมาลัยสั่นเมื่อเบรก

ผ้าเบรกหนาไม่ถึง 3 มิลลิเมตร

ผ้าเบรกส่วนใหญ่จะมีความหนาเริ่มต้นราว 10 มิลลิเมตร เมื่อใช้งานไปเรื่อย ๆ ผ้าเบรกจะค่อย ๆ สึกหรอและบางลง ถ้าหนาเหลือน้อยกว่า 3 มิลลิเมตร ถือว่าใกล้หมดอายุการใช้งานแล้ว ต้องรีบนำรถไปเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่ทันที ไม่เช่นนั้นอาจเกิดอุบัติเหตุที่นำมาซึ่งค่าใช้จ่ายจำนวนมหาศาล

เหยียบเบรกแล้วได้ยินเสียงเหล็กขูดกัน

ถ้าเหยียบเบรกแล้วได้ยินเสียงโลหะขูดกันดังเอี๊ยด นั่นเป็นสัญญาณเตือนชัดเจนว่าผ้าเบรกของคุณหมดแล้ว เพราะเสียงดังกล่าวเกิดจากแผ่นโลหะซึ่งติดอยู่กับแผ่นผ้าเบรกเสียดสีกับจานเบรกโดยตรง ถ้ายังขับต่อไปโดยไม่เปลี่ยนผ้าเบรกใหม่ อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

เบรกไม่ค่อยอยู่

ถ้าเหยียบเบรกแล้วรู้สึกว่าต้องออกแรงมากกว่าปกติ หรือรถไม่ค่อยหยุดตามที่ต้องการ นั่นแสดงว่าประสิทธิภาพของผ้าเบรกเริ่มลดลงแล้ว ซึ่งอาจเกิดจากการสึกหรอของผ้าเบรก หรือมีสิ่งสกปรกเข้าไปในระบบเบรก อย่างไรก็ตาม อย่ารอให้เกิดเหตุร้าย ให้รีบนำรถไปตรวจสอบที่ศูนย์บริการทันที พร้อมสำรองความปลอดภัยด้วยการซื้อประกันรถยนต์ออนไลน์ เพื่อขับขี่อย่างมั่นใจแม้ในสถานการณ์ไม่คาดฝัน

พวงมาลัยสั่นเมื่อเบรกรถ

ถ้าเหยียบเบรกที่ความเร็วสูง แล้วพวงมาลัยมีอาการสั่นผิดปกติ โดยเฉพาะเมื่อเหยียบเบรกค้างไว้ นั่นเป็นอีกสัญญาณเตือนว่าผ้าเบรกของคุณอาจสึกหรอ ส่งผลต่อการควบคุมรถ และเพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุ ดังนั้น เมื่อรับรู้อาการของพวงมาลัยสั่นเมื่อเบรกแล้วให้รีบเปลี่ยนผ้าเบรก หรือนำเข้าตรวจสอบที่ศูนย์ทันที

ทำประกันเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

สำหรับใครที่ใช้รถใช้ถนนเป็นประจำ การดูแลสภาพรถ โดยเฉพาะผ้าเบรก ถือเป็นเรื่องสำคัญมาก เพื่อให้ขับขี่ได้อย่างปลอดภัยและไร้กังวล อย่าลืมสังเกตสัญญาณผ้าเบรกหมดที่ได้กล่าวไป พบสิ่งผิดปกติเมื่อไหร่ให้รีบพารถเข้าศูนย์เพื่อตรวจเช็กทันที

ถึงแม้ว่าการดูแลผ้าเบรกจะช่วยลดความเสี่ยงของอุบัติเหตุได้มาก แต่การซื้อประกันรถยนต์ออนไลน์ก็เป็นอีกความคุ้มครองที่ขาดไม่ได้ เพราะไม่มีใครรู้ล่วงหน้าว่าอุบัติเหตุจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ไม่ว่าจะเกิดจากความผิดพลาดของเรา หรือบุคคลภายนอก การซื้อประกันรถยนต์ออนไลน์จะช่วยปกป้องคุณจากค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้น ทั้งค่ารักษาพยาบาล ค่าซ่อมรถ หรือแม้กระทั่งค่าทนายถ้าต้องมีคดีความ เลือกซื้อประกันรถยนต์ออนไลน์ที่เหมาะกับการใช้งานและงบประมาณของคุณ จะทำให้คุณมั่นใจได้ว่าไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น คุณก็จะได้รับความคุ้มครองที่ดีที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

6 ประโยชน์ที่จะได้รับจากการทำประกันรถยนต์ชั้น 1

ประกันรถยนต์ชั้น 1 ถือเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ได้รับความนิยมอย่างสูงสำหรับผู้เป็นเจ้าของรถยนต์ เนื่องจากให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมและหลากหลาย ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงและภาระค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้นจากอุบัติเหตุหรือเหตุการณ์ไม่คาดคิดต่าง ๆ

สิ่งที่คนขับรถควรทราบเกี่ยวกับประกันรถยนต์ | รู้ใจประกันภัย

วันนี้รู้ใจประกันภัย จะมาบอกหลักการในเกี่ยวกับการเลือกประกันรถยนต์ ว่าควรเป็นรูปแบบใด ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

สงสัย ประกันชั้น 2+ คุ้มครองอะไรบ้าง ต่างจากชั้น 1 อย่างไร?

เชื่อว่าเหล่าคนมีรถที่กำลังมองหาประกันรถยนต์ภาคสมัครใจคงเคยสงสัยกันอยู่เนือง ๆ ว่า ทำไมสมัยนี้มีประกันหลายประเภทผุดขึ้นมาให้เลือก