อย่าปิดโอกาสคนป่วย! 'หมอจินตนา' ค้านนำกัญชากลับเป็นยาเสพติด แนะ ออกกฎหมายควบคุม บังคับใช้เข้มข้น ให้พ้นมือเด็ก เชียร์ เอาผิดถึงผู้ปกครอง ร้านจำหน่าย

แพทย์หญิง จินตนา มโนรมย์ภัทรสาร แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู ให้ความเห็นเรื่องความพยายามนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ระบุว่า

ส่วนตัวให้กัญชาเป็นยา นี่ไม่ใช่ยาเสพติด แต่เป็นสมุนไพรรักษาโรค คนไทย ใช้กัญชา เป็นอาหาร เป็นยาตามบ้าน ใช้รักษาตัวเอง สามารถปลูกเองได้ แต่ที่มีปัญหา คือ บางทีมันเล็ดลอดไปถึงเด็ก เราแค่ ต้องไปควบคุม และต้องหาวิธีควบคุมอย่างไรให้ปลอดภัย ซึ่งถ้าเอากลับไปเป็นยาเสพติด มันก็ต้องคุมกันแบบไม่ให้ลืมตาอ้าปาก ไม่ใช่คุมแค่เด็ก แต่คุมทุกคน คนป่วยก็ได้รับผลกระทบด้วย หรือให้แต่หมอใช้ ชาวบ้าน ใช้ไม่ได้ ทั้งที่กัญชาเป็นสมุนไพร ที่ชาวบ้านใช้มานานแล้ว แต่เราจะไปริบสิทธิ์ตรงนั้น

ยากัญชา แก้ปวด คลายกล้ามเนื้อ ทำให้หลับ ทำให้อยากอาหาร ทำให้ภูมิต้านทานสมดุล และมีฤทธิ์ในการช่วยรักษามะเร็ง มีผลการศึกษาชัดเจน โรคเอดส์ ก็รักษาได้ แต่เราไม่ใช้ยากัญชาตัวเดียว แต่ต้องใช้ร่วมกับยาสมุนไพร ตัวอื่นด้วย รักษา อัมพฤต อัมพาต พาร์กินสัน โรคผิวหนัง พวกนี้ มีสูตรทั้งหมด เรามียาเยอะมาก ที่ใช้กัญชาเป็นส่วนประกอบ และประทศไทย เป็นประเทศเดียว ที่มีตำรับยาแบบนี้ เราไม่ได้แค่สกัดนำยามาใช้ เพราะเราใช้มานาน ต่างชาติ รู้แค่นอนหลับ คลายเครียด แต่คนไทย ทำให้กัญชา มีประสิทธิภาพมากกว่านั้น ถ้าเอากลับเป็นยาเสพติด มันไม่สะดวก ในการใช้แล้ว จะขนย้าย จะปรุงยา วุ่นวายมาก มันใช้ได้ แต่ยุ่งยาก สุดท้ายจะเลิกใช้กัน ที่สำคัญ มันไปจำกัดสิทธิ์ประชาชน ที่ใช้มานานแล้ว วันนี้ เขาใช้ในอาหาร คนป่วย เขาทานข้าวโรยกัญชา แกงไก่ ทำให้เจริญอาหาร แล้วเขากินอร่อย มันก็ดีต่อสุขภาพ มะเร็ง มันมักจะกินไม่ได้ นอนไม่หลับ เจ็บ คลื่นไส้ อาเจียน กัญชา ทำให้กินได้ นอนหลับ หายปวด มันออกฤทธิ์หลายอย่าง ก้อนมะเร็ง เขาใช้ตำรับผสมรักษา แม้แต่ยารักษาอาการติดฝิ่น หรือยาเสพติด ก็มีตำรับยาไปรักษา มีกัญชา เป็นหนึ่งในนั้น หมอเองรักษาคนไข้ ทั้งจากโรค และอาการติดยาเสพติด หลายคน ก็หาย

“อย่างที่บอกมาตลอดว่า ชาวบ้าน เขาใช้กัญชาในชีวิตจริง เขามีประสบการณ์ตรง เขาใช้เป็น และมันเป็นวิถีของเขา โบราณมีบันทึกการใช้อย่างละเอียด นี่คือทางเลือกของประชาชน ดังนั้น ก็ควรคุมให้เหมาะสม ระวังไม่ให้เข้าถึงเด็ก ระวังไม่ให้ ใช้ในสถานศึกษา อย่าไปขายใกล้ สถานที่เรียนหนังสือ จำกัดเวลาขาย จำกัดสถานที่ขาย คนขายต้องมีใบอนุญาต ถ้าเห็นเด็กใช้ ผู้ปกครอง ต้องร่วมรับผิดชอบด้วย ถ้ารู้ว่าเด็กซื้อมาจากไหน ร้านต้องรับผิดชอบด้วย แล้วมีกฎหมาย ก็ต้องบังคับใช้จริงจัง อย่าละเลย แบบนั้น มีกฎหมายไป ก็ไร้ประโยชน์ แต่ถ้าเอากลับเป็นยาเพติด มองว่าเป็นเรื่องเสียโอกาสของคนไทย ในการทำลายทางเลือกด้านการรักษาโรค”

สิ่งที่ต้องการที่แท้จริง คือ กฎหมาย และการบังคับใช้อย่างจริงจัง นอกจากนั้น มีเรื่องต้องฝากไว้ให้คิด สังเกตดู เวลาไปจับยาเพติดติด พวกที่ใช้เฮโรอีน ยาบ้า พอจับได้ ไปบอกว่าใช้กัญชา แล้วก็ไปตีข่าวกันไปแบบนั้น แต่ความจริงมันไม่ใช่เลย ซึ่งสิ่งที่ตามมาคือกัญชา ถูกด้อยค่า ถูกทำลาย ถูกทำให้กลายเป็นผู้ร้ายไปแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอากัญชากลับเป็นยาเสพติด เท่ากับปิดโอกาสใช้เพื่อสุขภาพ !

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออกมหาวิทยาลัยรังสิต ให้ความเห็นต่ออนาคตกัญชาไทย ที่มีความพยายามจากบางฝ่าย ในการให้กลับเป็นยาเสพติด ว่า

ลุ้นระทึก ! 'ปานเทพ' เผย 1 ก.ค. ปปส.ถือธงฝ่ายการเมือง เสนอกัญชากลับเป็นยาเสพติด

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่าพิจารณาตามตารา

กัญชาเลิกยาบ้า! ผลวิจัย 2 ประเทศใช้กัญชาเลิกยาเสพติดรุนแรง

“ปานเทพ” ชี้ชัดผลวิจัย 2 ประเทศระดับโลก แคนาดา – สหรัฐฯ นำกัญชาใช้เลิกยาเสพติดรุนแรงได้  ชี้ต้องมองให้เป็นยุทธศาสตร์ ที่จะนำมาใช้เพื่อลดปัญหา

'ปานเทพ' ชำแหละผลวิจัยด้อยค่ากัญชา หลังกล่าวหาการปลดล็อก ทำให้จำนวนผู้ป่วยจิตเวชพุ่ง

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต ให้ความเห็นต่อผลวิจัย บางส่วนที่เปิดเผ