อว. เปิดฉากยิ่งใหญ่ “อว.แฟร์ SCI POWER FOR FUTURE THALAND ระดับภูมิภาคพร้อมโชว์ศักยภาพของไทยในการพัฒนาเศรษฐกิจด้วยการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม  

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จัดใหญ่ “อว.แฟร์ SCI POWER FOR FUTURE THALAND ระดับภูมิภาค” ประเดิมที่แรกอีสาน 20-22 มิถุนายน2567 ที่อุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.นครราชสีมา เผยพร้อมโชว์ศักยภาพของไทยในการพัฒนาเศรษฐกิจด้วยการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2567 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ( อว.) เปิดเผยว่า งาน “อว.แฟร์ SCI POWER FOR FUTURE THALAND ระดับภูมิภาค” จัดขึ้นเพื่อแสดงศักยภาพของไทยในการพัฒนาเศรษฐกิจด้วยการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และสร้างความเชื่อมั่นในธุรกิจนวัตกรรม หรือ สตาร์ทอัพไทย ให้เติบโตและแข่งขันได้ในระดับโลก ให้แก่นักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ ส่งเสริมให้เกิดการตระหนัก สร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สามารถนำไปพัฒนาคนเองเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตในทุกช่วงวัย อีกทั้ง ขับเคลื่อนให้เกิดผู้ประกอบการฐานเทคโนโลยี และการจัดการสมัยใหม่ รวมถึงการส่งเสริมและพัฒนาเทคโนโลยีไปสู่เชิงพาณิชย์ ที่สำคัญสามารถเป็นพลังสร้างผลลัพท์ ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ด้วยพลังจากการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พบกับนิทรรศและกิจกรรมมากมาย นิทรรศการ 6 โซน ตอบโจทย์ทุกกลุ่มเป้าหมาย

โซน Inspiration by Science ปลุกจินตนาการ สร้างแรงบันดาลใจ ให้เด็กๆ ด้วย คาราวานวิทยาศาสตร์ (Science Caravan) เพลิดเพลินไปด้วยชุดนิทรรศการแบบ interactive สามารถเรียนรู้และสนุกไปกับวิทยาศาสตร์ พร้อมสัมผัสประสบการณ์สุดล้ำน่าตื่นเต้นไปกับ AR / VR และโดม Immersive Art ระเบิดจินตนาการสุดสนุกสนาน Financial Boardgame เกมเสริมทักษะทางการเงิน สำหรับเด็กอายุ 8 ปีขึ้นไป โดยมุ่งเน้นการเรียนรู้แบบ Learning by Playing และเกมหุ้นซิ่งวิ่งทะลุกระดาน (Trader Hunter) เรียนรู้เรื่องพื้นฐานการลงทุนในหุ้นสามัญ ความสำคัญของการกระจายความเสี่ยง กลไกที่มีผลกระทบต่อราคาหุ้น เป็นต้น

โซน Science for Lifelong Learning นิทรรศการตลาดนัดหลักสูตร ที่รวมเอาหลักสูตรสมัยใหม่สำหรับการพัฒนาทักษะที่จำเป็นในอนาคต เพื่อรองรับการพัฒนาเทคโนโลยี AI อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า อากาศยานไร้คนขับหรือโดรน การพัฒนาอุตสาหกรรม oleochemical ให้สามารถตอบโจทย์อุตสาหกรรมในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษทั้ง 4 ภาค เช่น หลักสูตรดิจิทัลสร้างสรรค์ (Creative Digital) เป็นการยกระดับศักยภาพผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมดิจิทัลสร้างสรรค์ในห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain) โดยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ใน Tourism wellness ทำให้การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพมีความสะดวกสบายและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

โซน Startup Launchpad นิทรรศแสดงสินค้านวัตกรรมจากผู้ประกอบการรุ่นใหม่สาย deep tech อัพเดทเทคโนโลยีฝีมือคนไทย สำหรับการเป็นผู้ประกอบการวิสัยทัศน์ไกล เปิดตลาดเป็นผู้นำนวัตกรรมใหม่ๆเข้าสู่ตลาดทั้งภายในและต่างประเทศ รวมถึงกิจกรรมการประกวดแข่งขันไอเดียธุรกิจนวัตกรรมล้ำสมัย เช่น Asseztechเป็นเว็บแอพพลิเคชั่นมีบทบาทในการให้บริการจัดทํา Asset ในรูปแบบของ 3D Model

โซน Science for Exponential Growthรวบรวมบริการและกลไกสนับสนุนผู้ประกอบการเทคโนโลยีให้เติบโตอย่างไม่หยุดยั้ง เติบโตอย่างก้าวกระโดด ด้วยแพลทฟอร์มอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค และกลไกสนับสนุนของกระทรวง อว. ที่หลากหลายรอบด้านครอบคลุมการดำเนินธุรกิจตั้งแต่เริ่มต้น จนเติบโตขยายกิจโดยส่งเสริมให้สถาบันอุดมศึกษาเข้าไปถ่ายทอดความรู้และบ่มเพาะธุรกิจเทคโนโลยี สร้างสตาร์ทอัพไทย ช่วยออกแบบผลิตภัณฑ์ แก้ปัญหา ให้คำปรึกษาธุรกิจ ส่งเสริมกระบวนการผลิต ตั้งแต่ต้นแบบถึงระดับ pilot scale ช่วยทดสอบตลาด และส่งเสริมการตลาดจนธุรกิจเติบโตยั่งยืน
 
โซน Science for All Well-being แสดงสินค้าและบริการนวัตกรรมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต เช่น บริการโดนเพื่อการเกษตรและการพัฒนาธุรกิจ สินค้านวัตกรรมรองเท้าเพื่อสุขภาพ สินค้านวัตกรรมดับจับฝุ่น และแปลงขยะเป็นพลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดียิ่งขึ้น DAORUANG X เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและวิตามินบำรุงดวงตา อุดมไปด้วยสารสกัดลูทีนและซีแซนทีนจากธรรมชาติที่มีประโยชน์และมีส่วนช่วยบำรุงสุขภาพดวงตาในระยะยาว มีโพรไบโอติกส์และพรีไบโอติกส์ที่ช่วยปรับสมดุลลำไส้ เพิ่มวิตามินซีเพื่อเสริมภูมิคุ้มกัน และไม่มีน้ำตาล ใช้วัตถุดิบที่ได้มาตรฐานเกษตรอินทรีย์ ปลอดภัย ในปริมาณที่เห็นผลและไม่ตกค้างในร่างกาย

โซน Science for Future Thailand รวมเอาเทคโนโลยีสุดล้ำ ผลงานวิจัยที่พร้อมต่อยอดเป็นนวัตกรรมล้ำค่าในอนาคต การเสวนาด้าน AI และเทคโนโลยีในอนาคต เช่น เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ตรวจจับกระดูกสะโพกหักจากภาพเอกซเรย์ โดยการใส่ภาพเอกซเรย์กระดูกสะโพกผ่าน CNN model ที่ได้รับผ่านการเรียนรู้โดยข้อมูลทางการแพทย์ที่ถูกเตรียมอย่างถูกต้องแม่นยำ

สำหรับกิจกรรมที่น่าสนใจภายในงาน “อว.แฟร์ SCI POWER FOR FUTURE THALAND ระดับภูมิภาค” ประเดิมที่แรก ภาคอีสานระหว่างวันที่ 20-22 มิถุนายน 2567 ณอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา อาทิ นิทรรศการเทิดพระเกียรต(Royal Pavilion) SCI ROV Tournament, Innovation Award 2024, การประกวดวาดภาพ, การประกวดร้องเพลง, กิจกรรมสัมมา, การแสดงนวัตกรรมตลาดนัดหลักสูตร, การจำหน่ายสินค้า,โซนนิทรรศการผลงานเด่น, มินิคอนเสิร์ต, และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมายภายในงาน ทั้งนี้ จะมีกำหนดจัดอีก 3 ภูมิภาค ได้แก่ ภาคเหนือ วันที่ 27 -29 มิถุนายน 2567 ณ อาคารอำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค จ.เชียงใหม่ ภาคใต้วันที่ 4 – 6 กรกฎาคม 2567 ณ อาคารไทยบุรี ม.วลัยลักษณ์ จ.นครศรีธรรมราช และ ภาคตะวันออก วันที่ 11 – 13 กรกฎาคม 2567 ณ หอประชุมธำรงบัวศรี ม.บูรพา จ.ชลบุรี  น.ส.ศุภมาส กล่าวเพิ่มเติม
ทั้งนี้ จึงขอเชิญชวนทุกท่านเข้าเที่ยวชมงานดังกล่าวฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย ระหว่างวันที่ 20-22 มิถุนายน 2567 ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ศุภมาส” ลงพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ก่อนประชุม ครม.สัญจรโคราช ชูนโยบาย “โดรนแก้จนเพื่อการเกษตร” ลดการสัมผัสสารเคมี ลดต้นทุนให้เกษตรกร ประหยัดทั้งเวลาและแรงงาน

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2567 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ลงพื้นที่ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร กลุ่มพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 ที่วัดบางอำพันธ์ อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ

“อว.แฟร์” โชว์พลัง อววน. ปักหมุดภาคเหนือ 27-29 มิ.ย. นี้ ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ จ.เชียงใหม่

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เดินหน้าจัดงาน “อว.แฟร์ ระดับภูมิภาค” ภาคเหนือ ระหว่างวันที่ 27-29 มิถุนายน 2567

กระทรวง อว. – กระทรวงอุตฯ จับมือพัฒนายกระดับมาตรฐานยานยนต์ไฟฟ้า (EV)

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 67 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) และ น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม (อก.) และ น.ส.หวัง ซือ ซือ เลขานุการ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย

'ศุภมาส' แจงนโยบาย อว. 'เรียนดี มีความสุข มีรายได้' เน้นวิจัย สร้างนวัตกรรมดี ตรงความต้องการ' ตอบโจทย์เป้าหมายของรัฐบาล ยกระดับ อุตสาหกรรมใหม่ 8 ด้าน ตามนโยบาย IGNITE THAILAND ของนายกฯ

นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม อภิปรายแถลงนโยบายต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ว่า งบประมาณของกระทรวงอว. ที่เข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ เป็นจำนวนทั้งสิ้น 153,565. 2580 ล้านบาท ซึ่งแบ่งเป็นด้านอุดมศึกษา 112,358.8097 ล้านบาท คิดเป็น 73.17% และด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม 41,206.4483 ล้านบาท คิดเป็น 26.83%

“อนุทิน – ศุภมาส” ร่วมแถลงแนวทาง “การสร้างกำลังคนรองรับกลุ่มอุตสาหกรรมแห่งอนาคต”

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.) ได้รับมอบหมายจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้เป็นประธานในพิธีเปิดงานแถลงวิสัยทัศน์ “เตรียมทัพกำลังคน

อว. แถลงความพร้อมจัดงานใหญ่ “มหกรรมส่งเสริมการใช้ประโยชน์ อววน. SCI POWER FOR FUTURE THALAND ระดับภูมิภาค เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจไทยอย่างยั่งยืน

อว. ระดมผลงานการปฏิรูปอุดมศึกษา ความก้าวหน้าด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โชว์ในงาน “มหกรรมส่งเสริมการใช้ประโยชน์ อววน. SCI POWER FOR FUTURE THALAND ระดับภูมิภาค” แสดงศักยภาพขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยอย่างยั่งยืน จัดใหญ่ใน 4 ภูมิภาค เริ่มที่อีสานวันที่ 20-22 มิ.ย. 67 ที่อุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2 ม.สุรนารี จ.นครราชสีมา