"เพิ่มพูน" เดินหน้า "ปฏิวัติการศึกษาแก้ปัญหาประเทศ" อย่างเร่งด่วน เหตุกระแสโลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

วันที่ 21 มิถุนายน 2567 พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ สมาชิกพรรคภูมิใจไทย หมายเลขสมาชิก 301005491 ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ชี้แจงในการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณปี 2568 ในส่วนกระทรวงศึกษาธิการ โดยเปิดคลิปวีดีโอให้เห็นถึงการทำงานที่ผ่านมาของกระทรวงศึกษาธิการ ว่า ขณะนี้โลกมีความผันผวน ทุกสิ่งเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว กระทรวงศึกษาธิการพร้อมพลิกโฉมการศึกษาไทยให้มีคุณภาพ มีความเท่าเทียม มีทักษะ และลดค่าใช้จ่ายทั้งนักเรียนและผู้ปกครอง เพื่อให้พร้อมเผชิญกับความท้าทายของการศึกษาไทย 8 ข้อคือ 1.ความเหลื่อมล้ำของโอกาสทางการศึกษา 2. ขาดแคลนครูที่มีคุณภาพและมีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง 3.หลักสูตรเน้นการท่องจํามากกว่าการคิดวิเคราะห์ 4.หลักสูตรการศึกษาไม่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน 5.ค่าใช้จ่ายในการศึกษาที่สูง สร้างหนี้สินให้กับผู้ปกครอง 6.โลกเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาองค์ความรู้ที่มีไม่ทันสมัย 7.เด็กเรียนจบไม่ตรงกับสายที่ทำงาน 8.โอกาสที่จบการศึกษาก่อนเวลาน้อย โดยเดินหน้าทํางานร่วมกับทุกภาคีเครือข่าย เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา ให้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก มีคุณภาพชีวิตมั่นคงและยั่งยืน

พลตำรวจเอกเพิ่มพูน กล่าวอีกว่า โดยกระทรวงศึกษาธิการมีนโยบาย "เรียนดีมีความสุข" แบ่งการศึกษาเป็นสองขาคือการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ และการศึกษาเพื่อความมั่นคงในชีวิต มีเป้าหมาย ลดภาระของครู นักเรียนและผู้ปกครอง โดยมีการยกเลิกครูเวร การจ้างนักการภารโรง การลดงานที่ซ้ำซ้อน จ้างครูผู้ช่วยเป็นกรณีพิเศษ จัดอาหารกลางวันให้นักเรียน โครงการสุขาดี มีความสุข ส่วนเรื่องเครื่องแบบนักเรียนได้ผ่อนผัน และของบประมาณอุดหนุนในปี 2568

"ปัญหาการศึกษาของเด็กปฐมวัย เรื่องเด็กหลุดออกนอกระบบการศึกษาและกลุ่มเด็กเปราะบางทำอย่างไรให้การศึกษาไร้รอยต่อ ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาที่ให้เรียนได้ทุกที่ทุกเวลา เรื่องกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลก เราได้นำเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาช่วยในการดําเนินการศึกษาตามความจำเป็นและเร่งด่วน ภายใต้งบประมาณที่มีอย่างจํากัด จึงเป็นเรื่องของความท้าทายที่จะทำให้สำเร็จ อยากให้สมาชิกเห็นชอบร่างงบประมาณในครั้งนี้ รวมทั้งฝากไปยังผู้เกี่ยวข้องทางการศึกษาทุกท่านที่จะต้องร่วมมือร่วมใจกันในการพัฒนาและปรับเปลี่ยนการศึกษาเพื่อให้ตอบสนองต่อสถานการณ์ต่างๆ และกระแสโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งผมไม่สามารถทําอย่างค่อยเป็นค่อยไป หรือเพียงแค่ปฏิรูป แต่จําเป็นต้องเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและเร่งด่วน จึงขอเชิญชวนมาช่วยกันปฏิวัติการศึกษา แก้ปัญหาประเทศ"พลตำรวจเอก เพิ่มพูน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทักษิณ' หมดมนต์ขลัง! สมชายร่วงเก้าอี้ สว.

ล็อกถล่ม 'สมชาย น้องเขยแม้ว' ร่วง ด้าน 'บิ๊กเกรียง' ประธานที่ปรึกษา มท.1 ผงาด คะแนนสูงลิ่ว จับตาคั่วเก้าอี้ประธานวุฒิ พบสายอดีตผู้ว่าฯ ขั้วสีน้ำเงิน ผงาดยกแผง

ครม.ปรับเงื่อนไขชดใช้ทุนของ รร.วิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย

ครม.มีมติปรับเงื่อนไขการชดใช้ทุนหลังสำเร็จการศึกษาของนักเรียนทุนโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยไปศึกษาต่อ ณ สถาบันโคเซ็น ประเทศญี่ปุ่น

โฆษกพรรคภูมิใจไทย เผย "อนุทิน" สั่งการให้ สส.ของพรรค ที่ไม่ปรากฎชื่อในการโหวต พ.ร.บ.งบประมาณ 2568

นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ โฆษกพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค สั่งการให้ส.ส. ทำหนังสือชี้แจงการไม่ลงคะแนนเสียง ร่างพรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้น ส.ส. 2 คน คือ นายไชยชนก ชิดชอบ และ นางสาวผกามาศ เจริญพันธ์​

ภูมิใจไทยแจงเหตุไร้ชื่อ 'ไชยชนก ชิดชอบ' โหวตร่างพ.ร.บ.งบฯ 68

นางสาวผกามาศ เจริญพันธ์ รองโฆษกพรรคภูมิใจไทย ยืนยันว่าเกิดความผิดพลาดทางเทคนิค ในการลงคะแนนรับหลักการ พระราชบัญญัติงบประมาณ

พรึ่บ! อนุทิน-ลูกพรรคภูมิใจไทย พร้อมใจใส่เสื้อเหลือง เข้าประชุมสภาฯ ถกงบ 68

ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร (สมัยวิสามัญ) เป็นเศษ เพื่อพิจารณา ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 วงเงิน 3.7 ล้านล้านบาท วาระแรก พิจารณาต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ซึ่งเป็นวันสุดท้าย

“อนุทิน” ย้ำ ห้าม กรรมการบริหารพรรค สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือผู้ดำรงตำแหน่งอื่นใดในพรรคภูมิใจไทยยุ่งเกี่ยวกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ตามที่ประกาศไว้เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2567 ที่ผ่านมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย กล่าวย้ำถึงการห้ามกรรมการบริหารพรรค สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือผู้ดำรงตำแหน่งอื่นใดในพรรคภูมิใจไทย