"พิพัฒน์" อัพสกิลเยาวชนไทย เพิ่มทักษะเทคโนโลยี เครื่องจักร ส่งออกแข่งขันฝีมือแดนมังกร 22-27 มิถุนายนนี้

วันที่ 20 มิถุนายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้โอวาทเยาวชนไทย 9 คน 9 สาขาเข้าแข่งขันฝีมือแรงงาน BRISC 2024 ระหว่างวันที่ 22-27 มิถุนายน 2567 ที่เมืองฉงชิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน อุ่นเครื่องก่อนแข่งขันระดับโลก WorldSkills Lyon 2024 ณ ห้องจัตุมงคล ชั้น 6 กระทรวงแรงงาน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยผม ภูมิใจกับตัวแทนประเทศไทยที่เข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ การแข่งขันหรือเหรียญรางวัลเป็นตัวสะท้อนให้เห็นว่าประเทศไทยมีแรงงานที่มีทักษะฝีมือเป็นจำนวนมาก และสามารถดึงดูดให้นักลงทุนต่างชาติให้เข้ามาลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น จึงขอให้เยาวชนใช้ทักษะฝีมือที่ได้จากการเรียนรู้และเก็บตัวมาใช้ในเวทีนี้เพื่อเป็นการพิสูจน์ตนเอง สำหรับการแข่งขันในครั้งนี้ กระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ในฐานะหน่วยงานหลักของประเทศไทยที่เป็นสมาชิกของ WorldSkills รับผิดชอบการจัดส่งแรงงานไปร่วมการแข่งขันในเวทีต่าง ๆ ซึ่งสนามแข่งขันระดับโลกจะมีขึ้นปลายเดือนกันยายน 2567 ( WorldSkills Lyon 2024) ดังนั้นเพื่อสร้างความคุ้นเคยกับการแข่งขัน สาธารณรัฐประชาชนจีนจึงกำหนดให้มีการแข่งขันนัดพิเศษเป็นการอุ่นเครื่องก่อนจัดส่งเยาวชนไปสนามใหญ่ โดยได้จัดการแข่งขันฝีมือแรงงานระดับนานาชาติ รายการ Belt and Road International SKills Competition ครั้งที่ 2 (BRISC 2024) ณ Chongqing International Expo Center

นายพิพัฒน์ กล่าวต่อไปว่า การแข่งขันทักษะฝีมือที่ประเทศจีน เยาวชนสามารถประเมินระดับฝีมือของตนเอง กับประเทศต่างๆ รวมถึงทดลองใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ เทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่อนำจุดอ่อนที่พบในการแข่งขันมาปรับปรุงแก้ไขได้ทันเวลา อย่างไรก็ตามขอให้ตัวแทนทุกคนที่ไปแข่งขันในครั้งนี้ ทำผลงานอย่างเต็มที่และเป็นกำลังใจให้กับทุกคน และขอขอบคุณสถานประกอบกิจการที่ เห็นสำคัญต่อการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานของเยาชน สนับสนุนการเดินทางของเยาวชนไทยไปแข่งขันครั้งนี้

นางสาวบุปผา เรืองสุด กล่าวต่อว่า สาขาที่ประเทศไทยจัดส่งเข้าแข่งขันทั้ง 9 สาขา จากทั้งหมด 18 สาขา ประกอบด้วย 1. นายศุภชัย แก้วล้วน สาขาเทคโนโลยีระบบอัตโนมัติ (พลังงานใหม่) 2. นายสิริศักดิ์ วรรณศิริกุล สาขาอิเล็กทรอนิกส์ 3. นายกฤติธี สุบิน สาขาเทคโนโลยีระบบไฟฟ้าภายในอาคาร 4. นายก้องภพ จิตวงค์ สาขาระบบปฏิบัติการหุ่นยนต์อุตสาหกรรม 5. นายเศรษฐพงศ์ กัญญา สาขาการวางระบบสายสัญญาณสารสนเทศ 6. นายปวริศ ดีปานธรรม สาขาการติดตั้งและการแก้จุดบกพร่องอินเทอร์เน็ตเพื่อสรรพสิ่ง (IoT) ทั้ง 6 คน สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค) 7. นางสาวสุพิชญา มาพรม สาขาการจัดดอกไม้ สังกัด วิทยาลัยดุสิตธานี 8. นายชลธิศ แก้วแดง สาขาโลจิสติกส์และการขนส่งสินค้า สังกัด สมาคมผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ (TIFFA) และ 9. นายชัยเจริญพล สินสมุทร์ สาขาเทคโนโลยีการควบคุมระบบราง สังกัด มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ซึ่งผลงานที่ผ่านมาเยาวชนไทยสามารถทำผลงานได้ดี สามารถคว้าเหรียญรางวัลมาฝากชาวไทยได้ จึงขอเชิญชวนชาวไทยส่งกำลังใจเชียร์เยาวชนไทยที่เป็นตัวแทนของประเทศเข้าแข่งขันในครั้งนี้ ซึ่งสามารถติดตามข่าวสาร ได้ที่ Facebook: กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และ WorldSkills Thailand

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พิพัฒน์” ช่วยลูกจ้างถูกเลิกจ้าง ขยายเพดานยกเว้นภาษีค่าชดเชย เป็น 6 แสนบาท ใช้บังคับย้อนหลังตั้งแต่ 1 ม.ค. 66

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เผยผลการดำเนินการตามข้อเรียกร้องวันแรงงานแห่งชาติสำเร็จ ผลักดันกฎหมายช่วยลูกจ้างเดือดร้อนจากการถูกเลิกจ้าง

ข่าวดี! รับสมัครด่วน ทำงานเกาหลี เดือนละ 5.79 หมื่นบาท

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขอแจ้งข่าวดี โอกาสมาถึงแล้ว สำหรับแรงงานไทยที่ต้องการทำงานภาคประมงตามฤดูกาล ด้วยวีซ่า E – 8

“อารี” ประธาน เปิดงานสัมมนาสหกรณ์ออมทรัพย์และเครดิตยูเนี่ยนในสถานประกอบกิจการและรัฐวิสาหกิจ ย้ำเสริมสร้างวินัยการออม เป็นแหล่งเงินกู้ไว้ใช้เมื่อจำเป็น

วันที่ 20 มิถุนายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

สปส.ย้ำสิทธิประโยชน์ผู้ประกันตนกรณีชราภาพ ช่วยสร้างหลักประกันชีวิตมั่นคงวัยเกษียณ

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน กล่าวถึงปัจจุบันภาครัฐได้ให้ความสำคัญด้านสวัสดิการสังคมในวัยเกษียณให้แก่ประชาชนในหล