“ผกามาศ” ชี้ต้อง “ปฎิวัติการศึกษา” โลกเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา องค์ความรู้ไม่ทันสมัย เรียนไม่ตรงตลาดงาน

วันที่ 20 มิถุนายน 2567 นางสาวผกามาศ เจริญพันธ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสุรินทร์ พรรคภูมิใจไทย อภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 ว่า ปัจจุบันเราอยู่ในยุคโลกาภิวัฒน์ที่แนวโน้มของกระแสความเปลี่ยนแปลงต่างๆ ของโลกเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วส่งผลกระทบกับวิถีชีวิตของคนไม่ว่าจะเป็นความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่เชื่อมโยงการกระจายข้อมูลข่าวสาร ความรู้นวัตกรรม สิ่งเหล่านี้ส่งผลกระทบ ทำให้หลายอาชีพล้มหายไป

นางสาวผกามาศ อภิปรายอีกว่า วันนี้ตนมีคําถามว่าตอนนี้กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงอว. มีการคิดวิเคราะห์ คาดการณ์และพัฒนาหลักสูตร เพื่อเตรียมความพร้อมบุคลากรให้สอดรับกับตลาดแรงงานในอนาคตแล้วหรือยัง ซึ่งในปี 2566 มีรายงานว่ามีเด็กไทยได้รับผลสอบPISA ต่ําสุดในรอบ 20 ปี เพราะไม่สามารถนําความรู้มาใช้ในชีวิตประจําวันได้ ถือเป็นกระจกสะท้อนหลักสูตรการเรียนของไทยที่ไม่ทันสมัย เนื่องจากหลักสูตรไม่ได้ปรับมาถึง 15 ปี และที่สําคัญความรู้ส่วนใหญ่ยังเน้นการท่องจํา หลักสูตรจึงมีความสําคัญเพราะเป็นตัวสะท้อนว่ารัฐมีความคาดหวังว่าเด็กจะทําอะไรได้หลังจากเรียนครบทั้งหลักสูตร ซึ่งในต่างประเทศอย่างฟินแลนด์มีการปรับหลักสูตรทุก 10 ปี

"ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องมีการปฏิวัติการศึกษาทั้งระบบ เพิ่มโอกาสทางการศึกษาเน้นการเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อ Upskill ให้ทันโลก เพราะผู้ที่ปรับตัวได้ดีเท่านั้นจึงจะเป็นผู้ที่อยู่รอดและฝากให้รัฐบาลพิจารณาเรื่องการปรับหลักสูตรของไทย เพราะตอนนี้เราอยู่ในจุดที่วิกฤตของการศึกษาก่อนที่จะสายเกินไป" นางสาวผกามาศกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' โวย 'กูรูไพศาล' ปั่นกันสนุกเลย แต่คนที่ตายคือผม ยืนยันไม่จับมือก้าวไกล

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี)

‘อนุทิน’ ร้องโอ้โห! ‘ภูมิใจไทย’ โดนโยงเอี่ยวเลือก สว. ลั่นไม่ทำอะไรผิดกม.

’อนุทิน‘ ยินดี ’ลุงชาญ‘ คว้านายก อบจ.ปทุมธานี ยันไม่มีแนวคิดแข่งสนามท้องถิ่น ร้องโอ้โห พูดได้ไงภูมิใจไทยเอี่ยวเลือก สว.

'จุลพันธ์' แก้เกี้ยวบอกเอกสารไม่ครบเลยแขวนดิจิทัลวอลเล็ต!

'จุลพันธ์' คาดอีก 1-2 สัปดาห์นำ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' กลับมาถกในกมธ.งบฯ ได้ บอก เป็นปกติที่ต้องแขวนหากเอกสารไม่ครบ กำชับงวดหน้าปลัดต้องเข้ามาแจงเอง โวนำกลับมาพิจารณาใหม่ไร้ปัญหาผ่านราบรื่น

'ทักษิณ' หมดมนต์ขลัง! สมชายร่วงเก้าอี้ สว.

ล็อกถล่ม 'สมชาย น้องเขยแม้ว' ร่วง ด้าน 'บิ๊กเกรียง' ประธานที่ปรึกษา มท.1 ผงาด คะแนนสูงลิ่ว จับตาคั่วเก้าอี้ประธานวุฒิ พบสายอดีตผู้ว่าฯ ขั้วสีน้ำเงิน ผงาดยกแผง

โฆษกพรรคภูมิใจไทย เผย "อนุทิน" สั่งการให้ สส.ของพรรค ที่ไม่ปรากฎชื่อในการโหวต พ.ร.บ.งบประมาณ 2568

นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ โฆษกพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค สั่งการให้ส.ส. ทำหนังสือชี้แจงการไม่ลงคะแนนเสียง ร่างพรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้น ส.ส. 2 คน คือ นายไชยชนก ชิดชอบ และ นางสาวผกามาศ เจริญพันธ์​

ภูมิใจไทยแจงเหตุไร้ชื่อ 'ไชยชนก ชิดชอบ' โหวตร่างพ.ร.บ.งบฯ 68

นางสาวผกามาศ เจริญพันธ์ รองโฆษกพรรคภูมิใจไทย ยืนยันว่าเกิดความผิดพลาดทางเทคนิค ในการลงคะแนนรับหลักการ พระราชบัญญัติงบประมาณ