“นันทนา” ชี้ ให้ความสำคัญ กับการศึกษา ในการสร้างอาชีพรองรับการลงทุนในอนาคต

19 มิถุนายน 2567 นางนันทนา สงฆ์ประชา สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย อภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ว่า การศึกษาเป็นความสําคัญของประเทศ โดยเฉพาะท่านจะเห็นว่าสส.พรรคภูมิใจไทย ได้อภิปรายความสําคัญของการศึกษาในประเทศไทยปัจจัยสําคัญในการบริหารประเทศ เพราะการศึกษาจะช่วยพัฒนาความสามารถของประชากร ประชากรจะมีคุณภาพมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่นประเทศสิงคโปร์ ประเทศจีน ประเทศสหรัฐอเมริกา แม้แต่ประเทศรัสเซีย และประเทศในแถบทวีปยุโรป จะจัดสรรงบประมาณให้ความสําคัญกับทางด้านการศึกษา อย่างเพียงพอ เป็นการสร้างคนสร้างชาติกันต่อไป
.
รัฐบาลตั้งเป้า ที่จะให้กระทรวง ทบวง กรมต่างๆ ไปรับผิดชอบ โดยให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางเมืองท่องเที่ยว เป็นศูนย์กลางด้านการแพทย์ และสุขภาพ เป็นศูนย์กลางด้านอาหารโลก เป็นศูนย์กลางการบิน และการซ่อมบํารุง เป็นศูนย์กลางการขนส่งในภูมิภาคนี้คืออาเซียน เป็นศูนย์กลางผลิตยานยนต์แห่งอนาคตโดยเฉพาะรถอีวีที่จะเป็นอนาคตต่อไป เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัล และโดยเฉพาะอย่างยิ่งให้เป็นศูนย์กลางทางด้านการเงิน

"วิสัยทัศน์ทั้ง 8 ข้อ เป็นวิสัยทัศน์ที่ดีมากในภาวะปัจจุบัน ดิฉันเกรงว่า เราจะมีประชาชนที่มีความสามารถไม่เพียงพอ เพื่อจะมารองรับและขับเคลื่อนในวิสัยทัศน์ต่างๆ ดังกล่าว ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเพียงพอหรือไม่ ประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแบบเต็มรูปแบบ ปัญหาระบบการศึกษาที่ยังคงให้ความสําคัญกับปริญญามากกว่า ความรู้ในการประกอบอาชีพ ทําให้จะไม่สอดคล้องกับทิศทางในการพัฒนาประเทศ"
.
งบประมาณปี 2568 รัฐบาลได้ให้ความสําคัญกับการพัฒนาประเทศ และพร้อมที่จะแก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจ ซึ่งจะเห็นได้จากนโยบาย รัฐบาลได้นําเอาเทคโนโลยี คลื่นความถี่การใช้ดาวเทียมมาใช้อย่างเต็มรูปแบบ การบริหารจัดการแปลงเกษตรด้านนวัตกรรมเกษตรแม่นยํา การดึงดูด FDI (Foreign Direct Investment) การลงทุนจากต่างประเทศ การส่งเสริมอุตสาหกรรม การวิจัย พัฒนาพันธุ์พืชทางการเกษตรเพื่อเพิ่มผลผลิต และมูลค่าสินค้าเกษตร การส่งเสริม และวิจัยชั้นแนวหน้าการทําให้ไทยเป็นศูนย์กลางทางการบิน
.
แม้ว่ากระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จะมีวิสัยทัศน์ในการสร้างกําลังคนเพื่อรองรับกลุ่มอุตสาหกรรมแห่งอนาคตเพื่อนําเสนอแผนผลิตพัฒนากําลังคนเพื่อรองรับการลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมใหม่ ต้านแรงงานที่มีทักษะสูงให้สามารถรองรับอุตสาหกรรมไฮเทค ความพยายามของรัฐบาลที่จะพัฒนาศึกษาโครงสร้างสร้างประสิทธิภาพให้สอดคล้องกับความเจริญของโลกในการพัฒนาเทคโนโลยีสมัยใหม่ ฉะนั้น รัฐบาลต้องเตรียมการพัฒนาความชํานาญเฉพาะทาง ในวิชาชีพต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพและทั่วถึง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' เผย 'วัน อยู่บำรุง' มีพรรคสังกัดแล้ว ลุ้นนั่งเก้าอี้ผู้ช่วยรมต.มหาดไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง ระบุตนเป็นหนึ่งในบุคคลที่รักและเคารพว่า นายอนุทิน อุทานว่า "โอ้โห้ ผมรู้จักกับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง

เอาแล้ว! สส.รัฐบาลยังโวยกลางสภาไม่เอา 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' ขอ 'ไร่ละพัน' กลับคืน

เอาแล้ว!!! สส.ฝ่ายรัฐบาล “ภท.-พท.” หารือกลางสภาฯ ออกโรงต้าน ชี้ ชาวนาร้องยี้ 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' ขอคง 'ไร่ละพัน' ไว้เหมือนเดิม

สุดอึ้ง!จุลพันธ์ตีขลุมเสร็จสรรพบอกดิจิทัลฯ สุ่มเสี่ยงแสดงว่าไม่ผิดกฎหมาย

'จุลพันธ์' แจงเปลี่ยนแหล่งที่มาของเงิน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ให้มีความเหมาะสมขึ้น ยันปลายปีนี้เงินถึงมือ ปชช.แน่นอน ย้ำไม่ใช่นโยบายสงเคราะห์

'จุรินทร์' ซัดเต็มๆ ดิจิทัลฯ เป็นแค่น้ำข้าวต้มที่จะสร้างพายุหมุนหนี้ให้ประเทศ

'จุรินทร์' ซัดงบกลางปี 67 กู้มาแจกเงินหมื่นเท่านั้น ฉะโครงการล่าช้าเพราะความโหลยโท่ยของ รบ. ย้ำ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ได้ไม่คุ้มเสีย เข้าทำนองประเทศเสียหายไม่ว่าขอให้ข้าได้หาเสียง