มช. ครองอันดับที่ 1 ของประเทศ SDG 13 Climate Action SDG 4 Quality Education และ SDG 5 Gender Equality สะท้อนการดำเนินงานที่แข็งแกร่งอย่างยั่งยืน

มช. อันดับที่ 75 ของโลก ครองอันดับที่ 1 ของประเทศ 4 ปีซ้อนด้าน SDG 13 Climate Action และยังเป็นอันดับ 1 ของไทยด้าน SDG 4 Quality Education และ SDG 5 Gender Equality เป็นอันดับที่ 2 ของประเทศ ด้าน SDG 9 Industry, Innovation and Infrastructure

เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2567 The Times Higher Education University Impact Rankings 2024 ประกาศผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยระดับโลกที่สร้างผลกระทบสูงต่อสังคม มีสถาบันอุดมศึกษาทั่วโลกเข้าร่วมการจัดอันดับทั้งสิ้น 2,152 แห่ง จาก 125 ประเทศ ทั้งนี้การจัดอันดับดังกล่าวใช้เกณฑ์การประเมินมหาวิทยาลัยตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนแห่งสหประชาชาติ หรือ United Nations (UN)’s

โดยในปีนี้ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รับการจัดอันดับที่ 75 ของโลก และเป็นอันดับที่ 3 ของประเทศไทย คะแนนรวม (Overall Score) 90.5 คะแนน จาก 100 คะแนน คะแนนเพิ่มขึ้น 0.8 คะแนน จากมหาวิทยาลัยไทยที่ได้รับการจัดอันดับ จำนวน 77 แห่ง เพิ่มขึ้น 12 แห่ง ซึ่งจากผลการจัดอันดับสะท้อนถึงการก้าวสู่การเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำที่รับผิดชอบต่อสังคมและการพัฒนาที่ยั่งยืน และจะยังคงมุ่งมั่นสู่การเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำที่รับผิดชอบต่อสังคมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนด้วยนวัตกรรม อย่างต่อเนื่องสอดคล้องกับแผนพัฒนาการศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระยะที่ 13

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ติดอันดับ Top 20 อันดับแรกของโลก จำนวน 2 เป้าหมาย ได้แก่ SDG 4 Quality Education: ส่งเสริมโอกาสในการเรียนรู้ การศึกษาที่ยั่งยืน เป็นอันดับที่ 15 ของโลก จาก 1,681 สถาบันอันดับดีขึ้น 55 อันดับ โดยมหาวิทยาลัยที่ได้รับการจัดอันดับที่ 1-3 ของโลก ได้แก่ อันดับที่ 1 Aalborg University อันดับที่ 2 Hong Kong Baptist University อันดับที่ 3 Amrita Vishwa Vidyapeetham และSDG 4 มช.เป็นอันดับที่ 1 ของไทย พร้อมกับ SDG 5 Gender Equality: สร้างความเท่าเทียมทางเพศสตรีและความเสมอภาคระหว่างเพศ อันดับที่ 18 ของโลก จาก 1,361 สถาบัน อันดับดีขึ้น 27 อันดับ และSDG 13 Climate Action: การดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อแก้ปัญหาโลกร้อน ครองอันดับที่ 1 ของไทย 3 ปีติดต่อกัน เป็นอันดับที่ 101-200 ของโลก จะเห็นได้ว่ามช. เป็นอันดับที่ 1 ของไทย จำนวน 3 เป้าหมาย

และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ติดอันดับ Top 100 อันดับแรกของโลก จำนวน 2 เป้าหมาย ได้แก่ SDG 17 Partnership for the Goals: สร้างความร่วมมือระดับสากลต่อการพัฒนาที่ยั่งยืน อันดับที่ 94 ของโลก จาก 2,031 มหาวิทยาลัย และSDG 9 Industry, Innovation and Infrastructure: ส่งเสริมอุตสาหกรรมที่ยั่งยืนและนวัตกรรม อันดับที่ 96 ของโลก จาก 1,018 สถาบัน

ในส่วนการพัฒนาที่ยั่งยืนเป้าหมายอื่น ๆ ของมช. ได้รับการจัดอันดับอีกทั้งหมด 11 เป้าหมาย ดังนี้ SDG 1, SDG 2, SDG 3, SDG 6, SDG 7, SDG 11, SDG 12 และ SDG 15 อยู่ในอันดับที่ 101 – 200 ของโลก SDG 8 และ SDG 16 อันดับที่ 301 – 400 ของโลก และ SDG 10 อันดับที่ 401-600 ของโลก

มช. ได้จัดทำเว็บไซต์ https://sdgs.cmu.ac.th/ เพื่อเป็นแพลทฟอร์มกลางในการนำเสนอผลงานจากคณะและส่วนงานของมหาวิทยาลัยที่เกี่ยวข้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนทั้ง 17 ข้อต่อประชาคมโลก โดยในแผนพัฒนาการศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระยะที่ 13 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่มีวิสัยทัศน์เป็น “มหาวิทยาลัยชั้นนำที่รับผิดชอบต่อสังคมและการพัฒนาที่ยั่งยืน ด้วยนวัตกรรม (A Leading University Committed to Social Responsibility for Sustainable Development through Innovation)” มีเป้าหมายวิสัยทัศน์ไปสู่การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกตามแนวทางของ THE University Impact Rankings อยู่ใน 50 อันดับแรกของโลก และมหาวิทยาลัยได้มุ่งสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนด้วย SDGs สนับสนุนการศึกษารูปแบบใหม่ ผลักดันการนำเทคโนโลยี มาพัฒนาการดำเนินงานต่าง ๆ เพื่อเป็นมหาวิทยาลัยแห่งนวัตกรรมต้นแบบเพื่อชุมชน และร่วมพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ การที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้รับการจัดอันดับโลกที่ดีขึ้นในแต่ละปีนั้น สะท้อนถึงการดำเนินงานของมหาวิทยาลัย และการร่วมแรงร่วมใจกันของทุกส่วนงาน ทั้งคณาจารย์ บุคลากรและนักศึกษา ที่มุ่งหวังให้เกิดการพัฒนามหาวิทยาลัยเพื่อเป็นมหาวิทยาลัยแห่งนวัตกรรมต้นแบบเพื่อชุมชน และร่วมพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืนผ่านการเรียนการสอน การวิจัยและบริการสังคม รวมทั้งกิจกรรมต่าง ๆ ด้วยการสร้างเครือข่ายการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานทุกภาคส่วน ทั้งระดับภูมิภาค และระดับประเทศในการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มช. ติดอันดับโลกเพิ่มขึ้นอีก 3 สาขาวิชา รวมเป็น 13 สาขาวิชา มากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของประเทศ

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ติดอันดับโลกในสาขาวิชาเฉพาะ (Narrow Subjects) จำนวน 13 สาขาวิชา จาก 55 สาขาวิชา และสาขาวิชาหลัก (Broad Subjects) ทั้ง 5 สาขาวิชา มากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของประเทศ จากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกรายสาขาวิชา ประจำปี 2024 โดย QS World University Rankings

มช. เปิดตัวเว็บไซต์ แสดง Dashboard ระบบการเฝ้าระวังโรคที่เป็นผลกระทบจากปัญหาหมอกควัน และการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.นพ.สุวัฒน์ จริยาเลิศศักดิ์ คณบดีคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และหัวหน้าโครงการวิจัย

มช. เปลี่ยนการเผาเป็นพลังงานสะอาด พัฒนาชีวมวลจากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร ทดแทนการใช้ถ่านหิน ลดมลพิษ เพิ่มโอกาสแก่ชุมชน

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดย คณะวิศวกรรมศาสตร์ เดินทางไปยังอำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่เพื่อสาธิตวิธีการใช้เครื่องต้นแบบ Torrefactor และ Pyrolyzer นำทีมโดย ศาสตราจารย์ ดร.นคร ทิพยาวงศ์

เปิดศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยวข้าวหรือ “โรงเรียนโรงสีแห่งแรก” ของประเทศไทย

เมื่อวันที่ 26 ก.ย.ที่บริษัท ยนต์ผลดี จำกัด จ.นครสวรรค์ มีพิธีเปิดศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยวข้าว มี ดร.วิสูตร จิตสุทธิภากร ตำแหน่ง ประธานกรรมการบริษัท ยนต์ผลดี จำกัด