ศธ.ขับเคลื่อน “การสอนทางไกลผ่านดาวเทียม: ดีแอลทีวี" หนุนเรียนได้ทุกที่ทุกเวลา ช่วยเติมเต็มโรงเรียนขาดครู-ครูไม่ครบชั้น-สอนไม่ตรงเอก

พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ผู้บริหารระดับสูงกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังให้การต้อนรับ พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี ในฐานะประธานกรรมการบริหารมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในการประชุมหารือการขับเคลื่อนการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียมฯ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ณ กระทรวงศึกษาธิการ ว่า กระทรวงศึกษาธิการพร้อมที่จะสืบสานโครงการในพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่พระราชทานไว้ตั้งแต่ปี 2537 ในการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม เพื่อช่วยเติมเต็มและแก้ไขการขาดแคลนครู ครูไม่ครบชั้น และครูสอนไม่ตรงวิชาเอก

รมว.ศธ. เปิดเผยว่า จากการได้มีโอกาสไปตรวจเยี่ยมมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในพระบรมราชูปถัมภ์ (DLTV) และโรงเรียนวังไกลกังวล ในพระบรมราชูปถัมภ์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในการดำเนินการจัดการเรียนการสอนทางไกล นับเป็นสิ่งที่ดี ที่มาช่วยเติมเต็มการจัดการศึกษาของโรงเรียนที่มีครูที่ไม่ครบชั้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโรงเรียนขนาดเล็กในพื้นที่ห่างไกลของ สพฐ.

“การสอนทางไกลฯ หรือ DLTV จัดการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับอนุบาลไปจนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยมีโรงเรียนของ สพฐ. ที่ใช้ระบบการเรียนทางไกลผ่านดาวเทียม กว่า 10,699 โรงเรียน (โรงเรียนขนาดเล็กทั้งหมด 14,995 โรงเรียน) มีนักเรียนอยู่ในระบบกว่า 1.5 ล้านคน และไม่ได้ใช้เฉพาะโรงเรียนในสังกัด สพฐ. เท่านั้น แต่ยังมีโรงเรียนสังกัดอื่น ๆ ที่ใช้ระบบ DLTV ด้วย เช่น โรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) สถานศึกษาสังกัดกรมส่งเสริมการเรียนรู้ (สกร.) โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) โรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา (พศ.) และโรงเรียนสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เป็นต้น ทั้งนี้ มี สพฐ.เป็นหน่วยงานหลักในการเก็บข้อมูล และจัดทำฐานข้อมูล “Big Data” ข้อมูลโรงเรียนที่จัดการเรียนการสอนผ่านระบบ DLTV รวมถึงสื่อการเรียนการสอน การหาโรงเรียนต้นแบบตามหลักการโรงเรียนพี่โรงเรียนน้อง เพื่อให้การจัดการเรียนการสอนทางไกล ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดย ศธ.ใช้แนวทางควบรวมโรงเรียนเพื่อแชร์และใช้ทรัพยากรร่วมกันของโรงเรียนขนาดเล็ก ส่วนโรงเรียนสแกนอโลน ก็จะคงไว้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนผ่านระบบ DLTV เพื่อแก้ไขปัญหาครูไม่ครบชั้น ช่วยลดความเหลื่อมล้ำของโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล

นอกจากนี้ ยังได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เกี่ยวกับการขับเคลื่อนการจัดการศึกษาของโรงเรียนต้นทางที่เป็นผู้ผลิตสื่อการเรียนการสอน การประเมินการทำงาน การดูแลวัสดุอุปกรณ์ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) มอบให้สถานศึกษาในสังกัดสนับสนุนในการซ่อมบำรุงอุปกรณ์ เพื่อความรวดเร็วและประหยัดค่าใช้จ่ายของโรงเรียน สพฐ. ส่วนการผลิตครู ทางพลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี ได้มีการขับเคลื่อนผ่านกลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) โดยฝากหน่วยงานที่กำกับดูแล เช่น สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ช่วยดูแลในเรื่องการพัฒนาคุณภาพครูอย่างต่อเนื่อง” รมว.ศธ.กล่าว

ในโอกาสนี้ รมว.ศธ. ได้นำพลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี เยี่ยมชมภายในกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะที่เป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อดูความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลชวนครู รับสิทธิ์ประกันอุบัติเหตุฟรี จ่ายสูงสุด 1 แสน

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาล โดยกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ห่วงใยครูและบุคลากรทางการศึกษา

"เพิ่มพูน" เดินหน้า "ปฏิวัติการศึกษาแก้ปัญหาประเทศ" อย่างเร่งด่วน เหตุกระแสโลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

ผศ. พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และประธานอนุกรรมการพิจารณาจัดการสนับสนุนสมาคมกีฬาจากหน่วยงานรัฐวิสาหกิจและภาคเอกชน

“เพิ่มพูน”ประชุมขับเคลื่อนโยบาย ยกระดับคุณภาพการศึกษา PISA ขอทุกหน่วยงานร่วมอนุรักษ์ "การไหว้ครู " ถือเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติไทย

วันที่ 12 มิถุนายน 2567 พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่ากระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมประสานภารกิจกระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 22/2567 เมื่อ ว่า มีการประชุมขับเคลื่อนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา PISA โดย สสวท.

เตือนเกียรติบัตรอบรม e-Learning ก.ค.ศ. ใช้ต่อใบประกอบวิชาชีพไม่ได้

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่มีข้อมูลปรากฏถึงเรื่องอบรมออนไลน์หลักสูตร e-Learning สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา

รมว.ศธ. “เพิ่มพูน” ส่งความปรารถนาดี ถึงครูและนักเรียนทั่วประเทศ ด้วย 14+1 ของขวัญในโครงการ “ศึกษา Take care ดูแลใจ มอบความรักเติมเต็มความสุข”

12 กุมภาพันธ์ 2567 / พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แถลงข่าว “Take care ดูแลใจ มอบความรักเติมเต็มความสุข” พร้อมด้วยนายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ

“ครูพี่เอ” ควง “โฆษก ศธ.” เปิดงาน “Edutainment เล่น เรียน รู้ ในสไตล์ที่เป็นคุณ” พร้อมติดตามการขับเคลื่อนนโยบาย “เรียนดี มีความสุข”

เมื่อวันศุกร์ ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) พร้อมด้วย นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ​ ศธ. ในฐานะโฆษก ศธ. และ นายธีร์ ภวังคนันท์