“เพิ่มพูน”ประชุมขับเคลื่อนโยบาย ยกระดับคุณภาพการศึกษา PISA ขอทุกหน่วยงานร่วมอนุรักษ์ "การไหว้ครู " ถือเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติไทย

“เพิ่มพูน”ประชุมขับเคลื่อนโยบาย ยกระดับคุณภาพการศึกษา PISA ขอทุกหน่วยงานร่วมอนุรักษ์ "การไหว้ครู " ถือเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติไทย ถ่ายทอดให้เยาวชน พร้อมชื่นชมแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าผู้เข้าสอบครูผู้ช่วยฯ เจ็บท้องคลอด โดยนำข้อสอบไปให้ทำที่โรงพยาบาล

วันที่ 12 มิถุนายน 2567 พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่ากระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมประสานภารกิจกระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 22/2567 เมื่อ ว่า มีการประชุมขับเคลื่อนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา PISA โดย สสวท. ได้นำเสนอผลการประชุมคณะกรรมการ PISA แห่งชาติ ซึ่งมีความก้าวหน้าในการนำเอกสารชุด "พัฒนาความฉลาดรู้" ซึ่ง สพฐ.และ สสวท. จัดทำขึ้น เพื่อพัฒนาความฉลาดรู้ด้านการอ่าน คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ รวม 17 เล่ม ไปขยายผลในสถานศึกษาสังกัดต่าง ๆ โดยบูรณาการการเรียนการสอนร่วมกับรายวิชาพื้นฐาน รวมทั้งได้วางแผนการขับเคลื่อนเพื่อยกระดับผลการประเมิน PISA ระยะที่ 2 ปีการศึกษา 2568 อาทิ กิจกรรมอบรมครู เพื่อสร้างนักสร้างข้อสอบตามแนว PISA จำนวน 8 รุ่น รวม 960 คน หรือครูสร้างแบบฝึกเพิ่มเติม เน้นแบบฝึกวิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อมมาเป็นกรอบการประเมิน PISA 2025 การจัดประชุมชี้แจงครูแกนนำ เพื่อสื่อสารแนวปฏิบัติการเตรียมความพร้อมนักเรียน ในช่วงเดือนมีนาคม 2568


.
นอกจากนี้ จะมีการจัดประชุมผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนวิชาภาษาไทย วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ชั้น ม.3-4 และ ปวช.1 ทุกสังกัด ช่วงต้นเดือนพฤษภาคม 2568 เพื่อเตรียมความพร้อม 3 ด้าน โดยมีครูแกนนำและครูกลุ่มโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เป็นวิทยากร ส่วนเรื่องงบประมาณ ขอให้ทุกหน่วยงานแก้ปัญหาเรื่องงบพับ และเน้นย้ำเรื่องสุขาดี มีความสุข หากไม่จำเป็นไม่ควรใช้งบประมาณในการสร้างใหม่ ขอให้ดำเนินการด้วยความประหยัดและคุ้มค่า
.
ส่วนบ้านพักครู ซึ่งเป็นแนวคิดในการลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา ตามนโยบายเรียนดี มีความสุข ขอให้ทุกหน่วยสำรวจความต้องการในแต่ละพื้นที่ พร้อมแสวงหาความร่วมมือกับเครือข่ายทุกภาคส่วน ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาสถานศึกษาและการศึกษาในพื้นที่
.
พลตำรวจเอก เพิ่มพูน กล่าวว่า สำหรับการไหว้ครู หลังคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการกำหนดให้ “การไหว้” เป็นเอกลักษณ์ประจำชาติ จึงขอให้ทุกหน่วยงานในสังกัด ศธ.ร่วมกันอนุรักษ์เอกลักษณ์ประจำชาติไทย โดยเฉพาะการถ่ายทอดสื่อสารให้เด็กและเยาวชนรุ่นหลังได้รับรู้และสืบสานต่อไป และได้มอบให้ทุกหน่วยงานสำรวจทรัพยากร อาคารสถานที่ และอุปกรณ์ เพื่อร่วมกันแชร์และใช้ทรัพยากรร่วมกันให้เกิดประโยชน์สูงสุด
.
นอกจากนี้ที่ประชุมได้ชื่นชมการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้ากรณีจำเป็นเร่งด่วน ในการอำนวยความสะดวกผู้เข้าสอบครูผู้ช่วยฯ ที่เจ็บท้องคลอด โดยนำข้อสอบไปให้ที่โรงพยาบาลจำนวน 3 คน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.ปรับเงื่อนไขชดใช้ทุนของ รร.วิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย

ครม.มีมติปรับเงื่อนไขการชดใช้ทุนหลังสำเร็จการศึกษาของนักเรียนทุนโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยไปศึกษาต่อ ณ สถาบันโคเซ็น ประเทศญี่ปุ่น

"เพิ่มพูน" เดินหน้า "ปฏิวัติการศึกษาแก้ปัญหาประเทศ" อย่างเร่งด่วน เหตุกระแสโลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

ผศ. พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และประธานอนุกรรมการพิจารณาจัดการสนับสนุนสมาคมกีฬาจากหน่วยงานรัฐวิสาหกิจและภาคเอกชน

“รมช.สุรศักดิ์” ห่วงนักเรียน-เยาวชน “เล่นพนันบอล-สุขภาพแย่” ช่วงการแข่งขันบอลยูโร

เมื่อวันจันทร์ ที่ 17 มิถุนายน 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือ ยูโร 2024 ที่เยอรมนีเป็นเจ้าภาพ โดยมีการจัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 14 มิถุนายน - 14 กรกฎาคม ว่า กระทรวงศึกษาธิการ ภายใต้การนำของ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ.

"รมช.สุรศักดิ์​" เป็นประธานเปิดงาน“ความท้าทายของระบบการศึกษาไทยในยุค​ Digital Disruption”

เมื่อวันเสาร์ที่​ 15​ มิถุนายน​ 2567 นายสุรศักดิ์​ พันธ์เจริญวร​กุล​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ​ เป็นประธานเปิดงานโครงการสัมมนาวิชาการ

ศธ.ขับเคลื่อน “การสอนทางไกลผ่านดาวเทียม: ดีแอลทีวี" หนุนเรียนได้ทุกที่ทุกเวลา ช่วยเติมเต็มโรงเรียนขาดครู-ครูไม่ครบชั้น-สอนไม่ตรงเอก

พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ผู้บริหารระดับสูงกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังให้การต้อนรับ พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี

เตือนเกียรติบัตรอบรม e-Learning ก.ค.ศ. ใช้ต่อใบประกอบวิชาชีพไม่ได้

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่มีข้อมูลปรากฏถึงเรื่องอบรมออนไลน์หลักสูตร e-Learning สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา