TCMA ประกาศความสำเร็จจัดประชุม GCCA 2024 ผสานความร่วมมือภาครัฐ-อุตสาหกรรมซีเมนต์ทั่วโลก

สมาคมอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ไทย (TCMA) ประกาศความสำเร็จจัดการประชุมสุดยอดผู้นำอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ครั้งแรกในประเทศไทย “GCCA CEO Gathering and Leader Conference 2024” ร่วมกับ Global Cement and Concrete Association (GCCA) ผสานความร่วมมือภาครัฐ องค์การระหว่างประเทศ ผนึกแนวร่วมทรงพลังของผู้ผลิตซีเมนต์และคอนกรีตชั้นนำจากทุกภูมิภาคทั่วโลก ตอกย้ำศักยภาพ TCMA จุดหมาย ‘นวัตกรรมและกรีนฟันด์’ ระดับโลก 8 ล้านเหรียญแคนาดา เพื่อขับเคลื่อนภารกิจพิชิตเป้าหมาย Net Zero Future

 นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ให้เกียรติร่วมการประชุมครั้งสำคัญ “GCCA CEO Gathering and Leaders Conference 2024” โดยมีซีอีโอและผู้นำกว่า 200 รายจากผู้ผลิตปูนซีเมนต์และคอนกรีตชั้นนำจากทุกภูมิภาคทั่วโลก มารวมตัวกันที่กรุงเทพฯ “อุตสาหกรรมปูนซีเมนต์และคอนกรีตมีความสําคัญต่ออุตสาหกรรมก่อสร้าง ทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก อุตสาหกรรมนี้ทําให้มีโครงสร้างพื้นฐานที่ทันสมัย รวมถึงบ้าน ที่อยู่อาศัย โรงพยาบาล อาคารสํานักงาน และอื่น ๆ อีกมากมาย ปัจจุบันประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศแรก ๆ ของโลก ที่มีแผนงานระดับชาติที่น่าเชื่อถือในการปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาเพื่อมุ่งสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emission) กุญแจสําคัญสู่ความสําเร็จ คือ นวัตกรรม ความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ความเป็นผู้นําที่มีความชัดเจนในการดำเนินงาน และการสนับสนุน/ความร่วมมือระหว่างประเทศ เพื่อขับเคลื่อนนโยบายและการดําเนินงาน โอกาสนี้ ขอแสดงความยินดีกับความร่วมมือในการประกาศสนับสนุนกรีนฟันด์จากรัฐบาลประเทศแคนาดา ผ่านองค์การพัฒนา-อุตสาหกรรมแห่งสหประชาชาติ จำนวน 8 ล้านเหรียญแคนาดา เพื่อสนับสนุนการดำเนินโครงการสําคัญและการวิจัยที่จะเร่งลดการปล่อยคาร์บอนของอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ในประเทศไทยและทั่วเอเชีย ถือได้ว่า เป็นความก้าวหน้าที่ดีมาก”

ดร. ณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า “กระทรวงอุตสาหกรรม ตระหนักถึงความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มีการดำเนินการร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงสมาคม-อุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ไทย (TCMA) และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ในการลดคาร์บอน ด้วยการนำแนวทาง Bio-Circular-Green (BCG) มาใช้ เพื่อสร้างสมดุลในมิติทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ควบคู่ไปกับการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางอุตสาหกรรม ภายใต้มาตรการสนับสนุนด้านสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้  ‘สระบุรี แซนด์บอกซ์’ เป็นหนึ่งในตัวอย่างที่ดี เช่น การผลิตปูนซีเมนต์ไฮดรอลิก ที่ลดการปล่อยคาร์บอนในกระบวนการผลิต ในสาขากระบวนการผลิตและการใช้ผลิตภัณฑ์ (IPPU) ภายใต้ Thailand NDC เชื่อมั่นว่า หากเรามีเป้าหมายเดียวกัน คือ ลดการปล่อยคาร์บอน และดำเนินงานตามแนวทางเดียวกัน ก็เป็นเวลาที่เหมาะสมแล้วที่เราควรมาร่วมมือกันดำเนินงานที่จะก้าวไปบรรลุเป้าหมายด้วยกัน”

ดร.ชนะ ภูมี นายกสมาคมอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ไทย หรือ TCMA เปิดเผยว่า ความสำเร็จจาก
การจัดประชุม GCCA 2024 ภายใต้แนวคิดหลัก ‘Cement Industry Progress – What’s next for our collective action and future’ ในครั้งนี้ TCMA ผสานความร่วมมือกับทุกภาคส่วน ทั้งในประเทศ ในระดับภูมิภาค และระดับโลก นอกจากนี้ ยังแสดงถึงความมุ่งมั่น และความร่วมมือจากหน่วยงานชั้นนำต่างๆ ได้แก่ ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงอุตสาหกรรม ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผู้แทนรัฐบาลประเทศแคนาดา ผู้แทนองค์การพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งสหประชาชาติ (UNIDO) ประธานและคณะผู้บริหารระดับสูงของ GCCA สมาชิกและพันธมิตรของ GCCA และสมาชิกของสมาคมอุตสาหกรรม-ปูนซีเมนต์ไทย (TCMA) ที่มาแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เพื่อกำหนดแนวทางการผลักดันให้อุตสาหกรรมปูนซีเมนต์และคอนกรีตของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกดำเนินการลดการปล่อยคาร์บอน และลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดขึ้นทั่วโลก

“สำหรับกรีนฟันด์ที่เข้ามาสู่ประเทศไทยถึงภาคอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ในครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรก และเป็นก้าวสำคัญ รวมทั้งเป็นการย้ำจุดยืนและศักยภาพของ TCMA และสมาชิกซึ่งเป็นผู้ผลิตปูนซีเมนต์ของไทยทุกราย ที่พร้อมประสานการดำเนินงานกับทุกภาคส่วน รวมถึงเครือข่ายพันธมิตรระหว่างประเทศของ UNIDO เพื่อเดินหน้าสู่ Net Zero ตามเป้าหมาย Thailand 2050 Net Zero Cement and Concrete Roadmap ครอบคลุมทั้งการเสริมสร้างขีดความสามารถในการดำเนินงาน การจัดทำโครงการนำร่อง การปรับใช้เทคโนโลยีคาร์บอนต่ำในอุตสาหกรรมซีเมนต์และคอนกรีต รวมถึงการเสริมสร้างระบบนิเวศนวัตกรรมใหม่ๆ เป็นต้น”

 ด้าน นายโธมัส กิลโย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Global Cement and Concrete Association (GCCA) กล่าวว่า จากผลงานที่ยอดเยี่ยมของ TCMA ที่จัดทำโรดแมปอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ของไทยเป็นประเทศแรกของโลก โดยกำหนดเป้าหมายมุ่งลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ปี 2050 (Thailand 2050 Net Zero Cement and Concrete Roadmap) ซึ่งสอดคล้องกับแนวทาง GCCA Net Zero จากนั้น นำมาขับเคลื่อนจนเกิดความก้าวหน้า ด้วยการทำงานร่วมมือกับทุกภาคส่วนอย่างต่อเนื่อง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ และสามารถเห็นถึงความก้าวหน้าที่เกิดขึ้นอย่างชัดเจน

"แม้อุตสาหกรรมของปูนซีเมนต์และคอนกรีตจะพยายามอย่างเต็มที่ แต่ยังมีความท้าทายต่อการบรรลุเป้าหมาย Net Zero รวมถึงนโยบายของภาครัฐและการดำเนินงานที่เกี่ยวข้อง GCCA ขอบคุณการสนับสนุนจากประเทศต่างๆ ผ่านองค์การระหว่างประเทศ เช่น UNIDO ความร่วมมือและการทำงานร่วมกันเท่านั้น ที่จะทำให้เราบรรลุเป้าหมาย Net Zero ร่วมกันได้”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

TCMA นำอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ ร่วมขับเคลื่อน ‘สระบุรีแซนด์บ็อกซ์’ พลิกโฉมสระบุรีสู่เมืองคาร์บอนต่ำ ด้านการจัดการของเสีย

จังหวัดสระบุรี รวมพลัง 18 หน่วยงาน ภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคีเครือข่าย และสมาคมอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ไทย (TCMA)

TCMA ชูต้นแบบนิเวศนวัตกรรม PPP-Saraburi Sandbox ในเวที COP28

สมาคมอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ไทย (TCMA) เข้าร่วมการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ครั้งที่ 28 (COP28) ณ เมืองดูไบ

TCMA รวมพลังอาเซียนซีเมนต์ มุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้วิกฤติโลกเดือด

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate change) ที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น เป็นตัวการสำคัญของภาวะโลกเดือด (Global Boiling) ส่งผลให้มนุษย์และสิ่งมีชีวิตทุกชนิดทั่วโลก

TCMA นั่งบอร์ด GCCA กอบกู้วิกฤติโลกเดือด ขับเคลื่อนซีเมนต์โรดแมป สู่ Global Connectivity

สมาคมอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ไทย (TCMA) ผลงานเป็นที่ยอมรับในเวทีโลก ดัน “ดร. ชนะ ภูมี” ร่วมนั่งในทีมบอร์ดบริหารสมาคมผู้ผลิตซีเมนต์และคอนกรีตโลก

TCMA โชว์วิสัยทัศน์ผู้นำลดโลกร้อน ชู PPP Model ผนึกวิจัยและนวัตกรรม ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ของไทย สู่ Net Zero

สมาคมอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ไทย (TCMA) เปิดวิสัยทัศน์เป็นผู้นำลดก๊าซเรือนกระจก และทิศทางนำอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์และคอนกรีตของไทย มุ่งสู่ 2050

TCMA ปักหมุดปูนซีเมนต์ลดโลกร้อน ปั้นอีโคซิสเต็มร่วมเคลื่อนไทยสู่ Net Zero 2050

สมาคมอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ไทย (TCMA) ผนึก 30 พันธมิตรเดินหน้าลดโลกร้อน สร้างการเปลี่ยนแปลงมิติใหม่วงการวัสดุก่อสร้าง ปูทางโลกยั่งยืน