5 เหตุผล ที่นักเรียน-นักศึกษา ควรเลือกใช้ปากกาเจลจดเลคเชอร์แทนปากกาลูกลื่น

หากจะพูดถึงชนิดของปากกาสำหรับใช้งานจดบันทึกข้อความต่าง ๆ ทั่วไปในชีวิตประจำวัน แน่นอนว่าหลายคนย่อมนึกถึงปากกาลูกลื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับนักเรียน นักศึกษาที่มีความจำเป็นในการใช้งานสำหรับเลคเชอร์รายวิชาเรียนต่าง ๆ ก็มักจะคุ้นเคยกับการใช้งานปากกาหัวลูกลื่นมากกว่าชนิดอื่น ๆ ทั้ง ๆ ที่ปัจจุบันยังตัวเลือกอื่นอย่างปากกาเจลให้ได้เลือกใช้งานกันมาสักพักแล้ว และแบรนด์ผู้ผลิตเครื่องเขียนเจ้าดังต่าง ๆ ก็มีการผลิตสินค้ารุ่นหมึกเจลออกมาวางจำหน่ายมากมายตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งเหตุผลหลักที่ทำให้หลายคนยังคงคุ้นเคยกับการใช้งานสินค้าแบบหัวลูกลื่น นั่นก็เพราะปัจจัยเรื่องความรู้สึกคุ้นเคยที่ส่งต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น และปัจจัยราคา ซึ่งสินค้าแบบหัวลูกลื่นนั้นมีราคาถูกที่สุดเมื่อเทียบกับสินค้ารุ่นอื่น ๆ นั่นเอง อย่างไรก็ตามนอกเหนือจากปัจจัยดังกล่าวแล้ว ก็ต้องบอกว่าในความเป็นจริงปากกาแบบหมึกเจล มีข้อดีกว่าแบบหัวลูกลื่น หรือ Ballpoint Pen ไม่น้อยเหมือนกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ของการใช้งานจดเลคเชอร์รายวิชาเรียนต่าง ๆ สำหรับนักเรียน นักศึกษา ในบทความนี้จึงจะมาบอกกล่าวให้ได้ทราบกันว่าการใช้ปากกาหมึกเจลจดบันทึกข้อความ เลคเชอร์สาระสำคัญต่าง ๆ ในรายวิชาเรียนนั้นมีข้อดีอย่างไรบ้าง ทำไมเราจึงควรเปลี่ยนมาใช้แบบหมึกเจล แทน Ballpoint Pen ที่เราคุ้นเคยกัน

ลายเส้นที่สวยงามกว่า แม้ว่าปากกาลูกลื่นจะเขียนข้อความต่าง ๆ ได้อย่างลื่นไหล สะดวกต่อการจดบันทึกข้อความยาว ๆ แต่ความแตกต่างที่ชัดเจนระหว่างหัวลูกลื่น และสินค้ารุ่นหมึกเจลก็คือ ความสวยงามของลายเส้นที่เขียนออกมานั่นเอง โดยลายเส้นที่ได้จากรุ่นหมึกเจลจะให้สีสันที่ชัดเจน สวยงามกว่า เปอร์เซ็นต์ที่น้ำจะขาดตอนมีน้อยกว่า ทำให้ข้อความต่าง ๆ ที่เขียนออกมาอ่านได้ง่ายกว่าด้วย การใช้ปากกาเจลเลคเชอร์วิชาเรียนต่าง ๆ จึงจะช่วยให้กลับมาอ่านทวนซ้ำได้สะดวกกว่านั่นเอง

มีสีให้เลือกใช้มากกว่า อย่างที่ทราบกันว่าสินค้ารุ่นหัวลูกลื่นจากแบรนด์ผู้ผลิตเครื่องเขียนเจ้าต่าง ๆ จะมีสีน้ำหมึกอยู่สามสีหลัก ๆ ประกอบด้วย น้ำเงิน, ดำ และแดง แต่สำหรับสินค้ารุ่นหมึกเจลจากแบรนด์ต่าง ๆ นั้น สีของน้ำหมึกจะมีให้ได้เลือกใช้หลากหลาย และยืดหยุ่นกว่า โดยนอกเหนือจากสามสีหลักดังกล่าวแล้ว ก็ยังมีสีรองอื่น ๆ ให้ได้เลือกใช้มากมาย ทั้งสีเขียว เขียวเข้ม เขียวอ่อน สีฟ้า ชมพู น้ำตาล ฯลฯ เรียกได้ว่าสามารถเลือกสีสันของน้ำหมึกได้ตรงกับความชอบของเราได้นั่นเอง

แยกประเภทข้อความได้ง่าย หลายคนน่าจะพอทราบกันดีว่าสิ่งสำคัญอย่างนึงในการเลคเชอร์ หรือจดสรุปประเด็นสำคัญในรายวิชาเรียนต่าง ๆ ก็คือการแยกประเภทของข้อความที่เราจดลงไปในสมุด เช่น ข้อความส่วนที่เป็นหัวข้อ ข้อความที่เป็นสาระสำคัญของวิชานั้น ๆ ข้อความส่วนที่ถูกคาดหมายว่าจะออกเป็นข้อสอบ เป็นต้น ซึ่งโดยวิธีพื้นฐานแล้ว หลายคนก็มักใช้วิธีเขียนตัวอักษรให้มีขนาดเล็กใหญ่ไม่เท่ากัน ใช้วิธีขีดเส้นใต้ด้วยปากกาสีแดง หรือใช้ปากกาไฮไลท์ขีดทับข้อความลงไปอีกทีในภายหลัง เป็นต้น อย่างไรก็ตาม หากเราเลือกใช้ปากกาเจลที่สีน้ำหมึกแตกต่างกันแยกจดข้อความแต่ละกลุ่มก็จะทำให้เลคเชอร์ได้อย่างสะดวกขึ้น และไม่ต้องวุ่นวายกับวิธีดังกล่าวในภายหลัง นอกจากนี้สีของข้อความที่แตกต่างกันก็จะทำให้การแยกกลุ่มข้อความแต่ละกลุ่มชัดเจนกว่าด้วย

มีดีไซน์ให้เลือกหลากหลายกว่า ข้อดีอย่างนึงของปากกาเจลที่อาจจะไม่ได้ส่งต่อประสิทธิภาพการใช้งานจดบันทึกข้อความต่าง ๆ โดยตรง แต่ก็นับว่ามีผลต่อความรู้สึกของผู้ใช้ก็คือ ดีไซน์ นั่นเอง ซึ่งตัวเลือกดีไซน์สินค้ารุ่นหมึกเจลจากแบรนด์ต่าง ๆ ที่มีวางจำหน่ายตามร้านเครื่องเขียน หรือบูธจัดจำหน่ายต่าง ๆ นั้น มีหลากหลายกว่าสินค้ารุ่น Ballpoint Pen ชัดเจน กระทั่งลวดลายพิเศษต่าง ๆ ก็มักจะถูกเลือกใช้กับสินค้ารุ่นหมึกเจลก่อน ผู้ใช้จึงสามารถหาดีไซน์ที่สวยสะดุดตาจากรุ่นหมึกเจลได้มากกว่ารุ่นหัวลูกลื่น

เปลี่ยนไส้หมึกได้ ใช้งานในระยะยาวได้ อีกหนึ่งข้อดีของปากกาหมึกเจลก็คือ ความยืดหยุ่นในการเปลี่ยนหมึก หรือไส้ปากกาที่มีมากกว่าแบบลูกลื่นนั่นเอง ทั้งนี้แม้ว่าสินค้ารุ่นหมึกเจลของแบรนด์ผู้ผลิตเครื่องเขียนเจ้าต่าง ๆ จะไม่ได้รองรับการเปลี่ยนไส้หมดทุกรุ่น แต่ก็ถือว่ามีตัวเลือกสินค้าอยู่มากหมายหลายรุ่นทีเดียวที่รองรับการเปลี่ยนไส้หมึกได้ ขณะที่สินค้ารุ่นหัวลูกลื่นจากแบรนด์ต่าง ๆ นั้นมองหารุ่นที่รองรับการเปลี่ยนไส้หมึกได้ค่อนข้างยาก

ขอบคุณข้อมูลจาก https://pen-perfect.com/

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง