เทียบต้นทุน นำเข้าสินค้าจากจีน VS ผลิตเอง แบบไหนคุ้มค่ากว่ากัน ?

ในการทำธุรกิจจำหน่ายสินค้าต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการจำหน่ายผ่านหน้าร้าน หรือช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ อย่าง Taobao หรือ 1688 นั้น แน่นอนว่าเราสามารถจัดหาสินค้ามาวางจำหน่ายได้ด้วย 2 วิธีหลัก ๆ ด้วยกัน ซึ่งก็คือ การมองหาสินค้าในราคาส่งที่มีวางจำหน่ายอยู่ในช่องทางต่าง ๆ อยู่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการสั่งนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งมีต้นทุนการผลิตที่ต่ำกว่าในบ้านเรา และอีกวิธีก็คือการผลิตสินค้าขึ้นมาเอง ในลักษณะของการจ้างผลิตกับโรงงานผู้ผลิตที่มีความชำนาญในการผลิตสินค้าประเภทนั้น ๆ โดยวิธีแรกนั้น ช่องทางที่ดูจะเป็นช่องทางยอดฮิตสำหรับเจ้าของธุรกิจ พ่อค้าแม่ค้าที่เปิดร้านขายสินค้าหมวดหมู่ต่าง ๆ ก็คือ การสั่งนำเข้าสินค้าจากจีน ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์ Taobao หรือ 1688นั่นเอง เนื่องจากช่องทางดังกล่าวนี้มีสินค้าให้ได้เลือกหามากมาย ในราคาต้นทุนที่ต่ำ และผู้สั่งซื้ออย่างเรา ๆ ก็สามารถเลือกดูเลือกหาสินค้าผ่านหน้าเว็บฯ หน้าแอปฯได้ด้วยตัวเอง อย่างไรก็ตามแม้ว่าช่องทางการสั่งนำเข้าสินค้าจากจีนผ่านแพลตฟอร์ม Taobao หรือ 1688 บนออนไลน์จะเป็นช่องทางการจัดหาสินค้าที่ตอบโจทย์ความต้องการของพ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่ในยุคนี้ได้อย่างดี แต่ก็มีผู้ประกอบการ เจ้าของธุรกิจจำหน่ายสินค้าประเภทต่าง ๆ หลายคนที่ยังรู้สึกชั่งใจว่าการผลิตสินค้าขึ้นมาจำหน่ายเอง อาจได้ต้นทุนที่คุ้มค่ากว่าการสั่งซื้อ นำเข้าสินค้าจากจีนมาจำหน่ายหรือไม่ ในบทความนี้จึงจะมาเปรียบเทียบกันให้ได้เห็นกันชัด ๆ ว่าระหว่างการนำเข้าสินค้าจากจีนในราคาส่งผ่านแพลตฟอร์ม Taobao หรือ 1688 กับการผลิตสินค้าเองนั้นมีข้อดีข้อเสียต่างกันอย่างไร และแบบไหนจะคุ้มค่า ตอบโจทย์เป้าหมายทางธุรกิจของแต่ละคนได้มากกว่ากัน

 ต้นทุนค่าออกแบบ ข้อเปรียบเทียบที่ดูจะเป็นข้อได้เปรียบที่ชัดเจนของการเลือกสั่งนำเข้าสินค้าจากจีน แทนที่จะผลิตสินค้าขึ้นเองก็คือ ต้นทุนการออกแบบนั่นเอง ซึ่งแน่นอนว่าการสั่งซื้อ นำเข้าสินค้าจากจีนที่ผลิตมาเสร็จสมบูรณ์แล้วนั้น ไม่จำเป็นต้องใช้ต้นทุนในกระบวนการออกแบบ ขณะที่การผลิตสินค้าขึ้นเองสักชิ้นนั้น จะเริ่มมีค่าใช้จ่ายตั้งแต่ขั้นตอนของการออกแบบแล้ว บางลวดลาย บางรูปทรงที่จะนำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของตัวสินค้าก็อาจจะต้องมีค่าใช้จ่ายเรื่องลิขสิทธิ์ที่จำเป็นต้องจ่ายให้กับผู้สร้างสรรค์ลวดลาย หรือรูปทรงนั้น ๆ ขึ้นมาเป็นคนแรกด้วย อย่างไรก็ตามข้อดีของการออกแบบและผลิตสินค้าเองก็คืออาจได้สินค้าที่มีหน้าตาสวยถูกใจมากกว่า และโดดเด่นแตกต่างจากคู่แข่งในตลาด

ต้นทุนค่าวัสดุ ค่าจ้างผลิต ต้นทุนส่วนสำคัญอีกส่วนที่ต้องยอมรับว่าการผลิตสินค้าชิ้นใด ๆ ในบ้านเรานั้นยังจำเป็นต้องใช้ต้นทุนที่สูงกว่าในประเทศที่มีความชำนาญ และกำลังการผลิตสูงอย่างจีนก็คือ ต้นทุนในส่วนของค่าวัสดุ และค่าจ้างผลิตนั่นเอง อธิบายให้ได้ทราบกันได้ง่าย ๆ ว่า แม้การจ้างผลิตสินค้าโดยตรงกับโรงงานจะทำให้เราไม่ต้องจ่ายส่วนต่างราคาที่เป็นกำไรของผู้ขายส่ง แต่ต้นทุนการผลิตเฉลี่ยที่สูงกว่าในบ้านเราก็อาจทำให้ต้นทุนที่แท้จริงระหว่างการจ้างผลิตสินค้าเองจากโรงงานผู้ผลิตในบ้านเรา และการนำเข้าสินค้าจากจีนไม่แตกต่างกันนั่นเอง

ต้นทุนค่าแพคเกจจิ้ง มากันที่ต้นทุนส่วนที่ไม่มีความแตกต่างกันมากนักทั้งการนำเข้าสินค้าจากจีน และการผลิตสินค้าเองกันบ้าง  ซึ่งก็คือต้นทุนส่วนของค่าแพคเกจจิ้ง หรือบรรจุภัณฑ์หีบห่อสำหรับทำให้สินค้าพร้อมวางจำหน่าย ทั้งนี้การสั่งนำเข้าสินค้าจากจีนก็อาจจะได้หีบห่อมาตรฐานจากทางผู้ผลิตจีนมาอยู่แล้ว แต่แน่นอนว่าความสวยงาม หรือสไตล์ของหีบห่อนั้นอาจจะไม่เข้ากับร้านเรา ไม่พร้อมสำหรับการวางจำหน่ายในทันที พ่อค้าแม่ค้าหลายคนจึงมีความจำเป็นที่จะต้องสั่งทำแพคเกจจิ้งขึ้นมาใหม่ เช่นเดียวกับการจ้างผลิตสินค้าเองกับทางโรงงานในบ้านเรา ก็จำเป็นต้องมีต้นทุนการสั่งผลิตแพคเกจจิ้งเพิ่มเติม แต่การจ้างผลิตสินค้าเองกับทางโรงงานพร้อมกับแพคเกจจิ้งนั้นมีข้อดีกว่ากันตรงที่อาจจะได้รับโปรโมชั่นส่วนลดพิเศษต่าง ๆ จากทางโรงงานผู้ผลิต ซึ่งก็จะทำให้ประหยัดต้นทุนส่วนนี้ลงไปได้บ้างนั่นเอง

ขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก https://taobao.ttpcargo.com/

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ลุยตลาดจีน MOU นำเข้าส่งออกสินค้าเกษตรไทย-จีน

“ภูมิธรรม”  ลุยตลาดจีน  ลงนาม MoU ระหว่างสมาคมนำเข้า-ส่งออกสินค้าเกษตรไทย-จีน กับสมาคมผู้นำเข้าผลไม้จากประเทศจีน มุ่งค้ำประกัน เพิ่มรายได้ โปรโมตคุณภาพสินค้าไทยในตลาดโลก

รัฐบาลไฟเขียวเว้นภาษีนำเข้า Car Seat ลดค่าใช้จ่ายประชาชน

ครม. ไฟเขียวเว้นภาษีนำเข้า Car Seat จนถึงสิ้นปี 2566 หวังช่วยบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายประชาชน และเป็นการส่งเสริมความปลอดภัยในชีวิตและร่างกาย