กระบอกน้ำฟางข้าวสาลี กระบอกน้ำจากวัสดุธรรมชาติ

หลายคนต่างทราบกันดีว่าวัสดุพลาสติกที่ได้รับความนิยมในการผลิตเป็นสินค้าหรืออุปกรณ์ชิ้นต่าง ๆ มีข้อเสียตรงที่ย่อยสลายได้ยาก แถมกระบวนการทำลายก็ยังส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม แต่เพราะใช้ต้นทุนถูกและผลิตขึ้นรูปต่าง ๆ ได้ง่าย มันจึงเป็นเรื่องยากที่จะสังคมจะเลิกใช้วัสดุพลาสติก แต่ในทุกวันนี้ก็มีการพยายามคิดค้นวัสดุใหม่ ๆ มากขึ้น ซึ่งวัสดุที่เราจะพามารู้จักกันในวันนี้ก็คือ พลาสติกฟางข้าว พลาสติกจากวัสดุธรรมชาติที่สามารถย่อยสลายได้ง่าย และยังถูกนำมาใช้ผลิตสินค้าได้อย่างหลากหลายไม่เว้นแม้แต่กระบอกน้ำที่ใช้ดื่มกัน

พลาสติกฟางข้าวคืออะไร ?

ฟางข้าวสาลีเป็นของเหลือที่จะเกิดขึ้นหลังจากการเกี่ยวข้าวของชาวนา ซึ่งหาประโยชน์จากมันได้ค่อนข้างยาก ดังนั้นคนส่วนใหญ่จึงนำมันมากำจัดทิ้งด้วยวิธีการเผา แต่ก็มีข้อเสียตรงที่มันส่งผลให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลอยขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ ด้วยเหตุนี้เองนักวิทยาศาสตร์จึงพยายามที่จะนำฟางข้าวมาทำประโยชน์แทนการนำไปเผา

หลังจากหาวิธีและทดลองอยู่นาน ในที่สุดพวกเขาก็สามารถนำสาร 'ลิกนิน' ที่อยู่ในลำต้นฟางข้าวสาลีซึ่งเป็นสารที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้แก่ลำต้น นำมาผสมกับน้ำตาลจนเกิดเป็นพลาสติกชีวภาพ ซึ่งมีความแข็งแรงมากพอที่จะนำไปผลิตเป็นสินค้าน้ำหนักเบา ทดแทนการใช้พลาสติก เช่น ชุดจานอาหาร ช้อนส้อม กล่องใส่อาหาร แก้วน้ำ หรือ กระบอกน้ำ เป็นต้น

ทำไมถึงควรเลือกใช้ กระบอกน้ำฟางข้าว ?

กระบอกน้ำฟางข้าวจัดอยู่ในกลุ่มสินค้ากระบอกน้ำประเภท กระบอกน้ำพลาสติกทั่วไป ซึ่งไม่มีคุณสมบัติในการกักเก็บอุณหภูมิเหมือนกับกระบอกน้ำสแตนเลสหรืออะลูมิเนียม แต่ถึงแม้จะดูธรรมดาแต่กระบอกน้ำฟางข้าวกลับมีคุณสมบัติโดดเด่นที่น่าใช้งานเป็นอย่างมาก โดยมีดังต่อไปนี้

1.ปลอดภัยกับร่างกาย

ถือเป็นคุณสมบัติที่น่าสนใจมากที่สุดของกระบอกน้ำฟางข้าว ด้วยวัสดุพลาสติกชีวภาพนี้จะปราศจากสาร BPA ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งที่จะเข้าไปสะสมอยู่ในร่างกาย อีกทั้งวัสดุพลาสติกฟางข้าวที่อยู่ในกระบอกน้ำก็ยังมีความแข็งแรงที่มากพอ จึงไม่มีความจำเป็นต้องผสมสารเคมีใด ๆ เพิ่มลงไป

2.สะอาด ทนทาน ใช้งานง่าย

กระบอกน้ำฟางข้าวมีความแข็งแรงและใช้งานได้เป็นปกติเหมือนกับกระบอกน้ำทั่วไป มีความทนทานต่อแรงกระแทก สามารถนำไปแช่ในตู้เย็น หรืออุ่นเครื่องดื่มในเตาไมโครเวฟได้ สามารถทนความร้อนได้สูงสุดถึง 100°C หรือ 220° F ทำความสะอาดสะดวก เชื้อราไม่ขึ้นวัสดุ ปราศจากกลิ่น และไม่ก่อให้เกิดอาการภูมิแพ้

3.เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

นี่ถือเป็นอีกหนึ่งสินค้าเพื่อสิ่งแวดล้อม ที่มีคุณสมบัติช่วยลดการเกิดมลภาวะได้อย่างสมบูรณ์แบบ ตั้งแต่การใช้พลังงานในการผลิตค่อนข้างต่ำ สามารถย่อยสลายได้เองเมื่อนำไปฝังดิน หรือจะนำไปรีไซเคิลเพื่อใช้ประโยชน์ต่อเป็นปุ๋ยหมัก ด้วยวิธีการหมักแบบธรรมชาติที่ใช้เวลา 3-6 เดือน และ 1-2 เดือน สำหรับการหมักในโรงงาน

หรือหากต้องการนำกลับไปรีไซเคิลเป็นสินค้าใหม่ ก็สามารถทำได้ด้วยการนำไปหลอมจนกลายเป็นเยื่อกระดาษ ก่อนจะนำไปผลิตเป็นสินค้าที่ทำจากกระดาษ อย่างเช่น จาน ชาม หรือของประดับ เป็นต้น

ข้อควรระวังเกี่ยวกับการใช้กระบอกน้ำฟางข้าวสาลี

จริงอยู่ที่วัสดุพลาสติกฟางข้าวจะมีคุณสมบัติทนความร้อนและใช้งานได้ในไมโครเวฟได้ แต่มันก็ไม่สามารถทนกับอุณหภูมิสูงเป็นเวลานานได้ โดยหากนำเข้าเตาไมโครเวฟแนะนำว่าอย่าใช้เวลาอุ่นนานเกินกว่า 3 นาที เพราะจะทำให้วัสดุเกิดการเสื่อมสภาพ และในระหว่างเข้าเตาอย่านำฝาหรือช้อนส้อมเข้าไปด้วยเด็ดขาด

ซึ่งในกรณีของกระบอกน้ำถึงแม้จะไม่มีความจำเป็นจะต้องใช้งานร่วมกับไมโครเวฟ แต่ให้ระวังเรื่องของการวางตากแดดที่สามารถทำให้ภาชนะเสียหายได้เหมือนกัน หากวางตากไว้นานเกินไป

ถือเป็นอีกหนึ่งสินค้าที่น่าสนใจสำหรับสายรักสุขภาพและสายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ที่กำลังต้องการอยากจะได้กระบอกน้ำรูปแบบใหม่ ซึ่งให้อารมณ์การใช้ที่แตกต่างไปจากเดิม โดยในปัจจุบันกระบอกน้ำที่ผลิตจากพลาสติกฟางข้าวสาลีสามารถหาซื้อได้ไม่ยากแล้ว โดยพบได้ทั้งบนชั้นวางห้างสรรพสินค้าหรือร้านค้าออนไลน์

ขอบคุณข้อมูลจาก https://bottle-perfect.com/

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง