“อนุทิน” บี้ ”กฟภ.“ เร่งเก็บหนี้ 6.5 พันล้านบาท หลังบริษัทสื่อสารเอกชน พาดสายสื่อสารผิดกฎหมาย

“อนุทิน” บี้ ”กฟภ.“ เร่งเก็บหนี้ 6.5 พันล้านบาท หลังบริษัทสื่อสารเอกชน พาดสายสื่อสารผิดกฎหมาย เตือน หากละเว้นส่อผิด ม.157 พร้อมยกเคสชาวบ้านค้างแค่ 300 บาทถูกตัดไฟ

เมื่อเวลา 10.00 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีการสั่ง
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ (กฟภ.) เร่งดำเนินคดีบริษัทสื่อสารเอกชนพาดสายสื่อสารผิดกฎหมาย และยังติดค้างหนี้กฟภ.อีกหลายพันล้านบาท ว่ากฟภ. ควรจะเก็บตั้งนานแล้ว ตนเพิ่งทราบหลังได้รับรายงานก็ตกใจเหมือนกัน ทั้งนี้ มีคนบอกการพาดสายเป็นการลักลอบไปพาด ตนก็บอกไปว่าตนก็กินข้าวนะ เพราะว่าการพาดต้องมีกระบวนการ ของการพาดสายกับเสาไฟฟ้าเป็นระยะทางพันๆกิโลเมตรทั่วประเทศไทย ซึ่งตนเชื่อว่าไม่มีใครที่มองไม่เห็น อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กฟภ.ได้ลงบัญชีบริษัทเอกชน และหน่วยงานรัฐที่ค้างค่าใช้จ่ายอยู่หมื่นกว่าล้านบาทก็ว่ากันไป แต่มีการตกลงกันแล้ว 6,500 กว่าล้านบาท ซึ่งส่วนนี้ต้องมีการเร่งรีบจัดเก็บเพื่อนำเงินเข้าหลวง เพราะมีการตกลงกันแล้ว

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมากฟภ.รออะไรจึงไม่มีการจัดเก็บ นายอนุทิน กล่าวว่า รอให้รัฐมนตรีสั่งมั้ง และตนก็สั่งไปแล้ว ซึ่งเชื่อว่ากฟภ.จะเร่งดำเนินการ
เมื่อถามว่า มองอย่างไรเวลาที่ชาวบ้านค้างค่าไฟแล้วกฟภ.ตัดไฟอย่างรวดเร็ว แตกต่างจากบริษัทเอกชนขนาดใหญ่ที่ปล่อยให้มีหนี้ค้างจำนวนมหาศาล นายอนุทิน กล่าวว่า สื่อถามนำอีกแล้วแต่ก็ใช่ ชาวบ้านไม่จ่าย 300 ให้เวลาเขาแค่ 3 เดือน แต่นี่เป็นหมื่นล้านก็ต้องจ่าย ถ้าไม่จ่ายผู้บริหารก็ผิดมาตรา 157 แต่ไม่ใช่รัฐมนตรีผิด 157 ก็แล้วกันเพราะว่าตนสั่งไปแล้ว

เมื่อถามว่า การที่กฟภ.ไม่กล้าเก็บเงินเพราะเป็นบริษัทสื่อสารเอกชนขนาดใหญ่ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่รู้แต่ตนไม่กลัว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

3 การไฟฟ้า ชูแนวคิด Green Energy & Reliability ในงานประชุมคณะกรรมการปรับปรุงความเชื่อถือได้ของระบบไฟฟ้า ครั้งที่ 53

วันนี้ (2 กรกฎาคม 2567) MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง ร่วมประชุมคณะกรรมการปรับปรุงความเชื่อถือได้ของระบบไฟฟ้า 3 การไฟฟ้า ครั้งที่ 53 ภายใต้แนวคิด Green Energy & Reliability โดยมี นายพิพัฒน์ ชลอำไพ รองผู้ว่าการ MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง ในฐานะประธาน นายณัฐวุฒิ ผลประเสริฐ

โฆษก มท. เผยมหาดไทยพร้อมชง ครม. เคาะกฎกระทรวงกำหนดเวลาเล่นแข่งวัวลาน 18.00 น. ถึง 06.00 น. ของวันรุ่งขึ้น หนุนท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายนายกรัฐมนตรี 'อนุทิน' มอบปกครองวางมาตรการกวดขัน ป้องกันผลกระทบสังคม

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และ โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยดูแลปรับปรุงข้อกฎหมายเพื่อให้การแข่งขันวัวลาน จ.เพชรบุรี

“อนุทิน” ย้ำ ห้าม กรรมการบริหารพรรค สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือผู้ดำรงตำแหน่งอื่นใดในพรรคภูมิใจไทยยุ่งเกี่ยวกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ตามที่ประกาศไว้เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2567 ที่ผ่านมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย กล่าวย้ำถึงการห้ามกรรมการบริหารพรรค สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือผู้ดำรงตำแหน่งอื่นใดในพรรคภูมิใจไทย

ปิดฉาก OTOP Midyear 2024 ยอดจำหน่ายทะลุเป้า กว่า 700 ล้านบาท

วันนี้ (17 มิถุนายน 67 ) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการพัฒนาชุมชน จัดงาน OTOP

“อนุทิน – ศุภมาส” ร่วมแถลงแนวทาง “การสร้างกำลังคนรองรับกลุ่มอุตสาหกรรมแห่งอนาคต”

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.) ได้รับมอบหมายจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้เป็นประธานในพิธีเปิดงานแถลงวิสัยทัศน์ “เตรียมทัพกำลังคน