หลักการทำงาน PowerBank ไร้สาย และการใช้งานนอย่างถูกต้อง

สำหรับอุปกรณ์สามัญประจำสำหรับใครหลายคนอย่างแบตสำรองหรือ Power Bank นั้น ในปัจจุบันก็มีเทคโนโลยีต่าง ๆ มากมายที่ถูกพัฒนาขึ้นและมาใช้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชิ้นนี้ ไม่ว่าจะเป็นระบบที่สามารถทำให้เราชาร์จไฟ จากตัว Power Bank ของเราไปสู่อุปกรณ์ของเรา หรือแม้แต่การชาร์จไฟเข้าไปใน Power Bank ของเรา ซึ่งสามารถทำให้เรามีความสะดวกสบายได้มากยิ่งขึ้น หรือแม้กระทั่งการทำให้อุปกรณ์ Power Bank ของเรามีความปลอดภัยในการใช้งานมากยิ่งขึ้น ก็เป็นอีกหนึ่งจุดและเทคโนโลยีสำคัญที่ในปัจจุบันมีการใช้กันอย่างแพร่หลาย

แต่ก็ยังมีอุปกรณ์แบตสำรองหรือ Power Bank อีกรูปแบบหนึ่งที่ได้รับความนิยมมากเช่นเดียวกันในปัจจุบัน นั่นก็คือการนำระบบการชาร์จแบบไร้สายมาใช้งานกับอุปกรณ์ Power Bank ของเรา ซึ่งก็นับว่าเป็นเทคโนโลยีที่ใหม่ และทันกับโลกยุคปัจจุบันเป็นอย่างมาก หลายคนใช้อุปกรณ์ Power Bank แบบไร้สายกันอยู่แล้ว แต่รู้หรือไม่ว่าหลักการการทำงานของมันเป็นอย่างไร จุดเด่นและจุดด้อยของอุปกรณ์ Power Bank แบบไร้สายนั้นมีอะไรบ้าง วันนี้เราจะไปดูกัน

หลักการทำงานของ Power Bank ไร้สาย

ที่จริงแล้วหลักการทำงานของอุปกรณ์แบตสำรองแบบไร้สายนั้นค่อนข้างที่จะเรียบง่ายมาก มันเป็นการใช้ระบบการเหนี่ยวนำโดยใช้สนามแม่เหล็กไฟฟ้า ในการถ่ายโอนพลังงานจากวัตถุทั้งสอง การชาร์จไฟ ก็ถือเป็นวิธีการรับส่งพลังงานผ่านกระแสแม่เหล็กไฟฟ้าอยู่แล้ว โดยที่จะต้องมี 2 ตัวคือตัวรับและตัวส่งกระแสไฟฟ้า ทั้งตัวรับและตัวส่งกระแสไฟฟ้าดังกล่าวนี้จะต้องมีระบบที่เป็นระบบเดียวกัน หรือรับสัญญาณแบบตรงกัน

ในปัจจุบันระบบที่ใช้ในอุปกรณ์แบตสำรองแบบไร้สายนั้น เป็นระบบหรือเรียกว่าเทคโนโลยี qi ซึ่งในปัจจุบันนั้นมีโทรศัพท์หรือสมาร์ทโฟนที่รับรองระบบ qi นี้ออกมาให้เราได้ใช้งานกันอย่างมากมาย เราสามารถที่จะตรวจสอบรายละเอียดจากทางผู้ผลิตของโทรศัพท์หรือสมาร์ทโฟนแต่ละรุ่นได้ โดยหลักการทำงานของระบบการชาร์จแบบไร้สายก็ง่ายนิดเดียว คือการที่เรานำเอาสมาร์ทโฟนที่มีการรองรับการชาร์จแบบไร้สาย หรือมีระบบ qi ดังกล่าว ไปวางบนแท่นชาร์จหรือไม่ก็วางบนอุปกรณ์แบตสำรองไร้สายของเราที่รับรองระบบ qi เช่นเดียวกัน เท่านี้เราก็จะสามารถชาร์จอุปกรณ์ของเราได้ในทันที

จุดเด่นสำคัญของการชาร์จแบบไร้สาย

แน่นอนว่าอุปกรณ์หรือการชาร์จแบบไร้สายนั้นถูกออกแบบมา เพื่อให้มีความสะดวกสบายสำหรับผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้น ที่ผู้ใช้งานไม่ต้องยุ่งยากกับสายไฟที่รุงรัง หรืออาจจะไม่เจอปัญหาจากปัญหาสายไฟชำรุดหรือเสียหายเมื่อใช้งานเป็นเวลานาน ๆ รวมถึงการสึกหรอของพอร์ตการชาร์จด้วยเช่นเดียวกัน เมื่อเรามีอุปกรณ์แบตสำรองแบบไร้สาย เราก็เพียงแค่ทำการวางเอาสมาร์ทโฟนของเราลงบนอุปกรณ์แบตสำรองแบบไร้สายของเรา ซึ่งสามารถที่จะวางและนำไปใช้งานได้ในทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นในบ้านหรือ พื้นที่สาธารณะทั่วไป น่าสนใจที่ในปัจจุบันตามร้านค้า หรือร้านอำนวยความสะดวกทั้งหลายก็มีอุปกรณ์แบตสำรองแบบไร้สายหรือแท่นชาร์จแบบไร้สายไว้รองรับและบริการลูกค้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

จุดสังเกตของการชาร์จแบบไร้สาย

ถึงแม้ว่าจะดูเหมือนมีข้อดีและมีประโยชน์มากมาย แต่ก็มีข้อสังเกตหรือจุดที่ใครหลายคนอาจจะกังวลอยู่ด้วยเช่นเดียวกัน อย่างแรกเลยคือเรื่องของราคา แน่นอนว่าอุปกรณ์แบตสำรองแบบไร้สายนั้นมีราคาสูงกว่าแบบทั่วไปอยู่แล้ว เนื่องจากการออกแบบโดยใช้เทคโนโลยีใหม่ที่มีต้นทุนสูง ซึ่งเป็นเรื่องปกติสำหรับอุปกรณ์ใหม่ที่มีเทคโนโลยีใหม่ อีกปัญหาคือหากเราซื้อแบตสำรองแบบที่ไม่ได้คุณภาพมา อาจจะชาร์จไฟเข้าได้เพียงแค่เล็กน้อยเท่านั้น หรือหากแย่เลยก็ไม่สามารถชาร์จไฟเข้าเลย หากจะเลือกแบตสำรองคุณภาพสูงสามารถรับชมได้ที่ https://powerbank-perfect.com/

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สปส.​ เพิ่มช่องทาง​ชำระเงินสมทบ​ ม.39 ผ่าน Mobile Application Krungthai NEXT, Bangkok Bank Mobile Banking, BAAC Mobile และ Shopee ได้แล้ววันนี้

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน แจ้งว่า สำนักงานประกันสังคมได้ร่วมมือกับธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และบริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย) จำกัด

"พิพัฒน์' ยกระดับทักษะแรงงานท่องเที่ยวมูลค่าสูง หนุนไทยเป็นฮับอุตสาหกรรมไมซ์

วันที่ 5 กันยายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ประธานในพิธีเปิดโครงการยกระดับบุคลากรในอุตสาหกรรมไมซ์สู่การรองรับการท่องเที่ยวทางการแพทย์และสุขภาพ (Medical and Wellness Tourism) ระดับนานาชาติ

ผู้บริหาร พอช.ลงพื้นที่ร่วมขบวนองค์กรชุมชน จัดทำแผนและช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคเหนือในหลายพื้นที่ พร้อมชูนโยบายแก้ไขปัญหาภัยพิบัติภาคประชาชน

จากสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ภาคเหนือ ส่งผลกระทบในพื้นที่ 8 จังหวัด 47 อำเภอ 207 ตำบล 22,817 ครัวเรือน และกำลังไหลลงสู่พื้นที่ภาคกลางและ กทม.

LH Bank ลงนามความร่วมมือสนับสนุนสินเชื่อเพื่อการเปลี่ยนผ่าน ไปสู่ความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม (Green Transition Loan)

ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LH Bank ร่วมกับ 3 สถาบันชั้นนำโดย นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ LH Bank (ที่ 2 จากขวา)

62 ปี กรมการพัฒนาชุมชนจัดยิ่งใหญ่ งาน “วันพัฒนาชุมชน” (CD Day 2024) “เศรษฐกิจฐานรากมั่นคง ชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน”

กรมการพัฒนาชุมชนจัดยิ่งใหญ่ งาน “วันพัฒนาชุมชน” (CD Day 2024) ภายใต้ธีมงาน “เศรษฐกิจฐานรากมั่นคง ชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน” ( Strengthened grassroots economy , resilient and sustainable communities)