ประกันสุขภาพมีกี่ประเภท เลือกซื้ออย่างไรให้เหมาะสม

ปัญหาโรคภัยไข้เจ็บเป็นสิ่งที่ไม่เข้าใครออกใคร โดยเฉพาะในยุคปัจจุบันที่มีเชื้อโรคอุบัติใหม่มากมาย สิ่งแวดล้อมที่เต็มไปด้วยมลพิษ หรือวิถีการใช้ชีวิตที่รีบเร่ง มีแต่ความเครียด รวมไปถึงการรับประทานอาหารอย่างไม่เหมาะสม สิ่งที่จะช่วยเตรียมความพร้อมได้มาที่สุดคือการทำประกันสุขภาพ ที่จะช่วยให้เรามั่นใจว่าจะมีเงินสำหรับใช้จ่ายค่ารักษาพยาบาลโดยไม่ต้องกระทบกับเงินออม อีกทั้งยังช่วยให้เข้าถึงการรักษาพยาบาลอย่างทันท่วงทีอีกด้วย

ประกันสุขภาพมีกี่ประเภท

ประกันสุขภาพมีหลายประเภท ขึ้นอยู่กับความต้องการด้านการรักษาพยาบาลของผู้ซื้อประกัน รวมถึงรายละเอียดความคุ้มครองและเงื่อนไขต่าง ๆ โดยสามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลัก ๆ ดังนี้

  1. ประกันสุขภาพแบบผู้ป่วยนอก (OPD) ให้ความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลในกรณีเจ็บป่วยเล็กน้อยที่ไม่ต้องนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล เช่น ค่าตรวจรักษา ค่ายา ค่าฉีดวัคซีน เป็นต้น ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรง และต้องการความคุ้มครองเบื้องต้นเท่านั้น
  2. ประกันสุขภาพแบบผู้ป่วยใน (IPD) ให้ความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลในกรณีที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเป็นผู้ป่วยใน เช่น ค่าห้องพัก ค่าผ่าตัด ค่ารักษาพยาบาล เป็นต้น ซึ่งมีความคุ้มครองครอบคลุมมากกว่าประกันคุ้มครองสุขภาพแบบผู้ป่วยนอก และเหมาะกับผู้ที่มีความเสี่ยงหรือโอกาสที่จะต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเป็นผู้ป่วยในค่อนข้างสูง
  3. ประกันสุขภาพแบบผสมผสาน เป็นการผสานความคุ้มครองระหว่างประกันคุ้มครองสุขภาพแบบผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน เพื่อให้ได้รับความคุ้มครองที่ครอบคลุมและรอบด้าน ตั้งแต่การรักษาพยาบาลแบบผู้ป่วยนอก จนถึงการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเป็นผู้ป่วยใน ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการความคุ้มครองที่ครอบคลุมทุกด้าน

นอกจากนี้ ยังมีประกันคุ้มครองสุขภาพประเภทอื่นๆ เช่น ประกันคุ้มครองสุขภาพเพื่อการชดเชยรายได้ในกรณีเจ็บป่วย ประกันคุ้มครองสุขภาพเพื่อผู้สูงอายุ หรือประกันคุ้มครองสุขภาพสำหรับโรคร้ายแรง เป็นต้น ซึ่งเป็นการขยายความคุ้มครองให้ครอบคลุมในด้านต่าง ๆ เพิ่มเติม

ประกันสุขภาพต้องเลือกซื้ออย่างไรให้เหมาะสม

การเลือกซื้อประกันคุ้มครองสุขภาพที่เหมาะสมนั้น ควรพิจารณาจากหลายปัจจัย เช่น อายุ สภาพร่างกาย ประวัติการเจ็บป่วย งบประมาณ รวมถึงความต้องการในการใช้บริการทางการแพทย์ 

ทั้งนี้ ผู้ที่ต้องการเลือกซื้อประกัน ควรศึกษารายละเอียดเงื่อนไขความคุ้มครอง ข้อยกเว้น วงเงินคุ้มครองสูงสุด และระยะเวลาคุ้มครองให้ชัดเจน รวมถึงพิจารณาราคาเบี้ยประกันที่เหมาะสมกับงบประมาณของตนเอง

ทั้งหมดนี้ คงทำให้เข้าใจกันแล้วว่า การทำประกันคุ้มครองสุขภาพถือเป็นการเตรียมความพร้อมและลดภาระค่าใช้จ่ายในกรณีเกิดโรคภัยไข้เจ็บขึ้น ช่วยให้เข้าถึงการรักษาพยาบาลได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังช่วยสร้างความมั่นคงทางการเงินในระยะยาว

ประกันสุขภาพเป็นสิ่งที่ควรต้องมีไว้เพื่อสร้างหลักประกันให้ชีวิต และเลือกซื้อให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของตนเองมากที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'คารม' เผย สปสช.แจง 'กทม.' ยังไม่เริ่ม 30 บาทรักษาทุกที่

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เรื่องจังหวัดที่ดำเนินงานตามนโยบาย

เทคนิคเลือกประกันเจอจ่ายจบมะเร็งและโรคร้ายให้คุ้มค่าที่สุด!

ประกันเจอจ่ายจบมะเร็งเป็นแพ็กเกจประกันที่ให้ความคุ้มครองค่าใช้จ่ายในการรักษาโรคมะเร็งเป็นหลัก โดยจะจ่ายเงินก้อนให้แก่ผู้ซื้อประกันเมื่อได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็งตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์

ทุกคนต้องรู้! เวลาเปรียบเทียบประกันสุขภาพจะต้องดูอะไรบ้าง

การทำประกันสุขภาพเป็นการปิดความเสี่ยงด้านการเงิน ไม่ต้องนำเงินเก็บมาใช้จ่ายในเรื่องสุขภาพที่ไม่คาดฝัน แต่อย่างไรก็ตาม เราจะรู้ได้อย่างไรว่าประกันสุขภาพนี้เหมาะสมกับเราจริง ๆ

5 เหตุผล ที่ควรซื้อประกันสุขภาพ opd เหมาจ่าย ดีกว่ายังไง

เพราะอนาคตเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน ไม่มีใครสามารถล่วงรู้อนาคตได้ ยิ่งเป็นเรื่องของสุขภาพด้วยแล้ว คุณไม่มีทางรู้ได้เลยว่าจะเจ็บป่วยตอนไหน และเมื่อไหร่ แม้กระทั่งคนที่มีสุขภาพดีมาตลอด อาจจะเจอโรคร้าย หรือมีเรื่องต้องให้นอนโรงพยาล

กรุงไทย–แอกซ่า ประกันชีวิต คว้า 3 รางวัล แรกในปีแห่งศักยภาพ จาก World HRD Congress

บมจ.กรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต ผู้นำด้านการประกันชีวิต และประกันสุขภาพ โดย คุณบุปผาวดี โอวรารินท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร