dIA พาส่องฟีเจอร์สุดล้ำของ AI Receptionist พนักงานต้อนรับยุคใหม่ ช่วยให้งานบริการสะดวก รวดเร็วกว่าเดิม!

ท่ามกลางกระแสเทคโนโลยีที่ไม่เคยหยุดนิ่ง AI หรือปัญญาประดิษฐ์ ได้กลายมาเป็น ‘ผู้ช่วย’ มากความสามารถที่ช่วยทำให้การทำงานแทบทุกอาชีพ ทุกแขนงกลายเป็นเรื่องที่สะดวก รวดเร็ว และง่ายดายมากยิ่งขึ้น อย่าง AI Receptionist หรือพนักงานต้อนรับ AI หนึ่งในอาชีพที่ใช้ AI ที่มาแรงในปัจจุบัน โดยถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงานต้อนรับ พร้อมแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่ผู้ใช้บริการมักจะเจอได้อย่างครอบคลุม วันนี้ dIA (Dynamic Intelligence Asia) จะขอพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ AI ตัวนี้กันให้มากขึ้น ถึงฟีเจอร์สุดล้ำที่แตกต่างจาก AI ตัวอื่นๆ ว่าคืออะไร ทำไมหลายองค์กรหรืองานด้านบริการถึงเริ่มใช้กันอย่างแพร่หลายมากขึ้น มาหาคำตอบเกี่ยวกับ AI Receptionis กับ dIA ได้เลย!

AI Receptionist คืออะไร

AI Receptionist หรือพนักงานต้อนรับ AI คือ เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่ถูกพัฒนาและออกแบบขึ้นมาเพื่อทำงานหรือทำอาชีพด้านการบริการและการต้อนรับในธุรกิจต่างๆ แทนมนุษย์ได้แบบอัตโนมัติ โดยสามารถตอบคำถามพื้นฐาน ช่วยในการจองห้องพัก/บริการ ตลอดจนนำทางพาไปยังสถานที่ต่างๆ ในออฟฟิศ โรงแรม หรือโรงพยาบาล เป็นต้น นอกจากนี้ อีกจุดเด่นสำคัญของพนักงานต้อนรับ AI คือ การทดแทนความสามารถในสิ่งที่พนักงานต้อนรับมนุษย์ไม่สามารถทำได้อย่างการทำงานโดยไม่มีข้อจำกัดด้านเวลา จึงทำให้ พนักงานต้อนรับ AI สามารถสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมงเลย

ฟีเจอร์สุดล้ำของ AI Receptionist

ได้รู้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับพนักงานต้อนรับ AI กันไปแล้ว ถัดมาเรามาดูฟีเจอร์สุดล้ำหลักๆ ที่ถูกคิดค้นและพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้ในงานด้านบริการและการต้อนรับโดยเฉพาะกันดีกว่า ซึ่งสามารถปรับใช้ได้หลายสายงานอย่างหลากหลายเลย ไม่ว่าจะเป็นงานในโรงแรม ร้านค้า ออฟฟิศ รวมถึงโรงพยาบาลด้วย ดังนี้

1. มีระบบต้อนรับอัตโนมัติ เพิ่มความประทับใจตั้งแต่ครั้งแรกที่พูดคุยกับลูกค้า

AI Receptionist หรือพนักงานต้อนรับ AI สามารถต้อนรับลูกค้าได้แบบอัตโนมัติ สามารถทักทายเบื้องต้น นำทางผู้โทรหรือลูกค้าที่ติดต่อเข้ามาไปยังข้อมูล หรือบริการที่ต้องการได้แบบรวดเร็วและมีความแม่นยำ ซึ่งทำได้โดยไม่ต้องพึ่งพาพนักงานต้อนรับระบบเดิมที่เป็นมนุษย์ ช่วยลดภาระงาน ลด Human Error ที่อาจเกิดขึ้นซึ่งช่วยลดต้นทุนได้เป็นจำนวนมาก ที่สำคัญคือ ช่วยเพิ่มความประทับใจให้กับลูกค้าตั้งแต่ครั้งแรกที่พูดคุยหรือติดต่อกับลูกค้าเลย

2. มีระบบตอบคำถามอัตโนมัติ ตอบได้รวดเร็ว เพิ่มความเป็นมืออาชีพ

พนักงานต้อนรับ AI มีระบบตอบคำถามแบบ Virtual Receptionist ที่มีการอัดหรือบันทึกภาพหน้าจอของคนจริงๆ สามารถตอบคำถามเบื้องต้นที่คาดว่าจะเจอ เมื่อลูกค้าหรือผู้ติดต่อเข้ามาสอบถามกับพนักงานต้อนรับ AI ก็จะรู้สึกเหมือนว่าได้คุยกับบุคคลจริงๆ ตอบคำถามที่สงสัยได้แบบรวดเร็วเมื่อเทียบกับระบบเดิมที่อาจต้องใช้เวลาในการหาข้อมูล ถือเป็นการเพิ่มความเป็นมืออาชีพและสร้างความประทับใจของลูกค้าได้เป็นอย่างดี

3. มีระบบแจ้งเตือนอัตโนมัติเมื่อมีลูกค้าหรือผู้ติดต่อคนสำคัญมาถึง

พนักงานต้อนรับ AI ในหลายๆ สายงานมีแจ้งเตือนอัตโนมัติเมื่อมีลูกค้าหรือผู้ติดต่อคนสำคัญมาถึง ผสานการทำงานกับเทคโนโลยี Face Recognition หรือระบบจดจำใบหน้าที่อยู่เบื้องหลัง หากพบเห็นลูกค้าคนสำคัญเดินทางมาถึง ก็พร้อมทำการแจ้งเตือนทันที เรียกได้ว่าเสมือนเป็นเลขาส่วนตัวที่รายงานแบบเรียลไทม์เลย จึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการสื่อสาร ทั้งยังช่วยเพิ่มความประทับใจในการบริการให้มากขึ้น

4. มีระบบรวมรวบและตอบคำถามที่พบบ่อย (FAQ)

พนักงานต้อนรับ AI สามารถตอบคำถามที่พบบ่อย (FAQ) ได้แบบรวดเร็ว โดยการใช้ฐานข้อมูลของคำถามและคำตอบที่ถูกจัดเก็บไว้ในฐานข้อมูล เมื่อได้รับคำถาม จะทำการค้นหาคำตอบที่เหมาะสม และตอบกลับไปยังลูกค้าหรือผู้ติดต่ออย่างแม่นยำโดยอัตโนมัติ ไม่ว่าลูกค้าจะติดต่อมาในช่วงเวลาใด ก็สามารถให้คำตอบได้แบบไม่มีข้อจำกัดด้านเวลา

5. มีระบบอนุญาตการเข้าสู่พื้นที่

ด้วยระบบอนุญาตการเข้าสู่พื้นที่ (Access Control) เพิ่มความปลอดภัยให้องค์กรและธุรกิจ ไม่เพียงแค่ทำงานต้อนรับและคอยตอบคำถามที่ลูกค้าติดต่อสอบถามเข้ามา แต่พนักงานต้อนรับ AI ยังสามารถปรับแต่งฟังก์ชันการทำงานเพื่อเพิ่มเพิ่มความปลอดภัยให้องค์กรและธุรกิจได้ด้วย ผ่านการใช้ Face Recognition หรือเทคโนโลยีการจดจำใบหน้า ภายในองค์กรได้ด้วย โดยสามารถทำงานได้จากระยะไกลได้อย่างมีประสิทธิภาพเลย

AI Receptionist หรือพนักงานต้อนรับ AI ถือเป็นอาชีพที่ใช้ AI ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพอาชีพหนึ่งในปัจจุบัน โดยเป็นระบบต้อนรับและให้บริการแบบอัตโนมัติที่สามารถนำไปปรับใช้ได้กับทุกธุรกิจที่ต้องมีการติดต่อสื่อสารและประชาสัมพันธ์กับลูกค้าอยู่เสมอ ช่วยให้การสื่อสารกับลูกค้ารวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ด้วยฟีเจอร์สุดล้ำและหลากหลายที่พัฒนาขึ้นมาได้ตอบโจทย์ด้านการบริการ ไม่ว่าจะเป็นการต้อนรับอัตโนมัติ การตอบคำถามอัตโนมัติ มีระบบแจ้งเตือนอัตโนมัติหรือการให้ข้อมูลที่จำเป็นต่างๆ ตามที่เราได้อธิบายหลักการทำงานไป ซึ่งทั้งธุรกิจโรงแรม ออฟฟิศ ร้านค้า โรงพยาบาล หรือแม้กระทั่งโรงงานก็สามารถนำเอาปรับใช้ได้เช่นเดียวกัน

สำหรับธุรกิจสายบริการและต้องติดต่อสื่อสารกับลูกค้าอยู่เสมอ ต้องการเลือกใช้ AI Receptionist เพื่อเสริมให้งานบริการและการต้อนรับสามารถทำได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมกับการลดต้นทุนทรัพยากรแรงงาน Dynamic Intelligence Asia – dIA มีบริการ dIA AI Reception นวัตกรรมทันสมัยที่สามารถเข้ามาช่วยแก้ปัญหาต่างๆ ด้านการต้อนรับได้แบบตอบโจทย์ ทั้งยังมีราคาที่เข้าถึงง่าย คุ้มค่ากับการลงทุน เราพร้อมช่วยพัฒนาทุกธุรกิจให้เติบโต ทันสมัย มีมาตรฐานเทียบเท่าระดับสากล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกษตรกร เตรียมเฮ พร้อมก้าวสู่การเป็น Service Provider เต็มรูปแบบ

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า หลังผลักดันนโยบายการอำนวยความสะดวกด้านการเกษตรเป็นผล ส่งเสริมให้เกษตรกรและสถาบันเกษตรกรให้เป็นผู้ให้บริการทางการเกษตรครบวงจร

TOA ตอกย้ำผู้นำสีรักษ์โลก เปิดตัวนวัตกรรม TOA Shield Expert สีน้ำ 2in1 สีทับหน้ารวมรองพื้น รุกช่องทางขายโมเดิร์นเทรด พร้อมส่งมอบสู่เจ้าของบ้านทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2567 บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ TOA เปิดตัวนวัตกรรมสีรักษ์โลก

Upcycling Waste ไอเดียรักษ์โลกแบบยั่งยืน ใน SX TALK SERIES ครั้งที่ 6 “ชุบชีวิตขยะ เปลี่ยนโลก”

โค้งสุดท้าย..ก่อนมุ่งสู่งาน Sustainability Expo 2024 (SX2024) มารับฟังเรื่องราวของ Upcycling ที่ปัจจุบันได้รับความนิยมและเป็นที่กล่าวถึงในวงกว้างเพราะเป็นกระบวนการที่นำสิ่งของเหลือใช้

ม.อ.ถอดบทเรียนครึ่งทางโครงการสื่อสารณรงค์ลดปัจจัยเสี่ยงบุหรี่ แอลกอฮอล์และอุบัติเหตุในมหาวิทยาลัยและชุมชน 5 วิทยาเขต

เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2567 ณ ห้องประชุม ชั้น 2 ศูนย์กีฬาและนันทนาการ มหาวิทยาสงขลา นครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มีการจัดอบรมพัฒนา

กระทรวงมหาดไทยลงนามความร่วมมือกับองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน (GIZ)

สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย และ องค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน (GIZ) ประจำประเทศไทย ร่วมลงนามความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนโครงการพัฒนาเมืองแบบองค์รวมเพื่อส่งเสริมการเติบโตแบบคาร์บอนต่ำและการเป็นเมืองที่ฟื้นตัวได้ (Urban-Act: Integrated Urban Climate

สศท. จัดงาน SACIT Craft Power 2025 : Symposium วิเคราะห์แนวโน้มหัตถกรรมปี 68 ผลักดันหัตถกรรมไทยสู่ตลาดโลก

สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ สศท. จัดกิจกรรม SACIT Craft Power 2025 : Symposium โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ