สสส. หนุนรัฐสภา ใช้แนวคิด Happy Workplace พัฒนาโมเดลรัฐสภาองค์กรแห่งความสุข สร้างบุคคลสร้างสุขรัฐสภาต้นแบบ

เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 2567 ที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กรุงเทพฯ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 กล่าวในพิธีเปิดกิจกรรม “เวทีคนต้นแบบสร้างสุขรัฐสภา” ว่า รัฐสภา มุ่งส่งเสริมให้บุคลากรมีสุขภาวะดีทุกมิติ จึงร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) พัฒนาโครงการรัฐสภาร่วมใจรวมพลังสร้างสุข ตามหลักการองค์กรแห่งความสุข (Happy Workplace) จากข้อมูลสุขภาพของบุคลากรในวงงานรัฐสภา ปี 2566 แบ่งเป็น 3 กลุ่ม 1.กลุ่มป่วยโรคไม่ติดต่อ NCDs ซึ่งพบว่า มีไขมันในเลือดสูง 2.กลุ่มเสี่ยงป่วยโรค NCDs โดยพบความสมบูรณ์เม็ดเลือดไม่ปกติ และระดับกรดยูริคในเลือดสูง 3.กลุ่มปกติ โรค NCDs สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากพฤติกรรมเสี่ยง รับประทานอาหารหวาน มัน เค็มจัด ความเครียดจากการทำงาน และมีกิจกรรมทางกายไม่เพียงพอ การจัดกิจกรรมครั้งนี้ ถือเป็นการสร้างความเข้าใจในการดูแลสุขภาพ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยง ทำให้เกิดเป็นโมเดลรัฐสภาองค์กรแห่งความสุขขยายผลสู่ประชาชนต่อไป

น.ส.กัลยรัชต์ ขาวสำอางค์ รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า โครงการรัฐสภาร่วมใจรวมพลังสร้างสุข ได้นำแนวคิดการพัฒนาองค์กรด้านสุขกาย สบายใจ ไร้หนี้ ชีวีมีสุข ซึ่งจากการดำเนินโครงการ 5 เดือน ได้พัฒนานวัตกรรมไลน์ OA “หมอสภา” เพื่อใช้บันทึกข้อมูลด้านสุขภาพและการวางแผนดูแลสุขภาพในระยะยาว รวมถึงการรวมกลุ่มทำกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ อาทิ ชมรมออกกำลังกาย กิจกรรมให้คำปรึกษาบริการทางใจ กิจกรรมเพิ่มความรู้และสร้างความตระหนักต่อโรค NCDs นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยงสุขภาพ เกิดนักสร้างสุของค์กรผู้นำสุขภาพ 292 คน ในจำนวนนี้ ยกระดับเป็นบุคคลต้นแบบสร้างสุขรัฐสภาด้านสุขภาพกาย-ใจที่ดี สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การบริหารงานบุคคลของรัฐสภา ที่มุ่งเน้นให้บุคลากรมีสุขภาพที่แข็งแรงเพื่อเพิ่มศักยภาพในการทำงาน

นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ ผู้จัดการกองทุน สสส. กล่าวว่า สสส. มุ่งดำเนินงานขับเคลื่อนให้เกิดองค์กรสุขภาวะ โดยเฉพาะในองค์กรซึ่งเป็นพื้นที่สำคัญต่อการมีสุขภาพดีของคนวัยทำงาน ตามเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ของ สสส. พร้อมขับเคลื่อนการส่งเสริมสุขภาวะให้ครอบคลุม 4 มิติ คือ กาย ใจ ปัญญา สังคม มีแนวทางการดำเนินงาน 3 ด้าน คือ 1.พัฒนาองค์กรและพัฒนานักสร้างสุของค์กร สู่การเป็นนักสร้างสุขภาวะมืออาชีพ 2.ดำเนินกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพและกิจกรรมเพื่อปรับพฤติกรรมสุขภาพ เช่น การจัดตั้งชมรมออกกำลังกาย เสริมทักษะสร้างสุขด้วยสติ กิจกรรมจิตอาสา 3.พัฒนาชุดสื่อการเรียนรู้สุขภาพและนวัตกรรมสนับสนุนสร้างเสริมสุขภาวะในรัฐสภา ล่าสุด พัฒนาหนังสือ “เส้นทางสู่ผู้นำสุขภาพ” เพื่อพัฒนาศักยภาพแกนนำในการส่งต่อความรู้ด้านสุขภาพกระจายสู่ชุมชนและสังคม สามารถดาวน์โหลดใช้งานได้ที่เว็บไซต์ https://web.parliament.go.th/view/9/Health_madia/TH-TH มุ่งเป้าขยายผลไปยังกลุ่มสมาชิกรัฐสภา สส. สว. ผู้บริหารข้าราชการ พนักงานราชการ และลูกจ้างสำนักงานเลขาธิการฯ และสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภากว่า 5,000 คน และหวังผลขยายต่อไปยังประชาชนทั่วไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความเครียด..ภัยเงียบของสังคมไทย! ห้ามไม่ได้..แต่รู้เท่าทันอยู่ให้เป็นได้

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดเวทีการประชุม Forum สุขภาพคนไทย 2567 เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 2567 ที่อาคารศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ

ครั้งแรก!! สสส.สานพลังภาคีเครือข่าย สร้าง“สังคมปลอดคุกคามทางเพศ”

ปัญหาสังคมในสถานที่ทำงาน อย่างการคุกคามทางเพศ ไปจนถึงการบูลลี่ด้วยสายตาและวาจา เป็นเรื่องจริงที่หลายคนเลือกที่จะนิ่งเฉย และมองข้าม

เครือข่ายเป็นหูเป็นตาฯ ร่วมกับสสส. ระดมสมองกว่า 20 ภาคี ร่วมจัดทำแผนจัดการความปลอดภัยทางถนนปี 2568

เครือข่ายเป็นหูเป็นตาเพื่อสังคม เดินหน้าขับเคลื่อนสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนนในประเทศไทย ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

ปอด..คนไทยไม่ปลอดภัย "PM2.5-บุหรี่ไฟฟ้า"ตัวร้าย!!

อันตรายที่มองไม่เห็นอย่างฝุ่น PM2.5 กำลังคร่าชีวิตและบ่อนทำลายสุขภาพของคนในสังคมไทยอย่างเงียบเชียบ ด้วยตัวเลขที่มีการยืนยันว่า คนไทยกำลังเผชิญปัญหาฝุ่น PM2.5

โป๊ะแตก ! พบความผิดปกติ ทีมงานรองฯอ๋อง และ IO โหวตเห็นด้วย พรบ. นิรโทษกรรม 112

เพจ วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร-สำรอง โพสต์ข้อความว่า ทุกคนคะ โป๊ะแตก !! พบความผิดปกติ ของ ทีมงานรองอ๋อง และ IO โหวตเห็นด้วย พรบ. นิรโทษกรรม 112