เลขาธิการ สปส. ลงพื้นที่เยี่ยมผู้ทุพพลภาพ​ จ.สงขลา 'ในโครงการ สปส.มอบสุข'

วันที่ 25 พฤษภาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มอบหมาย นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม พร้อมด้วย นายปฐพี จิระวรรณ ประกันสังคมจังหวัดสงขลา นางสมมาตร ทิตย์สีแสง ผู้อำนวยการศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานภาค 5 ผู้บริหารสำนักงานประกันสังคม นักกายภาพบำบัด และเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่จังหวัดสงขลา เพื่อตรวจเยี่ยมพร้อมให้กำลังใจผู้ประกันตนที่ทุพพลภาพถึงบ้านพัก

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยว่า นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีความห่วงใยต่อลูกจ้างผู้ประกันตนที่ประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยจนเป็นเหตุให้เป็นผู้ทุพพลภาพ จึงได้เน้นย้ำต่อสำนักงานประกันสังคมดูแลผู้ประกันตนอย่างใกล้ชิด โดยในวันนี้ได้มอบหมายให้ผม และคณะเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่จังหวัดสงขลา เพื่อเข้าเยี่ยม พูดคุยให้กำลังใจ พร้อมเชิญชวนให้ผู้ทุพพลภาพเข้ารับการฟื้นฟูสมรรถภาพ ณ ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานภาค 5 จังหวัดสงขลา ทั้งนี้ สำนักงานประกันสังคมมีศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงาน ทั้ง 5 ภาค ที่มีศักยภาพและความพร้อมทั้งในส่วนของเครื่องมือทางการแพทย์และบุคลากรที่ดูแลด้านร่างกาย ให้คำปรึกษาด้านจิตใจ และการฝึกอาชีพ สร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัว ให้ผู้ประกันตนสามารถกลับมาใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข ในการนี้ สำนักงานประกันสังคมได้นำสิ่งของเครื่องใช้อุปโภค บริโภค มามอบให้ผู้ประกันตนที่ทุพพลภาพ ในโครงการ “สปส.มอบสุข” จำนวน 2 ราย

รายแรกคือ นางอารมณ์ พรหมทัตโต ปัจจุบันอายุ 56 ปีปัจจุบันอายุ 53 ปี เป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 อาศัยอยู่กับพี่สามีในอำเภอเมือง จังหวัดสงขลา เป็นผู้ประกันตนมาตรา 39 ทุพพลภาพจากอาการปวดหลัง และโรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย เป็นเหตุให้ร่างกายท่อนล่างอ่อนแรงสูญเสียความรู้สึก ไม่สามารถเดินได้ สูญเสียสมรรถภาพในการทำงานของร่างกายร้อยละ 90 ได้รับสิทธิเป็นผู้ทุพพลภาพตั้งแต่วันที่ 17 สิงหาคม 2561 ได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้เดือนละ 2,400 บาท ตลอดชีวิต

รายที่ 2 คือ นายวิเชียน บิลภัทร์ ปัจจุบันอายุ 53 ปี เป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 อาศัยอยู่กับพี่สาวในอำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา ทุพพลภาพจากเชื้อไข้ไทฟอยด์ลงขา เป็นเหตุให้ขาทั้ง 2 ข้างลีบและอ่อนแรงจนต้องใช้ไม้ค้ำยันในการเดิน สูญเสียสมรรถภาพในการทำงานของร่างกายร้อยละ 50 ได้รับสิทธิเป็นผู้ทุพพลภาพ ตังแต่วันที่ 4 พฤศจิกายน 2536 ได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้เดือนละ 2,725.50 บาท ตลอดชีวิต

ต่อมา ในวันที้ 26 พฤษภาคม 2567 เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมผู้ประกันตนที่ทุพพลภาพอีก 1 ราย คือ นางสาววาสนา แซ่ว่อง ปัจจุบันอายุ 50 ปี เป็นผู้ประกันตนมาตรา 39 อาศัยอยู่กับครอบครัวในอำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา ทุพพลภาพจากโรคต้อหิน เป็นเหตุให้ตาทั้งสองข้างมองไม่เห็น สูญเสียสมรรถภาพในการทำงานของร่างกายร้อยละ 90 ได้รับสิทธิเป็นผู้ทุพพลภาพตั้งแต่วันที่ 27 เมษายน 2561 ได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้เดือนละ 2,400 บาท ตลอดชีวิต

“สำนักงานประกันสังคมพร้อมให้การช่วยเหลือผู้ประกันตนที่ทุพพลภาพ ให้เข้าถึงสิทธิตามกฎหมาย รวมถึงมีการติดตามอาการเจ็บป่วย เพื่อนำไปสู่การรักษา ฟื้นฟูสภาพร่างกายจิตใจ ให้ผู้ประกันตนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และสามารถดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างเท่าเทียม” เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวในตอนท้าย.

---------------------------------------
ศูนย์สารนิเทศ สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน สายด่วน โทร.1506

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สปส. เสริมแกร่งนักประชาสัมพันธ์ประกันสังคม สร้างการรับรู้ ดูแลสวัสดิการผู้ประกันตนให้ทั่วถึงรวดเร็ว

เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพนักประชาสัมพันธ์ของสำนักงานประกันสังคม โดยมี นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์

สปส. ย้ำสิทธิประโยชน์ กรณีตาย เพื่อผู้ประกันตนทุกมาตรา

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า การจ่ายสิทธิประโยชน์กรณีตายของผู้ประกันตนมาตรา 33 และมาตรา 39 ในระบบกองทุนประกันสังคม โดยมีเงื่อนไขว่า ผู้ประกันตนจะต้องส่งเงินสมทบไม่น้อยกว่า 1 เดือน ภายในระยะเวลา 6 เดือนก่อนถึงแก่ความตาย ทั้งนี้

ก.แรงงาน จัดงานเฉลิมพระเกียรติฯ "ในหลวง" "พิพัฒน์"นำข้าราชการ ร่วมเครือข่ายแรงงานจิตอาสา บริการประชาชน ฟรี

วันที่ 11 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.00 น.นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ของกระทรวงแรงงาน โดยมี นายสิรภพ ดวงสอดศรี

พิพัฒน์ปิ๊งไอเดียดันกระจูดพัทลุงเป็นสินค้าพรีเมียม หนุนกลุ่มอาชีพอิสระครบวงจร

นายภูมิพัฒน์ เหมือนจันทร์ โฆษกกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะทำงานขับเคลื่อนการพัฒนาศักยภาพในการประกอบอาชีพอิสระ ภายใต้นโยบาย "หนึ่งตำบล หนึ่งกลุ่มอาชีพอิสระ"

“พิพัฒน์”ลงใต้ มุ่งความปลอดภัย อุบัติเหตุเป็นศูนย์ในทุกกิจการ เน้นธุรกิจท่องเที่ยวและสถานบันเทิง

วันที่ 3 กรกฎาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีเปิดงานสัมมนาวิชาการด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัยในส่วนภูมิภาค จังหวัดสงขลา ประจำปี 2567 และมอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่สถานประกอบกิจการที่ผ่านเกณฑ์พิจารณากิจกรรมการรณรงค์ลดสถิติอุบัติเหตุจากการทำงานให้เป็นศูนย์ประจำปี 2567