“อนุทิน” มอบศุภชัย เข้าพบ จุฬาราชมนตรี หารือ อำนวยความสะดวก ชาวไทยมุสลิม 8 พันคน เดินทางประกอบพิธีฮัจญ์

นายศุภชัย ใจสมุทร ที่ปรึกษาสำนักงานกิจการฮัจญ์แห่งประเทศไทย(เบียะซะห์) ณ ราชอาณาจักรซาอุดิอะราเบีย กล่าวว่าตามที่ อธิบดีกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ในฐานะเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมส่งเสริมกิจการฮัจญ์แห่งประเทศไทย ได้แต่งตั้งให้ตนเป็นที่ปรึกษาสำนักกิจการฮัจญ์ ปี ฮ.ศ.1445 ณ ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ในวันนี้ ได้รับมอบหมายจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เข้าเยี่ยมคารวะ นายอรุณ บุญชม จุฬาราชมนตรี อามีรุลฮัจญ์(หัวหน้าผู้แทนฮัจญ์ทางการ) และร่วมหารือการบริหารกิจการฮัจญ์ของประเทศไทย ณ ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ประจำปี ฮ.ศ.1445 โดยมีการหารือเรื่องพี่น้องชาวมุสลิม เดินทางไปแสวงบุญ ประกอบพิธีฮัจญ์ ที่เมืองมะดีนะฮ์ และมหานครเมกกะ ประเทศซาอุดีอาระเบีย โดยพี่น้องชาวมุสลิมในประเทศไทยเดินทางไปประกอบพิธีประมาณ 8 พันคน ในปีนี้
.
นายศุภชัย กล่าวว่า กรมการปกครอง เป็นเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจญ์ จึงต้องเข้าไปดูแลอำนวยความสะดวก พี่น้องชาวไทยมุสลิม ตั้งแต่การเดินทางจากสนามบินในประเทศไทย ไปจนถึงที่ซาอุดีอาระเบีย จนกว่าจะประกอบพิธีเสร็จสมบูรณ์ครบถ้วน ซึ่ง จุฬาราชมนตรี เป็นที่ปรึกษา และหัวหน้าผู้แทนฮัจญ์อย่างเป็นทางการ นายอนุทิน จึงมอบให้ไปเยี่ยมคารวะ และรายงานสถานการณ์ ขณะนี้มีชาวไทยมุสลิม เดินทางไปแล้วจากสนามบินกระบี่ หาดใหญ่ และนราธิวาส 4 พันกว่าคน ทยอยไปจะครบในไม่กี่วัน ส่วนเที่ยวปฐมฤกษ์จากสนามบินสุวรรณภูมิ จะเดินทางไป เที่ยงวันของวันที่ 5 มิถุนายน 2567 รวมไปทั้งหมดเกือบ 8 พันคน โดยมีมุสลิมจากทั่วโลกนับล้านคนมาร่วมแสวงบุญ จึงเป็นหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทยในการอำนวยความสะดวกให้พี่น้องมุสลิมไทย ได้ประกอบศาสนกิจให้ครบถ้วนสมบูรณ์ ได้รับผลบุญอย่างเต็มที่ ในการเดินทางไปแสวงบุญครั้งนี้
.
“วันนี้ผมจึงไปพบจุฬาราชมนตรี เพื่อรายงานสถานการณ์ และแนวทางในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ต่อไป ในอนาคตว่ามีจุดไหนอย่างไรบ้าง เรื่องสถานที่ ความเป็นอยู่ การเดินทาง การขนย้ายผู้คนจากจุดหนึ่ง ไปยังจุดหนึ่ง ทำอย่างไร ผู้ประกอบการที่นำพี่น้องไปที่เรียกว่า แซะห์ ดำเนินการตามระเบียบถูกต้องหรือไม่ ติดขัดตรงไหนอย่างไรบ้าง ในส่วนตรวจคนเข้าเมืองติดขัดอย่างไรบ้าง จนถึงขณะนี้ทุกอย่างดำเนินการไปด้วยดี ติดขัดปัญหาเฉพาะบุคคล ส่วนเรื่องการดูแลผู้เจ็บป่วย ทางกระทรวงสาธารณสุขส่งเจ้าหน้าที่ไปดูแลการเจ็บป่วยขั้นต้น ส่วนอาการหนักจะมีการประสานส่งต่อไปยังโรงพยาบาล นายอนุทิน กำชับให้ผมไปดูแลพี่น้องชาวไทยมุสลิม ที่ไปประกอบพิธีฮัจญ์ ได้รับการดูแลให้ดีที่สุด โดยผมจะร่วมคณะเดินทางไปพร้อมกับจุฬาราชมนตรี ในคืนวันที่ 5 มิถุนายนนี้” นายศุภชัย กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ศุภชัย-ณัฏฐ์ชนน" ยืนยันจุดยืนพรรคภูมิใจไทย ออกกฎหมายควบคุม เพื่อใช้กัญชาทางการแพทย์ สุขภาพ และเศรษฐกิจ เรียกร้องทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ร่วมทำตามนโยบายรัฐบาล ให้บรรลุผลสำเร็จ

นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ โฆษกพรรคภูมิใจไทย และ นายศุภชัย ใจสมุทร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (นายอนุทิน ชาญวีรกูล) ร่วมแถลงข่าวถึงจุดยืนของพรรคภูมิใจไทยในเรื่องกัญชากัญชง โดยนายณัฏฐ์ชนน กล่าวว่า จุดยืนของพรรคภูมิใจไทยคือ กัญชาทางการแพทย์ สุขภาพ และการสร้างมูลค่าเศรษฐกิจ

'จุฬาราชมนตรี' ประกาศ 12 มี.ค. วันแรกเดือนรอมฎอน เริ่มต้นถือศีลอด

นายอรุณ บุญชม จุฬาราชมนตรี ออกประกาศจุฬาราชมนตรี เรื่องกำหนดวันที่ 1 ของเดือนรอมฎอน ฮิจเราะห์ศักราช 1445 โดยมีใจความว่า

นายกฯ เยี่ยมคารวะจุฬาราชมนตรี ยืนยันจะทำงานยกระดับความเป็นอยู่ชาวมุสลิมให้ดีขึ้น

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เข้าเยี่ยมคารวะ นายอรุณ บุญชม จุฬาราชมนตรี ในโอกาสได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งจุฬาราชมนตรี ซึ่งเป็นตำแหน่งผู้นำสูงสุดในกิจการของศาสนาอิสลามคนที่ 19

'ชาดา' พร้อมจุฬาราชมนตรี เปิดมัสยิดช้างเผือก ฉลอง 150 ปี มัสยิดแห่งแรกในจังหวัดเชียงใหม่

นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นประธาน เปิดมัสยิดช้างเผือก จังหวัดเชียงใหม่ โดยได้รับเกียรติจาก นายอรุณ บุญชม จุฬาราชมนตรีแห่งราชอาณาจักรไทย และพี่น้องชาวมุสลิมในพื้นที่ เข้าร่วมในพิธี

“ศุภชัย” ที่ปรึกษารองนายกฯ ชี้ สถาบันคุณวุฒิฯ เชื่อม 4 กระทรวง สร้างแรงงานให้มีสมรรถนะ มีรายได้

นายศุภชัย ใจสมุทร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี ออกมาเปิดเผย หลังจาก นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้มอบนโยบาย

'ศุภชัย' โพสต์ แสดงปาฐกถา ในประเทศจีน ชื่นชมนโยบาย 'Green and Belt' ในการพัฒนาเศรษฐกิจให้เติบโตไปพร้อมๆ กับการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

นายศุภชัย ใจสมุทร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัวระบุเรื่อง การไปร่วมประชุมหัวข้อ "การสัมมนาพรรคการเมืองและอารยธรรมนิเวศน์ โครงการความริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Political Parties and ecological civilization seminar,Belt and Road Initiative) ระหว่างวันที่ 8-14 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา