กยท.หนุนนโยบายรัฐบาลเร่งออกโฉนดต้นยาง ชี้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการยางทั้งระบบ

กยท.เดินหน้าออกโฉนดต้นยางพาราตามนโยบายของกระทรวงเกษตรฯ มั่นใจจะช่วยแก้ปัญหายางทั้งระบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ  และจะช่วยสร้างเสถียรภาพให้กับยางอย่างยั่งยืน  ย้ำไม่สนับสนุนการบุกรุกป่าแต่จะทำให้คนกับป่าอยู่ร่วมกันได้อย่างสมดุล  รวมทั้งยังสอดรับกับกฎEUDR   ช่วยป้องกันไฟป่าลดปัญหาฝุ่น PM2.5  ตลอดจน ยังช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอีกด้วย

ดร.เพิก เลิศวังพง  ประธานกรรมการการยางแห่งประเทศไทย (ประธานบอร์ด กยท.) เปิดเผยว่า  ได้สั่งการให้ กยท. เร่งดำเนินการสำรวจต้นยางพาราทั่วประเทศทั้งที่ปลูกในพื้นที่ที่มีเอกสารสิทธิ์ และพื้นที่ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์  เพื่อออกโฉนดต้นยางพาราให้กับเกษตรกรที่เป็นเจ้าของต้นยางตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ทั้งนี้โฉนดต้นยางพาราจะระบุว่าใครเป็นผู้ครอบครองต้นยางพารา และตั้งอยู่ที่ใด เปรียบเสมือนเอกสารสิทธิ์ในการครอบครองเฉพาะต้นยางพารา  ไม่เกี่ยวข้องกับที่ดินที่ปลูก ซึ่งจะทำให้ทราบพิกัดที่ชัดเจนของต้นยางแต่ละต้น  ข้อมูลจำนวนพื้นที่ปลูกยางที่แท้จริงของประเทศไทย ตลอดจนปริมาณยางที่จะออกสู่ตลาดในแต่ละช่วงเวลา สามารถนำมาใช้วางแผนบริหารจัดการและแก้ปัญหายางทั้งระบบของ กยท.ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“ต้องยอมรับความจริงว่า  มีสวนยางจำนวนมากที่ปลูกในพื้นที่ที่รัฐไม่สามารถออกเอกสารสิทธิ์ให้ได้ ทั้งๆ ที่เกษตรกรได้ใช้ประโยชน์ในที่ดินดังกล่าวมาตั้งแต่ก่อนที่รัฐจะประกาศเป็นเขตป่าสงวนหรือเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า หรืออุทยานแห่งชาติเสียอีก  ดังนั้น เกษตรกรที่เป็นเจ้าของโฉนดต้นยาง เป็นผู้ดูแลและบำรุงรักษา ก็ควรจะได้สิทธิ์ ในการครอบครองต้นยางที่ปลูกดูแลรักษาจนเติบโต ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับสิทธิ์ในการครอบครองที่ดิน  และมีรายได้จากการปลูกยางต้นนั้นๆ เพราะกว่าต้นยางจะเติบโตจนสามารถให้ผลผลิตน้ำยางได้นั้น ย่อมมีค่าใช้จ่าย สิ่งนี้ไม่ได้เป็นการส่งเสริมหรือสนับสนุนให้มีการบุกรุกป่า แต่จะทำให้คนกับป่าอยู่ร่วมกันได้อย่างสมดุลเพราะต้นยางเป็นไม้ยืนต้น การปลูกยางก็เหมือนปลูกป่า ช่วยเพิ่มพื้นที่ป่า และยังมีรายได้จากป่าที่เป็นสวนยางอย่างยั่งยืน” ประธานบอร์ด กยท. กล่าวย้ำ

นอกจากนี้ การออกโฉนดต้นยางพารายังก่อให้เกิดประโยชน์ในอีกหลายมิติ เช่น ช่วยลดปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่เกิดจากการเผาป่า เพราะเกษตรกรเจ้าของสวนยางจะไม่ยอมให้มีการเผาป่าในพื้นที่สวนยางหรือพื้นที่ใกล้เคียง เนื่องจากมีความเสี่ยงที่สวนยางจะได้รับความเสียหาย   สามารถตรวจย้อนกลับถึงแหล่งกำเนิดยางพาราตามกฎระเบียบ EUDR ของสหภาพยุโรป(EU)  เพราะโฉนดต้นยางจะทำให้รู้พิกัดของต้นยางซึ่งมีเอกสารสิทธิ์รับรอง  สามารถซื้อขายแลกเปลี่ยนคาร์บอนเครดิตได้ ซึ่งองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) ยืนยันแล้วว่ายางพาราเป็นไม้ยืนต้นที่กักเก็บคาร์บอนได้   ดังนั้น เกษตรกรที่ได้รับโฉนดต้นยางก็จะมีรายได้เสริมจากการขายคาร์บอนเครดิต เฉลี่ยประมาณ  1,200 บาท/ไร่  ได้สิทธิ์ในการรับมาตรการช่วยจากภาครัฐ ไม่ว่าจะเป็นมาตรการชดเชยการปลูกทดแทน     มาตรการชดเชยรายได้  ตลอดจนการเข้าถึงแหล่งเงินทุน  รวมทั้งยังจะช่วยแก้ปัญหาการลักลอบนำเข้ายางจากประเทศเพื่อนบ้าน เป็นต้น

ทั้งนี้ กยท.ตั้งเป้าที่จะออกโฉนดต้นยางให้ครอบคลุมพื้นที่ปลูกยางพาราทั้งหมด เพื่อให้การบริหารจัดการยางของไทยมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น อันจะนำไปสู่การสร้างเสถียรภาพให้ยางพาราอย่างยั่งยืน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตา...ราคายางครึ่งปีหลังสดใส ประเทศไทยประกาศพร้อมรับมือกฎเหล็ก EUDR

ภายหลังจากรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีเข้ามาบริหารประเทศ โดยมีร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า ดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

“ธรรมนัส"ฟันธงราคายางครึ่งปีหลังสดใส กยท.เดินหน้ากำหนดราคาอ้างอิงของไทย

“ธรรมนัส" ฟันธงราคายางในช่วงครึ่งปีหลัง 2567 พุ่ง พร้อมเผย นโยบายด้านยางของรัฐบาลเริ่มเห็นผลเป็นรูปธรรม ผนวกความต้องการใช้ยางเพิ่มขึ้น และกฎเหล็ก EUDR

โฆษกรัฐบาล เผยไทยประกาศความพร้อมทำสวนยางแบบไม่ทำลายป่า

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ได้เข้าร่วมการประชุมโครงการห่วงโซ่คุณค่าที่ปราศจากการตัดไม้ทำลายป่า (Deforest-free Value Chains Roundtable

ยางล้อ “Greenergy Tyre” ล็อตแรก ยอดขายทะลุ20,000เส้นกยท.สั่งเพิ่มการผลิต ชูจุดเด่นคุณภาพสูง/ราคาถูก/อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

กยท.เปิดตัวยางล้อ “Greenergy Tyre” ประสบผลสำเร็จ ยอดสั่งทะลุ 20,000 เส้น เตรียมขยายการผลิตเพิ่ม ครอบคลุมการใช้งานรถทุกประเภท เผยจุดเด่น

รมว.เกษตรฯ“ธรรมนัส ”ปลื้ม กยท.ดันยางล้อแบรนด์" Greenergy Tyre”ฮิต ออเดอร์แรก 2 หมื่นเส้น

รมว.เกษตรฯ“ธรรมนัส” เป็นประธานเปิดงาน TyreXpo Asia 2024 เผยยางล้อภายใต้แบรนด์ " Greenergy Tyre” ของ กยท.ตลาดผู้บริโภคตอบรับดี เบื้องต้นมีการสั่งซื้อออร์เดอร์แรก 2 หมื่นเส้น