ทำความรู้จัก ‘ภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง’ ปัญหาสุขภาพดวงตาที่ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้!

ภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง (Ptosis) เป็นปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพดวงตาที่สามารถพบได้ในทุกเพศ ทุกวัย โดยเฉพาะผู้สูงอายุเพศชาย หรือผู้หญิงวัยเจริญพันธุ์ และแม้บางคนจะมีดวงตาที่มองเห็นได้ปกติ ดวงตาดูสดใสมาตลอด ก็อาจพบกับภาวะนี้ได้เมื่อมีอายุเพิ่มขึ้น เพราะความสามารถของกล้ามเนื้อที่ใช้ยกเปลือกตาลดลงนั่นเอง โดยภาวะกล้ามเนื้อตาตาอ่อนแรงนี้ นอกจากจะส่งผลต่อภาพลักษณ์ ทำให้ใบหน้าดูเหนื่อยล้า ดูเหมือนคนง่วงนอนตลอดเวลา ทำให้รู้สึกไม่มั่นใจในใบหน้าแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อทั้งการใช้ชีวิตประจำวัน ทำให้มองเห็นได้ไม่ชัดเจน จนอาจเกิดอุบัติเหตุได้ด้วย ดังนั้นแล้วจึงควรหมั่นเช็กสุขภาพดวงตา รวมถึงหาแนวทางการรักษากล้ามเนื้อตาอ่อนแรงกับแพทย์มากประสบการณ์ก่อนที่จะสายเกินแก้ 

ในบทความนี้จะพาทุกๆ คนไปทำความรู้จักกับ ‘ภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง’ (Ptosis)  ให้มากยิ่งขึ้น ภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงคืออะไร เกิดจากอะไร มีอาการอย่างไร ผลกระทบจากกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง พร้อมแนะนำแนวทางการรักษากล้ามเนื้อตาอ่อนแรง เพื่อการแก้ไขและรักษากล้ามเนื้อตาอ่อนแรงอย่างเหมาะสมและมีความปลอดภัย เรียกคืนความมั่นใจในภาพลักษณ์ ฟื้นคืนดวงตาให้สดใส มองเห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ตามไปดูกันเลย!

ภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง คืออะไร เกิดขึ้นได้อย่างไร?

ภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง (Ptosis) คือ ภาวะที่ส่วนปลายของเปลือกตาบนหย่อนคล้อยจนตกลงมาอยู่ต่ำกว่าตำแหน่งเดิม หรือเป็นภาวะที่มีหนังตาส่วนเกินเพิ่มมากขึ้นจนทำให้หนังตาบนตกลงมาได้ ซึ่งส่งผลให้หนังตาบนที่ตกลงมานั้นปิดรูม่านตา ความสามารถในการมองเห็นลดลง ในส่วนของสาเหตุ อาจเกิดขึ้นได้จากทั้งปัจจัยภายใน ไม่ว่าจะเป็นพันธุกรรมที่มีมาตั้งแต่กำเนิด ก้อนเนื้องอกทับเส้นประสาทตา และอายุที่มากขึ้นที่ทำให้กล้ามเนื้อตาเสื่อมสภาพลงไปด้วย รวมถึงปัจจัยภายนอก เช่น การเกิดอุบัติเหตุบริเวณเปลือกตา เปลือกตาอักเสบที่ส่งผลให้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง หรือแม้แต่ความผิดพลาดจากการทำศัลยกรรมดวงตา และพฤติกรรมที่ส่งผลต่อกล้ามเนื้อตาโดยตรงอย่างการขยี้ตาบ่อยๆ

ภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงมีอาการอย่างไร?

สำหรับอาการเบื้องต้นที่สามารถสังเกตได้ หากมีภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง มีดังนี้หาก

- หนังตาตก พบได้ทั้งแบบหนังตาตกเพียงข้างเดียว และหนังตาตกทั้งสองข้าง

- ลืมตาไม่ขึ้น หรือลืมตาได้ไม่เต็มที่ ตาดูปรือ ดูง่วงตลอดเวลา

- เบ้าตาดูลึก เพราะไขมันชั้นเปลือกตาหายไป

- แสบตา มีอาการเคืองตาอยู่ตลอดเวลา

- มองเห็นได้ไม่ชัด เพราะหนังตาบนตกลงมาปิดรูม่านตาบดบังวิสัยทัศน์การมองเห็น

หากเริ่มสังเกตอาการข้างต้น ก็อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกที่ค่อนข้างชัดเจนว่าเรากำลังมีภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง ซึ่งควรรีบไปพบแพทย์มากประสบการณ์ เพื่อหาแนวทางการรักษากล้ามเนื้อตาอ่อนแรงที่เหมาะสม สามารถแก้ไขอาการต่างๆ ได้ทัน เพราะหากไปไว้ อาจทำให้เราต้องสูญเสียความมั่นใจ ส่งผลให้ดวงตาดูเหนื่อยล้า ราวกับคนง่วงนอนอยู่ตลอดเวลา ตาปรือ ตาไม่เท่ากัน ดูมีอายุมากกว่าวัย ส่งผลต่อบุคลิกที่ต้องเลิกคิ้วอยู่แทบจะตลอดเวลาเพราะมองเห็นได้ไม่ชัด นอกจากนี้ยังส่งผลต่อสุขภาพสายตาในอนาคตได้อีกด้วย หากเปลือกตากดทับกระจกตา ส่งผลต่อการมองเห็น ทำให้สายตาเอียง และมองเห็นไม่ชัดได้นั่นเอง

การรักษากล้ามเนื้อตาอ่อนแรง (Ptosis)

วิธีแก้ไขภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงเบื้องต้น

วิธีแก้ไขภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงเบื้องต้น เป็นวิธีแก้ไขและฟื้นฟูภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงในช่วงเริ่มต้น ที่ยังไม่มีอาการรุนแรง และกระทบต่อการมองเห็น โดยสามารถฝึกทำได้ด้วยตนเอง ดังนี้

- รักษากล้ามเนื้อตาอ่อนแรกด้วยยา สามารถกินยาลดอาการกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงได้ ตามที่จักษุแพทย์แนะนำ หากมีอาการตาแห้งร่วมด้วย แนะนำให้ใช้นำตาเทียม

- บริหารกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง ทำได้โดยการกลอกบน ล่าง ซ้าย ขวา สลับไปมา ทำเป็นประจำ 2 รอบต่อวัน ติดต่อกันประมาณ 3 สัปดาห์

- ฝึกปรับโฟกัสดวงตา ทำได้โดยการยื่นนิ้วมือหรือปากกาไปด้านหน้า ให้อยู่กึ่งกลางของดวงตาทั้งสองข้าง แล้วค่อยๆ เลื่อนนิ้วมือเข้ามาจนเห็นเป็นภาพซ้อนกัน ทำแบบนี้ประมาณ 20 ครั้ง แนะนำให้ทำวันละ 3 รอบ

วิธีการรักษากล้ามเนื้อตาอ่อนแรง ด้วยการผ่าตัดศัลยกรรมชั้นตา

การทำศัลยกรรมชั้นตา เป็นอีกหนึ่งการรักษากล้ามเนื้อตาอ่อนแรงที่แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด ช่วยให้เห็นผลลัพธ์ได้อย่างชัดเจน และยังได้ดวงตาที่ดูกลมสวยรับกับใบหน้า นอกจากจะแก้ปัญหาด้านการมองเห็นได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ยังช่วยให้ผลลัพธ์ด้านความงามที่ตอบโจทย์ ตรงใจ ดวงตาเข้ากับรูปหน้า ช่วยให้ใบหน้าดูอ่อนเยาว์ เพิ่มเสน่ห์ได้อีกด้วย โดยก่อนการผ่าตัดรักษากล้ามเนื้อตาอ่อนแรง แพทย์จะประเมินสาเหตุและแนวทางรักษาให้กับคนไข้ก่อน เพื่อหาแนวทางที่ตอบโจทย์กับคนไข้มากที่สุด รวมทั้งสร้างความเข้าใจในแนวทางการรักษาให้ไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งเทคนิคการผ่าตัดรักษากล้ามเนื้อตาอ่อนแรงที่เป็นที่นิยม มีดังนี้

ผ่าตัดกล้ามเนื้อเปิดตา แบบแผลด้านใน (Mullerectomy)

โดยแพทย์จะพิจารณาผ่าตัดให้กับผู้ป่วยที่ยังมีแรงกล้ามเนื้อตาอยู่ สามารถเปิดตาได้ด้วยตัวเอง หลังผ่าตัด คนไข้จะกลับมาลืมตาได้ตามปกติ ได้ชั้นตาที่เป็นธรรมชาติ และไม่ทิ้งรอยแผลเป็นด้านนอกให้เห็น

ผ่าตัดดึงกล้ามเนื้อเปิดตา แบบแผลด้านนอก ที่แผลชั้นตา (Levator Surgery)

โดยแพทย์จะพิจารณาผ่าตัดให้กับคนไข้ที่แรงกล้ามเนื้อตาอยู่ แต่มีน้อยมาก รวมถึงคนไข้ที่มีภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงที่เกิดจากการผ่าตัดรอบดวงตามาก่อน หลังผ่าตัด คนไข้จะกลับมาใช้งานกล้ามเนื้อตาได้ดียิ่งขึ้น แต่จะมีแผลในบริเวณเดียวกับที่ทำตาสองชั้น ทำให้หลายๆ คนอาจคิดว่าไปทำตาสองชั้นมา

ผ่าตัดดึงกล้ามเนื้อเปิดตา โดยใช้แรงดึงจากกล้ามเนื้อหน้าผาก (Frontalis Sling)

เทคนิคนี้แพทย์จะพิจารณาผ่าตัดให้กับคนไข้ที่ไม่เหลือแรงกล้ามเนื้อตา ซึ่งจะเป็นการผ่าตัดโดยการนำเอ็นจากบริเวณกล้ามเนื้อต้นขามาคล้องเพื่อดึงให้กล้ามเนื้อตาทำงานได้ดียิ่งขึ้น โดยเทคนิคนี้จำเป็นต้องผ่าตัดโดนจักษุแพทย์มกาประสบการณ์ ที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญในด้านนี้โดยเฉพาะเท่านั้น

จะเห็นได้ว่าการรักษากล้ามเนื้อตาอ่อนแรง มีเทคนิคการผ่าตัดที่หลากหลายแตกต่างกันไปตามลักษณะภาวะตาอ่อนแรงของตัวคนไข้เอง ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ก็จะตอบโจทย์กับการมองเห็น ช่วยให้กล้ามเนื้อตากลับมาทำงานได้ตามปกติ อย่างไรก็ตาม ควรเลือกคลินิกรักษากล้ามเนื้อตาอ่อนแรงที่มีความน่าเชื่อถือ มีการจดทะเบียนใบอนุญาตที่สามารถตรวจสอบได้ รวมไปถึงดำเนินการผ่าตัดกับจักษุแพทย์ที่มีความรู้เฉพาะทาง แพทย์สามารถตอบโจทย์ความต้องการได้ทั้งในแง่ของวิสัยทัศน์การมองเห็นและในด้านความงาม มีรีวิวที่เชื่อถือได้สำหรับประกอบการตัดสินใน และอย่างลืมว่าการดูแลหลังผ่าตัดของทางคลินิกเองก็เป็นสิ่งที่จำเป็น ควรเลือกคลินิกที่มีระบุอย่างชัดเจนว่ามีบริการหลังการผ่าตัด เพื่อคอยให้คำปรึกษาและแก้ปัญหาที่อาจจะพบได้อย่างทันท่วงที

และนี่คือข้อมูลที่ควรรู้เกี่ยวกับภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง ตอบคำถามที่หลายคนอาจสงสัยว่า ภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงคืออะไร มีสาเหตุมาจากอะไร วิธีเช็กอาการเบื้องต้น รวมถึงแนวทางการรักษากล้ามเนื้อตาอ่อนแรงไม่ว่าจะในรูปแบบที่ฝึกทำได้ด้วยตนเอง ไปจนถึงการผ่าตัดศัลยกรรมชั้นตา เพื่อรักษากล้ามเนื้อตาอ่อนแรงที่ให้ผลลัพธ์ชัดเจน โดยมีเทคนิคการผ่าตัดที่แตกต่างกันออกไปตามอาการ ความรุนแรง และความต้องการของคนไข้ สำหรับผู้ที่กำลังมีภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง เราขอแนะนำ Saonanon Clinic อีกหนึ่งทางเลือกสำหรับการรักษากล้ามเนื้อตาอ่อนแรง

ที่นี่เป็นคลินิกที่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษา ผ่าตัดรักษา ตลอดจนคอยดูแลหลังการผ่าตัด มั่นใจได้ว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด เห็นผลลัพธ์หลังการผ่าตัดที่พึงพอใจ เรียกดวงตาที่สวยสดใส เหมือนวัยใสให้กลับมาอีกครั้ง

ติดต่อ/สอบถาม ดูรีวิวเพิ่มเติมที่ Saonanon Clinic

Tel. 090-9463090

Line: @saonanon

Facebook: Saonanon clinic

Website: https://www.saonanonclinic.com/

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นุ่น สินิทธา' กับชีวิตที่เปลี่ยนไป ใช้ 'Water Fasting' รักษาเนื้องอก!

นักแสดงสาวสายสุขภาพ "นุ่น-สินิทธา บุญยศักดิ์" เปิดใจเล่าถึงไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป หันมาใส่ใจสุขภาพสาเหตุจากการป่วยเป็นโรคเนื้องอก ทำทุกวิถีทางจนต้องใช้การรักษาแบบ Water Fasting เพราะต้องการมีอิสรภาพทางการแพทย์ ในรายการ "On the way with Chom" โดยมีซูเปอร์สตาร์ตัวแม่ "ชมพู่-อารยา เอ ฮาร์เก็ต" รับหน้าที่เป็นพิธีกร