ชาวบ้านเฮ!! 'พัชรวาท' มอบ 'กรมป่าไม้' เร่งพัฒนาสร้างสาธารณูปโภคในพื้นที่ป่า เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน ยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ได้มอบนโยบายให้กรมป่าไม้ไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่อยู่ในเขตพื้นที่ป่าไม้ โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มน้ำ ชั้น 1 และ ชั้น 2 ซึ่งมีปัญหาในเรื่องการพัฒนาสร้างสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานในเขตพื้นที่ป่าไม้ เช่น ถนน ไฟฟ้า น้ำประปา แหล่งเก็บน้ำขนาดเล็ก เพื่ออำนวยความสะดวกให้พี่น้องประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น
 
ด้านนายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า พล.ต.อ. พัชรวาท ได้ให้แนวทางในการช่วยเหลือและพัฒนาส่งเสริมการสร้างสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ป่าไม้ โดยกรมป่าไม้ได้ดำเนินการมอบอำนาจให้ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1-13 และผู้ทำหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้สาขาทุกสาขา อนุมัติโครงการเพื่อพัฒนาสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานในพื้นที่ป่าไม้ ตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 และตามพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 โดยมีรายละเอียดดังนี้

กรณีที่ 1 มอบอำนาจตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484มอบอำนาจให้ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1-13 และผู้ทำหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้สาขาทุกสาขา ให้หน่วยงานของรัฐใช้ประโยชน์ในพื้นที่ในเขตป่า จากเดิม ให้หน่วยงานของรัฐใช้ประโยชน์พื้นที่ในเขตป่า เนื้อที่ไม้เกิน 20 ไร่ กำหนดให้หน่วยงานของรัฐใช้ประโยชน์พื้นที่ในเขตป่า เพื่อพัฒนาสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานเพื่ออำนวยประโยชน์แก่ประชาชน ที่จำเป็นต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนในชุมชน เช่น การขนส่ง การสร้างถนน ปรับปรุงเส้นทาง การไฟฟ้า การประปา แหล่งเก็บน้ำขนาดเล็ก ไม่จำกัดจำนวนไร่

กรณีที่ 2 มอบอำนาจตามพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 ตามมาตรา 19มอบอำนาจให้ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1-13และผู้ทำหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้สาขาทุกสาขา อนุมัติโครงการพัฒนาสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน เช่น การขนส่ง การสร้างถนน ปรับปรุงเส้นทาง การไฟฟ้า การประปา แหล่งเก็บน้ำขนาดเล็ก ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ โดยให้ส่วนราชการหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเสนอโครงการร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ ทั้งนี้ ในส่วนของโครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน (คทช.) ที่ได้รับอนุมัติจากกรมป่าไม้แล้ว และมีโครงการที่จะพัฒนาสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน เพื่ออำนวยประโยชน์แก่ประชาชนในสิ่งอุปโภคพื้นฐานที่จำเป็นต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนในชุมชน เช่น การขนส่ง การสร้างถนน ปรับปรุงเส้นทาง การไฟฟ้า การประปา แหล่งเก็บน้ำขนาดเล็ก ฯลฯ หากกิจกรรมดังกล่าวไม่เป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจารณาอนุญาตให้ดำเนินการได้ในกรอบพื้นที่ที่ได้รับอนุญาตโดยไม่ต้องขออนุญาตกรมป่าไม้ แต่ให้แจ้งกรมป่าไม้เพื่อทราบ

อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวเน้นย้ำว่า การดำเนินงานครั้งนี้ กรมป่าไม้ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยกันผลักดันการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคในเขตพื้นที่ป่าไม้อย่างเร่งด่วน ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะช่วยทำให้พี่น้องประชาชนในเขตพื้นที่ป่าไม้ได้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นและไม่ให้เกิดผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

พาณิชย์การันตี! เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ไว้พร้อมแล้ว

'ภูมิธรรม' เผยพาณิชย์เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเลต' พร้อมแล้ว ประชุมวันนี้ทบทวนรายละเอียดทั้งหมด ก่อนนายกฯ แถลง 24 ก.ค.

'พัชรวาท' สั่ง 3 ข้อเร่งด่วน แนวทางแก้ปมพิพาทป่าทับลาน

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า จากกรณีกรณีปัญหาพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานที่มีประชาชนแสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวางนั้น

อธิบดีกรมอุทยานฯโยน 'ทับลาน' เป็นข้อบกพร่องของกรมป่าไม้ในอดีต ปัดเอื้อนายทุน

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้สัมภาษณ์ถึงเสี

'ภูมิธรรม' อุ้ม 'ชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่ต้องรอศาลสั่ง ความเห็นกฤษฎีกาไม่ต้องทำตามทุกเรื่อง

ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัม

'อนุทิน' ปัดพัลวัน 'สว.สีน้ำเงิน' โอดโดนให้ร้าย 'บิ๊กเกรียง' แค่เพื่อน พี่เนวินยังตกรอบ

'อนุทิน' พ้อโดนให้ร้ายอยู่เรื่อย หลัง สว.หลายคนโยง 'ภูมิใจไทย' ยันพรรคการเมืองยุ่งเกี่ยวไม่ได้ รับ 'บิ๊กเกรียง' คือเพื่อน ยันไม่รู้จักคนขับรถ 'ปู่ชัย'