5 วิธี ลดพุงอย่างไรให้เห็นผล บอกลาไขมัน พร้อมเสริมกล้ามเนื้อให้แข็งแรง!

การมีพุง หรือมีไขมันสะสมอยู่ที่หน้าท้องจนทำให้หน้าท้องป่อง หน้าท้องย้วย เป็นหนึ่งในปัญหาที่ทำให้ใครหลายคนสูญเสียความมั่นใจ ทั้งยังเป็นกังวลในเรื่องของสุขภาพ เพราะนอกจากจะทำให้ Body โดยรวมดูไม่กระชับ แถมแต่งตัวได้ยากแล้ว ยังเป็นสัญญาณบ่งบอกว่า เรากำลังมีไขมันสะสมอยู่ในร่างกายมากจนเกินไปด้วย สำหรับใครที่รู้ตัวว่ามีพุงป่อง พุงย้วย อยากลดพุง ลดไขมัน ให้หุ่นลีนกระชับ สร้างสุขภาพที่ดีในระยะยาวล่ะก็ วันนี้เรามี 5 วิธีลดพุงที่ทำตามได้ไม่ยาก และเห็นผลชัดเจนมาฝากแล้ว! บอกเลยว่า หากทำตามครบทั้ง 5 วิธีนี้ล่ะก็ นอกจากจะบอกลาไขมันแบบถาวรแล้ว ยังได้กล้ามเนื้อที่แข็งแรงเพิ่มอีกด้วย ตามไปดูพร้อมกันเลย~ 

1. เน้นรับประทานอาหารที่มีประโยชน์

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ตัวการที่ทำให้ไขมันส่วนเกินที่ไปสะสมบริเวณหน้าท้องของทุกๆ คนนั้นมาจากเรื่องของอาหารการกินแทบจะ 100% เพราะเมื่อกินอาหารมากกว่าจำนวนที่ร่างกายต้องการ และไม่ได้รับการเผาผลาญออกอย่างเหมาะสม ไขมันส่วนเกินก็จะไปรวมกันอยู่ที่ท้อง ทำให้พุงป่อง พุงย้วยขึ้นมาได้ ดังนั้นวิธีแรกที่อยากจะแนะนำสำหรับคนที่อยากลดพุง คือการปรับพฤติกรรม เน้นการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ดังนี้

- เน้นรับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูง

โปรตีน เป็นสารอาหารที่สำคัญและจำเป็นต่อร่างกาย มีหน้าที่ในการสร้างเนื้อเยื่อ ซ่อมแซมเซลล์ เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกายของเรา อีกทั้งยังมีส่วนช่วยในการทำงานของกระบวนการต่างๆ ในร่างกาย เช่น การย่อยอาหาร การสร้างภูมิคุ้มกัน การซ่อมแซมร่างกาย และการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ มากกว่าไปนั้น โปรตีนยังมีส่วนช่วยลดฮอร์โมนเกรลิน (Ghrelin) หรือฮอร์โมนที่เป็นตัวการของความหิว จึงทำให้เรารู้สึกอิ่มไวและนานขึ้น ช่วยลดการกินอาหารจุกจิกลงได้ ดังนั้นใครที่อยากลดพุง พร้อมเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรงไปพร้อมกัน จึงควรเน้นการรับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูงนั่นเอง ซึ่งโปรตีนมีหลายประเภท ตัวอย่างเช่น โปรตีนจากสัตว์ เช่น เนื้อวัว หมู เป็ด ไก่ ปลา กุ้ง นม ไข่ หรือโปรตีนคุณภาพสูงจากพืช เช่น ถั่วเหลือง ถั่วลันเตา ผักโขม หรือดอกกะหล่ำ เป็นต้น นอกจากนี้ปัจจุบันยังมีโปรตีนในรูปแบบเวย์โปรตีน หรืออาหารเสริมเพิ่มกล้ามเนื้อที่ง่ายต่อการทานและประหยัดเวลาด้วย

- เน้นการรับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์สูง

อยากลดพุงให้มีหน้าท้องกระชับ หุ่นลีนในระยะยาว ควรเน้นรับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์สูง โดยเฉพาะไฟเบอร์ที่ละลายน้ำได้ ซึ่งเป็นลักษณะเส้นใยที่มาจากผักและผลไม้ มีส่วนช่วยให้ระบบการทำงานของลำไส้ และระบบขับถ่ายของเรามีความสมดุลมากขึ้น ลดการสะสมของไขมัน และสารอาหารอื่นๆ ที่ไม่จำเป็นต่อร่างกายได้เป็นอย่างดี อาหารที่มีไฟเบอร์สูงและสามารถละลายน้ำได้ เหมาะสำหรับคนที่กำลังอยากลดพุงอยู่ เช่น พืชตระกูลถั่วต่างๆ แคร์รอต ต้นหอม และผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ส้ม มะละกอ เป็นต้น

- รับประทานให้ครบ 5 หมู่ด้วย

แม้โปรตีนและไฟเบอร์จะเป็นสารอาหารที่ดีและเหมาะกับคนที่อยากลดพุง และเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรงมากขึ้น แต่เพื่อผลลัพธ์การลดพุงที่มีประสิทธิภาพ ส่งผลต่อสุขภาพที่ดีในระยะยาวนั้น ร่างกายจำเป็นต้องได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนด้วย อย่างการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ได้แก่ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต เกลือแร่และแร่ธาตุต่างๆ วิตามิน และไขมันจากพืชและสัตว์ แต่สิ่งสำคัญคือการควบคุมปริมาณแคลอรีให้เหมาะสมกับความต้องการของร่างกาย เช่น ผู้ชายควรได้รับพลังงานวันละประมาณ 2,000 กิโลแคลอรี ส่วนผู้หญิงควรได้รับพลังงานวันละประมาณ 1,600 กิโลแคลอรี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับกิจกรรมที่ทำในแต่ละวันด้วยนะ

2. หลีกเลี่ยงอาหารที่ไม่มีประโยชน์

หากรับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูง ไฟเบอร์สูง แต่ยังคงรับประทานอาหารที่มีไขมันและน้ำตาลสูงด้วย ก็อาจทำให้เรายังมีพุงป่อง พุงย้วยอยู่เหมือนเดิมได้ เพราะอาหารประเภทน้ำตาล ไขมัน และคาร์โบไฮเดรตที่ผ่านการขัดสีและอาหารแปรรูป จัดอยู่ในจำพวกอาหารที่มีแคลอรีสูง เป็นบ่อเกิดของไขมันที่สะสมอยู่ในพุง ทั้งยังขัดขวางการสร้างกล้ามเนื้อ ดังนั้นหากใครอยากลดพุง แนะนำให้หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารประเภทดังกล่าวให้มากที่สุด เช่น ขนมหวานต่างๆ เค้ก ขนมปัง อาหารแปรรูป ของทอดที่มีไขมันทรานส์ น้ำตาล และอาหารที่มีส่วนประกอบเป็นมาการีน รวมถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วย

3. การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอ

หากต้องการหน้าท้องลีนกระชับ ลดพุง คงจะขาดการออกกำลังกายที่เป็นการเน้นเผาผลาญไขมันส่วนเกิน และเสริมสร้างกล้ามเนื้อไปไม่ได้ ซึ่งขอแนะนำเป็นการออกกำลังกายแบบ HIIT (High Intensive Interval Training) ที่ช่วยเผาผลาญไขมันสะสมในร่างกาย ทั้งยังช่วยกระตุ้นอัตราการเต้นของหัวใจ เสริมสร้างกล้ามเนื้อหัวใจให้แข็งแรงได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับสเต็ปในการออกกำลังกาย HIIT นั้น แนะนำให้ Cardio อย่างน้อย 1-2 ชม./สัปดาห์ แบ่งเป็น 2 Part คือ High Intensive สลับกับช่วงพักสั้นๆ เป็นอัตรา 1:2, 1:3 หรือ 1:1 โดยแต่ละคนสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการออกกำลังกายได้หลากหลายประเภทเลย เช่น วิ่ง ปั่นจักรยาน กระโดดเชือก สควอตกล้ามเนื้อ ทำเบอร์พี หรือจะเป็นการเวตเทรนนิ่งอื่นๆ ก็ได้เหมือนกัน ทั้งนี้ในการออกกำลังกายทุกๆ ครั้งจำเป็นต้องมีการวอร์มอัปเตรียมพร้อมให้ร่างกายทั้งก่อนและหลังออก เพื่อป้องกันอาการบาดเจ็บต่างๆ และเพิ่มผลลัพธ์การออกกำลังกายให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดด้วยนั่นเอง

4. ดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอในแต่ละวัน

หลายคนอาจเคยได้ยินกันมาบ้างว่าการดื่มน้ำเยอะๆ ช่วยลดน้ำหนัก และทำให้พุงยุบได้ ซึ่งขอบอกเลยว่าเป็นวิธีที่ให้ผลลัพธ์ได้จริง เพราะการดื่มน้ำเปล่าให้เหมาะสมกับความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน หรือประมาณ 7-8 แก้วนั้น ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้สมดุลมากขึ้น ทั้งยังช่วยควบคุมความหิว ทำให้รู้สึกไม่หิวจุกจิกระหว่างวัน มากไปกว่านั้น นอกจากน้ำจะมีส่วนช่วยลดพุงแล้ว ยังช่วยเสริมความแข็งแรงและความชุ่มชื้นให้ชั้นผิว ให้ผิวมีความแข็งแรง กระจ่างใสมากขึ้นอีกด้วย ทั้งนี้ไม่ควรดื่มน้ำเปล่ามากเกินกว่าความต้องการของร่างกาย เพราะการดื่มน้ำมากเกินไป อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคไตเรื้อรัง ทำให้อ่อนเพลีย อาเจียน และเครียดได้

5. การนอนหลับพักผ่อนสำคัญมาก

การอดหลับ อดนอน พักผ่อนไม่เพียงพอเป็นหนึ่งในสาเหตุของพุงป่อง พุงย้วยที่หลายคนมองข้ามไป หากอยากลดพุง เสริมกล้ามเนื้อให้แข็งแรงแบบเห็นผล จึงควรปรับพฤติกรรม นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ โดยประมาณ 8-10 ชั่วโมงต่อวัน เพราะการพักผ่อนนี้ส่งผลต่อฮอร์โมน ช่วยฟื้นฟูระบบการทำงานในร่างกายให้เป็นไปอย่างปกติ และซ่อมแซมตัวเองจากการทำงานหนักมาแทบตลอดทั้งวัน เช่น การเผาผลาญกลูโคส น้ำตาล หรือไขมันที่สะสมอยู่ในร่างกายก็จะสามารถทำได้ดีขึ้น นอกจากนี้การนอนไว พักผ่อนให้เพียงพอยังช่วยลดพฤติกรรมหิวจุกจิก อยากกินนู่นนี่ตลอดเวลาอีกด้วยนะ!

หน้าท้องที่ลีนกระชับ ที่มาพร้อมกล้ามเนื้อแต่ละส่วนที่แข็งแรงขึ้น นอกจากจะช่วยทำให้ Body เราดูกระชับ ดูสมส่วน มีความมั่นใจในการแต่งตัวแล้ว ยังช่วยเสริมสร้างสุขภาพที่ดีในระยะยาวด้วย หากใครอยากลดพุง บอกลาไขมันแบบถาวรก็สามารถนำเอา 5 วิธีที่เราเอามาแชร์นี้ไปปฏิบัติตามได้เลย ไม่ว่าจะเป็นเน้นการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ หลีกเลี่ยงอาหารที่เป็นบ่อเกิดของไขมัน การออกกำลังกายแบบ HIIT อย่างสม่ำเสมอ การดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอ ที่สำคัญอย่าลืมนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ หากทำได้ครบ และมีวินัยทำอย่างสม่ำเสมอ รับรองหุ่นสวย และสุขภาพดีอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม!

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ จับมือแรงงาน น่าน และภาคเอกชน มอบถุงยังชีพช่วยผู้ประสบอุทกภัย

นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ ประธานมูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ พร้อมด้วย นางสาวกุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มไทยสมายล์บัส เจ้าหน้าที่กลุ่มพลังงานบริสุทธิ์ กลุ่มไทยสมายล์กรุ๊ป ลงพื้นที่มอบถุงยังชีพ จำนวน 300 ชุด เพื่อช่วยเหลือและเยี่ยมให้ขวัญกำลังใจแก่ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่อำเภอเชียงกลาง จังหวัดน่าน

กรมส่งเสริมการเกษตร ยกชุมพร “เมืองมะพร้าวคุณภาพ” สร้างมาตรฐานเกิดทั้งจังหวัด

มะพร้าว ยังคงเป็นหนึ่งในพืชเศรษฐกิจสำคัญของประเทศ มีพื้นที่ปลูกโดยรวมทั้งประเทศ 862,718 ไร่ โดยให้ผลผลิตแล้วเนื้อที่ 834,000 ไร่ ผลผลิตออกสู่ตลาด 842,306 ตัน ผลผลิตเฉลี่ย 1,010 กิโลกรัมต่อไร่ สร้างมูลค่ากว่า 6,887 ล้านบาท

มูลนิธิหัวใจบริสุทธ์ จับมือกลุ่มไทยสมายล์กรุ๊ป รวมพลังเครือข่าย มอบถุงยังชีพช่วยผู้ประสบอุทกภัยชาวแพร่

วันที่ 31 สิงหาคม 2567 นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ ประธานมูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กลุ่มพลังงานบริสุทธิ์ กลุ่มไทยสมายล์กรุ๊ป ลงพื้นที่มอบถุงยังชีพ จำนวน 200 ชุด เพื่อช่วยเหลือและเยี่ยมให้ขวัญกำลังใจแก่ผู้ประสบอุทกภัยจังหวัดแพร่ โดยมี

เมืองไข่มุกแห่งอันดามัน “รวมพลสวัสดิการชุมชน สานพลังความร่วมมือ ราษฎร์-รัฐ-เอกชน สร้างสังคมเอื้ออาทร

ภูเก็ต / เครือข่ายองค์กรสวัสดิการชุมชนจังหวัดภูเก็ต 18 อปท. ร่วมกันจัดสมัชชาสวัสดิการชุมชนครั้งที่ 15 “สวัสดิการชุมชน พลังความร่วมมือ ราษฎร์-รัฐ-เอกชน

บอร์ด พอช. เห็นชอบแผนและงบประมาณ พอช. ปี 2568 ส่งเสริมชุมชนเข้มแข็ง พร้อมเดินหน้าช่วยชุมชนบรรเทาทุกข์เร่งด่วนจากกรณีภัยพิบัติภาคเหนือ เล็งมีระบบระดมทุนช่วยเหลือยามวิกฤตระยะยาว

สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) / วันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม 2567 สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(องค์การมหาชน) จัดประชุมคณะกรรมการสถาบัน ครั้งที่ 9/2567