อัญเชิญพระพุทธรูปจำลอง‘หลวงพ่อพระใส’ อธิบดี สวธ. ร่วมแห่รอบเมืองหนองคาย

วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง ร่วมกับ จังหวัดหนองคาย ส่วนราชการ พ่อค้า ประชาชนชาวจังหวัดหนองคาย และพุทธศาสนิกชนทั้งสองฝั่งแม่น้ำโขงไทย-ลาว จัดพิธีอัญเชิญแห่และสมโภช หลวงพ่อพระใส องค์จำลอง หลังจากมีพิธีเททองหล่อต้นเดือนมกราคม 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งหลวงพ่อพระใสองค์จำลองจะมีการทำพิธีอัญเชิญหลวงพ่อพระใสองค์จำลองลงจากพระอุโบสถในช่วงเทศกาลสงกรานต์ฯของทุกปี เพื่อให้ประชาชนได้สรงน้ำขอพรแทนองค์จริง โดยมีพิธีการอัญเชิญเหมือนการอัญเชิญองค์จริงทุกประการ

โอกาสนี้ นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ร่วมพิธีอัญเชิญแห่และสมโภช หลวงพ่อพระใส องค์จำลอง 2567 ณ วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อ.เมืองหนองคาย จ.หนองคาย โดยมีพระเทพวชิรคุณ เจ้าคณะจังหวัดหนองคาย เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายราชันย์ ซุ้นหั้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วยรองผู้ว่าฯ หนองคาย พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ  หน่วยงาน ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนชาวจังหวัดหนองคาย สภาวัฒนธรรม 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และพุทธศาสนิกชนทั้งสองฝั่งแม่น้ำโขงไทย-ลาว ที่เลื่อมใสศรัทธาองค์หลวงพ่อพระใสเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

พิธีเริ่มจากพระเทพวชิรคุณ เจ้าคณะจังหวัดหนองคาย  เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง ได้มอบพระพุทธรูปจำลอง “หลวงพ่อพระใส” รุ่นเพิ่มบารมี ขนาดหน้าตัก 9 นิ้ว ให้แก่หน่วยงานราชการในจังหวัดหนองคาย เพื่อความเป็นสิริมงคล เป็นเกียรติประวัติ เป็นที่ระลึก เป็นที่เคารพสักการะ เป็นที่ยึดเหนี่ยวทางใจ และเป็นอนุสรณ์ในโอกาสมงคล พิธีอัญเชิญแห่และสมโภช หลวงพ่อพระใส องค์จำลอง 2567

จากนั้นได้มีการประกอบพิธีคารวะหลวงพ่อใสองค์จริงภายในพระอุโบสถ , พิธีคารวะหลวงพ่อพระใส องค์จำลอง ที่บริเวณศาลาอเนกประสงค์หน้าพระอุโบสถ ก่อนอัญเชิญหลวงพ่อพระใสขึ้นประดิษฐานบนพุทธราชยานที่จัดเตรียมไว้พร้อมขบวนแห่ แห่รอบเมืองหนองคาย โดยใช้เส้นทางที่ใช้ในการแห่หลวงพ่อพระใสองค์จริงในช่วงงานเทศกาลสงกรานต์และนมัสการสรงน้ำหลวงพ่อพระใสที่ผ่านมา หลังจากแห่รอบเมืองแล้วได้อัญเชิญหลวงพ่อพระใสองค์จำลอง ประดิษฐานบนแท่นประจำด้านหน้าพระอุโบสถ ด้านข้างพระธาตุอรหันต์ ใกล้โต๊ะบวงสรวง ก่อนจะมีการประกอบพิธีบวงสรวง บัตรพลีกรรม

หลังประกอบพิธีบวงสรวง บัตรพลีกรรม แล้วเสร็จ ชาวหนองคาย 423 คน ร่วมกันรำถวายหลวงพ่อพระใสองค์จำลอง ก่อนจะแห่รอบพระอุโบสถ 3 รอบ แล้วอัญเชิญขึ้นประดิษฐานบนแท่นภายในพระอุโบสถ ด้านหน้าองค์หลวงพ่อพระใสองค์จริง พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ สมโภชหลวงพ่อพระใส องค์จำลอง เป็นอันเสร็จพิธีอัญเชิญแห่และสมโภช หลวงพ่อพระใส องค์จำลอง 2567

สำหรับหลวงพ่อพระใส องค์จำลอง ที่ได้มีการประกอบพิธีอัญเชิญแห่และสมโภชครั้งนี้ สืบเนื่องจากองค์หลวงพ่อพระใส พระพุทธรูปสำคัญคู่บ้านคู่เมือง เป็นที่เคารพศรัทธาของชาวจังหวัดหนองคายและประชาชนสองฝั่งแม่น้ำโขงได้เกิดชำรุดเสียหายในหลายจุด อาจเนื่องมาจากมีการอัญเชิญหลวงพ่อพระใสลงจากพระอุโบสถให้ประชาชนได้สรงน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของทุกๆ ปี ทำให้องค์หลวงพ่อพระใสได้รับความเสียหาย วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง จึงได้ประสานจังหวัดหนองคาย เพื่อดำเนินการอนุรักษ์ซ่อมแซมบูรณะหลวงพ่อพระใส กลุ่มวิทยาศาสตร์เพื่อการอนุรักษ์สำนั กพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กลุ่มประณีตศิลป์ สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรมได้ดำเนินการอนุรักษ์เสร็จสิ้นไปแล้วในห้วงวันที่ 16 สิงหาคม - 3 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา เพื่อใช้แห่รอบเมืองให้ประชาชนได้สรงน้ำในเทศกาลสงกรานต์และนมัสการสรงน้ำหลวงพ่อพระใส เพื่อสักการบูชาและประกอบพิธีแทนองค์จริง โดยเป็นการอนุรักษ์ไว้ซึ่งพระพุทธรูปสำคัญประจำจังหวัด ไม่ให้เกิดความชำรุดเสียหายขึ้นอีก เพื่อคงความงดงามในพุทธศิลป์ของหลวงพ่อพระใสองค์จริงเอาไว้ให้ลูกหลานในรุ่นต่อๆ ไปได้ชมความงดงาม และรักษาองค์หลวงพ่อพระใสไว้ให้สมบูรณ์ที่สุด โดยมีพิธีเททองหล่อพระพุทธรูปจำลอง “หลวงพ่อพระใส” เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชม‘หัวโขนโลหะ’ ศิลปะไทยงามวิจิตร สืบสานมรดกภูมิปัญญาวัฒนธรรม เทิดไท้ 72 พรรษาในหลวง

4 ก.ค.2567 ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลปิ่นเกล้า กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดนิทรรศการ"โครงการผสานศิลป์ไทย เทิดไท้กษัตรา 72 พรรษามหามงคล"

สวธ.จัดเสวนาต่อยอดผ้าไทยสู่สากล สร้างรายได้ชุมชน-ผู้ประกอบการภาคเหนือ นศ.อัพเดทแฟชั่นผ่านเทรนด์บุ๊ก

วันที่ 3 ก.ค. เวลา 10.00 น. ที่อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จ. เชียงใหม่ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กระทรวงวัฒนธรรม  จัดเสวนาวิชาการ “การส่งเสริมและพัฒนาภาพลักษณ์ผ้าไทยสู่สากล ประจำปี 2567“ โดยนายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม มอบหมายให้ นางมงคลทิพย์ รุ่งงามฤกษ์

วธ.ส่งเสริมภาพลักษณ์ผ้าไทยสู่สากล ลุยเผยแพร่เทรนด์บุ๊กออกแบบผ้าไทยที่ภาคเหนือ ดึงดีไซเนอร์ดังหนุนฉีกกรอบ

วันที่ 28 มิ.ย.2567 นางสาวสุดาวรรณ  หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) ดำเนินงานโครงการเสวนาวิชาการ

องคมนตรีเปิดการแสดงมหาดุริยางค์เยาวชนไทยร้อยดวงใจเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

วันที่ 27 มิ.ย.2567 เวลา 13.00 น. นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เป็นประธานเปิดการแสดงมหาดุริยางค์เยาวชนไทยร้อยดวงใจเฉลิมพระเกียรติ

สวธ.จัดมหกรรมวัฒนธรรมอีสาน ‘ยลถิ่นดอกลำดวน ชมสวนทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ’ ผลักดัน Soft Power อีสาน เงินสะพัดในชุมชน

ศรีสะเกษเป็นจังหวัดที่มีประวัติศาสตร์เก่าแก่ เมืองอีสานใต้แห่งนี้เป็นแหล่งอารยธรรมนำเอาศิลปวัฒนธรรมของชาติต่างๆ โดยเฉพาะขอมโบราณ มาหลอมรวมเข้ากับวิถีชีวิตท้องถิ่นอีสานอย่างลงตัว

หนุนผ้าไทยบนเวทีแฟชั่นโลก ชวนนักออกแบบชื่อดังสัญจรสู่ใต้ แนะเทคนิคพัฒนาหัตถกรรมไทย โชว์เทรนด์บุ๊กสุดฮอต

วงการแฟชั่นต้องอัพเดทเทรนด์ทุกฤดูกาล สิ่งที่น่าภาคภูมิใจ “ผ้าไทย’ งานฝีมือที่คนไทยคุ้นเคยกันดี มีบทบาทโลดแล่นอยู่ในรันเวย์ต่างประเทศ