“ศุภมาส” เชื่อม บพค.- มหาวิทยาลัยราชภัฏ 38 แห่งทั่วประเทศไทย ร่วมพัฒนาทักษะเดิม เพิ่มทักษะใหม่ให้นักศึกษา

เมื่อวันที่ 8 มี.ค.67 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) บรรยายพิเศษในหัวข้อ แนวทางในการดำเนินงานร่วมกันของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และมหาวิทยาลัยราชภัฏ ในการประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ (ทปอ.มรภ.) ครั้งที่ 2/2567 พร้อมมอบป้ายสัญลักษณ์ เครือข่าย U-LIVE by MHESI ตามนโยบาย อว. ในการจัดตั้งศูนย์ Student Wellness Club เพื่อแนะแนวการเรียน อาชีพ และดูแลสุขภาพจิตนักศึกษาทุกคนในทุกมหาวิทยาลัย และร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การพัฒนาทักษะเดิม เพิ่มทักษะใหม่ (Re-skill/Up-skill/New-skill) เพื่อสร้างกำลังคนสู่อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ระหว่าง หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนากำลังคน และทุนด้านการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษา การวิจัยและการสร้างนวัตกรรม (บพค.) กับมหาวิทยาลัยราชภัฏ 38 แห่ง ลงนามโดย ศ.ดร.สมปอง คล้ายหนองสรวง ผู้อำนวยการ บพค. และ รศ. มาลิณี จุโฑปะมา ประธานที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ (ทปอ.มรภ.) โดยมีอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏทั้ง 38 แห่ง คณาจารย์ และเจ้าหน้าที่เข้าร่วม ณ ห้องประชุมพิกุล อาคารเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ

น.ส.ศุภมาส กล่าวว่า ภารกิจของมหาวิทยาลัยราชภัฏเป็นมหาวิทยาลัยที่สำคัญที่สุดในการผลิตครู ซึ่งนิสิตนักศึกษาจะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับครูผู้สอน สิ่งสำคัญ คือ การผลิตบัณฑิตให้มีอัตลักษณ์และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ตอบโจทย์ความต้องการของตลาด อว.เข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญของนิสิตนักศึกษา จึงมีนโยบายในการลดภาระต่าง ๆ ทั้งค่าใช้จ่ายและระยะเวลาที่ใช้ในการเรียนของนิสิตนักศึกษา พร้อมสนับสนุนอย่างเต็มกำลังเพื่อให้มหาวิทยาลัยราชภัฏมีความเข้มแข็งขึ้น

“อว. มีหลายเรื่องสำคัญที่กำลังขับเคลื่อนละสนับสนุนให้ทางมหาวิทยาลัยผลักดัน อาทิ เรื่อง ระบบคลังหน่วยกิตแห่งชาติ (Credit Bank) ที่เป็นระบบทะเบียนสะสมหน่วยกิตและกลไกในการเทียบโอนความรู้หรือสมรรถนะที่ได้จากการศึกษาในระบบ เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิต การเรียนข้ามสถาบัน ข้ามคณะ การจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอน โดยใช้ผลวิเคราะห์แผนที่ทักษะ (Skill Mapping) การพัฒนากำลังคนทักษะสูงให้ตรงต่อความต้องการของประเทศ ซึ่งมีพันธกิจสอดคล้องตามนโยบายการพัฒนาทักษะแรงงานของคนไทยให้สูงขึ้น เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศให้เทียบเท่าระดับสากลได้ รวมถึงการพัฒนาทักษะเดิม เพิ่มทักษะใหม่ ที่เป็นความร่วมมือระหว่าง บพค. และมหาวิทยาลัยราชภัฏ 38 แห่ง ซึ่งจำเป็นต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ผ่านการขับเคลื่อนในระบบอุดมศึกษาของเครือข่ายมหาวิทยาลัยราชภัฏ ทั้งหมดนี้ สามารถการันตีได้ว่าเด็กที่จบไปจะเป็นแรงงานที่มีคุณภาพ มีฝีมือ มีความรู้และความสามารถ” นางสาวศุภมาส กล่าว

นอกจากนั้น ภายในงานดังกล่าว รมว.อว. ได้มอบป้ายสัญลักษณ์ การดำเนินโครงการ U-Live by MHESI ภายใต้แนวคิด เรียนดี มีความสุข มีรายได้ ที่ อว. สนับสนุนเครือข่ายแนะแนวการศึกษาและอาชีพให้คำปรึกษาและดูแลสุขภาพจิตของนิสิตนักศึกษา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ศุภมาส” หารือ “แอนดรูว์ อึ้ง” ผู้ทรงอิทธิพลด้าน AI ระดับโลก ผนึกความร่วมมือนำ AI มาประยุกต์ใช้ในระบบอุดมศึกษาไทย

เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 67 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ให้การต้อนรับ นายแอนดรูว์ อึ้ง (Mr.Andrew Ng)

“อว.แฟร์” โชว์พลัง อววน. 11 – 13 ก.ค. นี้ ณ หอประชุมธำรง บัวศรี มหาวิทยาลัยบูรพา จังหวัดชลบุรี

**กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เดินหน้าจัดงานต่อครั้งที่ 4 “อว.แฟร์ ระดับภูมิภาค” ภาคกลาง ภาคตะวันออก ระหว่างวันที่

'อว.แฟร์' โชว์พลัง อววน. 4-6 ก.ค.นี้ ณ หอประชุมใหญ่ อาคารไทยบุรี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เดินหน้าจัดงานต่อครั้งที่ 3 “อว.แฟร์ ระดับภูมิภาค” ภาคใต้ ระหว่างวันที่ 4 – 6 กรกฎาคม 2567 ณ หอประชุมใหญ่ อาคารไทยบุรี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช ชูไฮไลท์ 6 โซนกิจกรรม ตอบโจทย์ทุกกลุ่มเป้าหมาย พร้อมโชว์ศักยภาพของไทยในการพัฒนาเศรษฐกิจด้วยการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

“ศุภมาส” ปลื้ม !!! สภาฯ รับหลักการร่างกฎหมายจัดตั้ง “กองทุนเพื่อพัฒนาการอุดมศึกษา” ที่มุ่งเน้นการผลิตกำลังคนระดับสูงเฉพาะทางและพัฒนาความเป็นเลิศของสถาบันอุดมศึกษา เพื่อตอบโจทย์การพัฒนาประเทศ

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2567 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 2 ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปี ครั้งที่ 1) นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

'ศุภมาส' สั่งการ 'ปลัด อว.' เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการซื้อขายวุฒิการศึกษา

น.ส.สุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ในฐานะโฆษกกระทรวง อว. เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับรายงานเบื้องต้นว่ามีประชาชนไปแจ้งความที่สถานีตำรวจในพื้น