‘เสริมศักดิ์’เผยบอร์ดมรดกภูมิปัญญาวัฒนธรรม เคาะ‘ชุดไทย-มวยไทย’ส่งยูเนสโก

7 มี.ค.2567 - นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กล่าวว่า จากประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ครั้งที่ 1/2567 ซึ่งนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) มอบหมายให้นางยุพา ทวีวัฒนกิจบวร ปลัด วธ. เป็นประธานการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนั้น ที่ประชุมได้พิจารณาข้อมูลมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่ได้ให้ความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 2566 มอบหมายให้คณะอนุกรรมการพิจารณารายการมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมเพื่อเสนอต่อองค์การยูเนสโกพิจารณาจัดทำเอกสารประกอบการเสนอต่อยูเนสโกและตรวจสอบความสมบูรณ์ 3 รายการ ได้แก่ 1.ชุดไทย : ความรู้ งานช่างฝีมือ และแนวปฏิบัติการแต่งกายชุดไทยประจำชาติ 2. มวยไทย และ 3.ประเพณีลอยกระทงในประเทศไทย โดยเห็นชอบให้นำเสนอเอกสารรายการชุดไทยให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเป็นลำดับแรก และมวยไทยเป็นลำดับที่ 2 ขณะนี้เอกสารชุดไทยทั้งหมดเสร็จสมบูรณ์แล้ว คาดว่า จะนำเสนอ ครม.ภายในวันที่ 31 มี.ค.นี้

นายโกวิท กล่าวว่า ที่ประชุมได้มอบหมายให้ สวธ.จัดทำหนังสือแจ้งไปยังยูเนสโกแจ้งการส่งเอกสารตามลำดับ ได้แก่ ลำดับที่ 1 ชุดไทย ลำดับที่ 2 มวยไทย โดยที่ประชุมขยายเวลาให้การส่งเอกสารทั้งหมดอย่างช้าภายในวันที่ 2 เม.ย. สำหรับการนำเสนอรายงานชุดไทยครอบคลุมองค์ความรู้ด้านงานช่างฝีมือและแนวปฏิบัติการแต่งกายชุดไทยประจำชาติทั้ง 8 แบบ โดยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนีพันปีหลวง ทรงริเริ่มให้มีการศึกษาค้นคว้าเครื่องแต่งกายสตรีไทยสมัยต่างๆ และออกแบบเพื่อทรงใช้เป็นฉลองพระองค์ในโอกาสโดยเสด็จพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระราชดำเนินเยือนต่างประเทศอย่างเป็นทางการ รวมถึงชุดของสุภาพบุรุษซึ่งคนไทยทุกภูมิภาคมักสวมใส่ชุดไทยวาระโอกาสต่างๆ และเมื่อมีโอกาสสำคัญในชีวิต ตลอดจนการนำเสนอความสำคัญและการมีส่วนร่วมของชุมชนในภูมิภาคต่างๆ ที่ปัจจุบันยังคงสวมใส่ชุดไทยในโอกาสต่างๆ แสดงถึงการรักษา อนุรักษ์และสืบทอดมรดกภูมิปัญญาของคนไทยจากรุ่นสู่รุ่น ชุดถึงจึงมีคุณค่าต่อสังคมในมิติบทบาททางวัฒนธรรม และมิติการพัฒนาคุณภาพชีวิตซึ่งนำไปสู่การพัฒนาอย่างยังยืนได้ต่อไป

“ ในส่วนของรายการลอยกระทงในประเทศไทยนั้น ที่ประชุมให้จัดลำดับนำเสนอในปี 2568 ส่วนรายการที่คาดว่าจะได้รับการประกาศปลายปี 2567 จากยูเนสโก จำนวน 2 รายการ ได้แก่ ต้มยำกุ้ง และมรดกร่วมเคบายาของไทยร่วมกับบรูไน อินโดนีเซีย สิงค์โปร และยังมีรายการผ้าขาวม้า : ผ้าอเนกประสงค์ในวิถีชีวิตไทย ที่รอเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของยูเนสโกในลำดับถัดไป คาดว่าจะมีการพิจารณาปีเว้นปี สำหรับเอกสารมวยไทยที่จะส่งต่อจากชุดไทยนั้น อยู่ระหว่างการตรวจสอบเอกสารให้ครบถ้วน มั่นใจว่า จะส่งทันตามกำหนดเวลาอย่างแน่นอน” อธิบดี สวธ. กล่าว 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมว. ปุ๋ง ชวนเที่ยวงาน‘อาหารไทยถิ่น กินด้วยภูมิปัญญา’ ครั้งแรกเปิดตัวโลโก้-เพลง Thailand Best Local Food

2 ก.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)

'ทรงชัยน้อย' ย้ำชัย 'รักษ์' ด้าน 'อิลยาส' สอยน็อก 'ซุปเปอร์บอล' ONE ลุมพินี 71

ศึก ONE ลุมพินี 71 จัดเต็มความสนุกมอบให้กับแฟนมวยเมื่อค่ำคืนวันศุกร์ที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่สนามมวยเวทีลุมพินี (รามอินทรา) โดยมีนักสู้ร่วมแสดงฝีมือทั้งสิ้น 12 คู่ สร้างเกมการแข่งขันสุดเร้าใจระดับห้าดาวตลอดทั้งรายการ

สวธ.จัดมหกรรมขับร้องประสานเสียงเฉลิมพระเกียรติ ‘ร่มพระบารมี’ อย่างยิ่งใหญ่ 17-19 ก.ค.นี้

เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กระทรวงวัฒนธรรม จัดงานคอนเสิร์ต Thailand Choral Festival 2567 มหกรรมขับร้องประสานเสียงเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา "ร่มพระบารมี"

รมว.ปุ๋ง ลุย Soft Power ผลักดันอุตสาหกรรมเกมไทยสู่สากล ชวนคอสเพลย์แสดงพลัง CAF2024

18 ก.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เดินหน้าผลักดันอุตสาหกรรมเกมให้เป็น Soft Power ที่สามารถสร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศไทย

'อะเมซิ่งมวยไทย' จัดต่อเนื่อง4จังหวัด ชวนนักท่องเที่ยวสัมผัสถึงถิ่น

เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2567 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) แถลงข่าวการจัดกิจกรรม "Amazing Muay Thai Experience" ณ อาคาร ททท. ชวนคนรักกีฬามวยไทย เดินทางเจาะลึกถิ่นกำเนิด "มวยไทย" มรดกทางวัฒนธรรมของชาติไทย ผ่านอัตลักษณ์มวยไทยโบราณ 4 สาย ที่มาแห่งฉายา หมัดหนักโคราช ฉลาดลพบุรี ท่าดีไชยา ไวกว่าท่าเสา สู่ 4 พื้นที่ต้นกำเนิด พร้อมสัมผัสสุดยอดประสบการณ์ศิลปะการต่อสู้ กับบรมครูมวยไทยโบราณประจำพื้นถิ่น

สวธ.เทิดพระเกียรติ ‘พระพันปีหลวง’ ต่อยอดผ้าไทยในงาน EM DISTRICT SENSE OF THAI เผยแพร่พระอัจฉริยภาพเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ

วันที่ 16 ก.ค.2567 นายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) สนับสนุนการจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติ EM DISTRICT