กรมการค้าภายใน ร่วมกับ สคบ. และเครือข่าย ตรวจสอบผู้จำหน่ายอัญมณีเจียระไน และเครื่องประดับอัญมณีเจียระไน ย้ำผู้ประกอบการต้องปิดป้ายให้ชัดเจน

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในวันที่ 5 มีนาคม 2567 กรมการค้าภายใน ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) กรุงเทพมหานคร ตำรวจท่องเที่ยว สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ ลงพื้นที่ตรวจสอบ ผู้ประกอบธุรกิจจำหน่ายอัญมณีเจียระไน และเครื่องประดับอัญมณีเจียระไน เนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยได้เปิดประเทศหลังจากสถานการณ์โควิด จึงทำให้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวและซื้อเครื่องประดับเป็นจำนวนมาก ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องปรามมิให้ผู้ค้าฉวยโอกาสจำหน่ายสินค้าในลักษณะเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค ซึ่งจะส่งผลกระทบกับภาพลักษณ์ของประเทศไทย อธิบดีกรมการค้าภายในจึงได้มอบหมายให้สายตรวจพิเศษลงพื้นที่ตรวจสอบกำกับดูแลผู้ประกอบการให้มีการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยในส่วนของกรมการค้าภายในได้มีการกำกับดูแลให้ผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้าประเภทอัญมณีเจียระไน และเครื่องประดับอัญมณีเจียระไน ปฏิบัติตามกฎหมายโดยปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายสินค้าให้ชัดเจน รวมถึงป้องปรามมิให้ผู้ประกอบการฉวยโอกาสปรับราคาจำหน่ายเพิ่มสูงขึ้น โดยไม่มีเหตุผลอันควร เพื่อให้ผู้บริโภคให้ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้า
จากการนำกำลังเจ้าหน้าที่สายตรวจเฉพาะกิจลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ประกอบการบริเวณพื้นที่กรุงเทพมหานคร พบว่า ผู้ค้าให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามกฎหมาย ยังไม่พบพฤติกรรมการจำหน่ายสินค้าที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค ราคาจำหน่ายมีให้เลือกหลากหลายขึ้นอยู่กับคุณภาพของอัญมณี รูปแบบ และขนาดของเครื่องประดับต่างๆ

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า สินค้าประเภทอัญมณีเจียระไน และเครื่องประดับ อัญมณีเจียระไน มีให้เลือกหลายแบบหลายราคา จึงแนะนำให้ประชาชนเปรียบเทียบราคาและคุณภาพก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า ทั้งนี้ หากไม่ได้รับความเป็นธรรมด้านราคาและปริมาณสินค้าหรือบริการ สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ จะมีการตรวจสอบให้ความเป็นธรรม และหากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสินค้าราคา สูงเกินสมควร กักตุนสินค้าและปฏิเสธการจำหน่ายต้องโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จิราพร' คาดแนวโน้มดี สัปดาห์หน้ารถไฟฟ้า BYD เข้าชี้แจง สคบ. หาทางออกให้ผู้บริโภค

น.ส.จิราพร สินธุไพร รมต. ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้ากรณีคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ตรวจสอบแคมเปญลดราคารถยนต์ไฟฟ้า BYD ว่า ในฐานะกำกับดูแล สคบ.ได้

“พาณิชย์”ตรวจตลาดสดดวงแก้วพลาซ่า จ.นนทบุรี เผยราคาผักสดเริ่มปรับตัวลดลง

กรมการค้าภายในตรวจตลาดสดดวงแก้วพลาซ่า จ.นนทบุรี พบผักสดราคาเริ่มปรับตัวลดลง ทั้งถั่วฝักยาว พริกขี้หนูจินดา ผักชี มะนาว หลังเข้าสู่ฤดูฝน ผลผลิตออกมากขึ้น และเป็นไปทิศทางเดียวกันกับราคาผักสดทั่วประเทศ แต่ยังต้องจับตาผักชี ต้นหอม

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

พาณิชย์ตรวจเข้ม จับตาผู้ประกอบการรับซื้อข้าวเปลือกอย่างใกล้ชิด

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่อธิบดีได้สั่งการให้ตรวจเข้มการรับซื้อสินค้าเกษตร ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายภูมิธรรม เวชยชัย