“ศุภมาส” ยกระดับการก่อสร้างไทยและโครงสร้างพื้นฐานทางคมนาคม ให้ วศ.อว. เปิดให้บริการห้องปฏิบัติการอ้างอิงรองรับตามมาตรฐานสากล

นางสาวศุภมาศ อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า กระทรวง อว. มีนโยบายด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานโดยนำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม มาส่งเสริมการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางคุณภาพให้ทัดเทียมมาตรฐานสากล เพื่อให้สามารถรองรับการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดสู่อนาคต โดยเฉพาะการก่อสร้างและโครงสร้างพื้นฐานทางคมนาคมไม่ว่าจะเป็นตึกขนาดใหญ่ รถไฟฟ้า ทางด่วน หรือสะพานต่าง ๆ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ การมีระบบห้องปฏิบัติการอ้างอิงเพื่อรองรับมีความสำคัญในการที่จะทำให้ก่อสร้างเป็นไปตามมาตรฐานมีคุณภาพที่ดี ตนจึงมอบหมายให้กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) พัฒนาและเปิดให้บริการห้องปฏิบัติการอ้างอิง และให้มีชนิดการให้บริการที่มีความครอบคลุมและบริการในประเภทที่ต้องลงทุนสูง รวมถึงให้พัฒนาระบบห้องปฏิบัติการของหน่วยงานภาครัฐและเอกชนให้รองรับการก่อสร้างไทยและโครงสร้างพื้นฐานทางคมนาคม

ด้านนายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวง อว. กล่าวว่า วศ.อว. ได้รับนโยบายท่านรัฐมนตรี อว. ขณะนี้ได้เปิดให้บริการห้องปฏิบัติการอ้างอิงที่มีชนิดการให้บริการที่มีความครอบคลุมโดยเฉพาะประเภทที่ต้องลงทุนสูง ต้องอาศัยสมรรถนะและประสพการณ์ นอกจากนี้ได้จัดทำแผนพัฒนาคุณภาพห้องปฏิบัติการทั้งภาครัฐและเอกชนเพื่อให้รองรับก่อสร้างไทยและโครงสร้างพื้นฐานทางคมนาคม รวมถึง วศ.อว.ได้เป็นหน่วยงานพัฒนาและรับรองให้กับห้องปฏิบัติการทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น การให้บริการสอบเทียบ เครื่องดึงทดสอบลวดสลิงแบบดึงตรง ตามมาตรฐานสากล ISO/IEC 17025 เป็นห้องปฏิบัติการแห่งเดียวในประเทศไทยที่เปิดให้บริการสอบเทียบที่ขนาด 90 ตัน และอยู่ในระหว่างขยายการให้บริการสอบเทียบเป็น 200 ตัน ภายในปี 2567 นี้ ทั้งนี้ ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยในปัจจุบัน ทำให้การก่อสร้างพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว มีการนำชิ้นส่วนสะพานขนาดใหญ่ที่ผลิตสำเร็จจากโรงงานมาประกอบยังสถานที่ก่อสร้าง ในการเคลื่อนย้ายโครงสร้างขนาดใหญ่เหล่านี้มาเชื่อมต่อกัน ด้วย "ลวดสลิง" ดังนั้น “ลวดสลิง” ที่มีคุณภาพตามมาตรฐานย่อมก่อให้เกิดความปลอดภัยในทางวิศวกรรม ทั้งตัวผู้ปฏิบัติงานและประชาชนผู้ที่สัญจรผ่านบริเวณรอบ ๆ

นายแพทย์รุ่งเรือง กล่าวเน้นย้ำว่า การเปิดให้บริการทางห้องปฏิบัติการอ้างอิง วศ.อว.และการพัฒนาระบบห้องปฏิบัติการทั้งภาครัฐและเอกชนตามแผนการดำเนินงานนี้ จะเป็นส่วนสำคัญในการยกระดับการก่อสร้างไทยและโครงสร้างพื้นฐานทางคมนาคมให้มีความมั่นคงยั้งยืนตลอดไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ศุภมาส” รมว.กระทรวง อว. เปิดงาน “มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2567”

17 สิงหาคม 2567 ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

ดีพร้อม ผนึกกำลัง GISTDA ติดปีกอุตสาหกรรมอนาคต ด้วยเศรษฐกิจอวกาศ จับมือสองกระทรวงขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไทยสู่โลกอนาคต

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือ ดีพร้อม (DIPROM) กระทรวงอุตสาหกรรม ผนึกกำลัง สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม

Kick-off โครงการการพัฒนาระบบกลไกของอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคเพื่อพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจ 4 ภาค

เมื่อวันที่ 1 ส.ค. รศ.ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ ประธานคณะที่ปรึกษา รมว.กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ด้านวิทยาศาสตร์ เป็นประธานเปิดงานปฐมนิเทศ (Kick-off)

ห้ามพลาด! 'อว.แฟร์' ชวนคนไทยสัมผัสสถานีอวกาศขนาดเสมือนจริง พบผลิตภัณฑ์-สินค้าวัฒนธรรมของดี 20 จังหวัด และนิทรรศการสุดเจ๋งทางวิทยาศาสตร์ จัดถึง 28 ก.ค. นี้ ณ ศูนย์ฯ สิริกิติ์

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เชิญชวนทุกท่านร่วมสัมผัสพลังแห่งอนาคตในงาน อว.แฟร์ : SCI POWER FOR FUTURE THAILAND มหกรรมส่งเสริมการใช้ประโยชน์ อววน. เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจไทยอย่างยั่งยืน ด้วยพลังสหวิทยาการ หรือ “อว.แฟร์” วันนี้ - 28 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.00 - 20.00 น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์