“อนุทิน” ตามสถานการณ์ไฟป่า “ออบหลวง” ใกล้ชิด สั่งผู้ว่าฯ เร่งเครื่องคุมเพลิง-ใช้กฎหมายคุมเผา

27 กุมภาพันธ์ 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงสถานการณ์ไฟป่าที่อุทยานแห่งชาติออบหลวง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ ระบุว่า ได้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด นี่คือความเสียหายอย่างใหญ่หลวง ทั้งในพื้นที่ป่า ไปจนถึงก่อปัญหาฝุ่นควัน โดยรอบครอบคลุมหลายจังหวัด ต้นเหตุมาจากการลอบเผา หาของ ป่า ทั้งที่มีคำสั่งไปแล้ว แต่ยังมีผู้ละเมิดกฎหมาย ได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการเร่งควบคุมเพลิง ที่ไหม้มาตั้งแต่วันที่ 22 กุมภาพันธ์ ตลอดระยะเวลา ที่ปฏิบัติการ พบว่า ไฟในหลายพื้นที่ได้ดับลงแล้ว แต่ได้ให้ชุดปฏิบัติการเฝ้าระวังอยู่ตลอด และเร็วๆนี้ หวังว่า จะสามารถดับได้สำเร็จ

ทั้งนี้ ได้ให้ทางผู้ว่าฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สนับสนุน เจ้าหน้าที่ ที่ปฏิบัติการในพื้นที่อย่างสุดกำลังความสามารถ ทั้งเรื่องอุปกรณ์ป้องกันไฟ และอุปกรณ์ดับไฟ ไปจนถึงเสบียง อาทิ หน้ากาก N95 เครื่องดื่มบำรุงกำลัง อาหารแห้ง ข้าวเหนียวไก่ทอด เพื่อมาบำรุงขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ โดยเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ทีมเสือไฟที่ทำงานอย่างเต็มที่ โดยการวางแผนการทำงานอย่างรอบคอบ ทั้งนี้ ขอแสดงความชื่นชม และขอบคุณทุกฝ่าย ที่เข้ามาช่วยกันในภารกิจควบคุมเพลิง

“กับทางจังหวัด เราได้เน้นย้ำ เรื่องต้องให้ความรู้กับประชาชน ถึงอันตรายจากการเผา ชาวบ้านที่เคยหาของป่า ก็ต้องหาอาชีพทดแทน เพราะการเผา แล้วลุกลาม มันสร้างความเสียหายใหญ่หลวงมาก นอกจากนั้น เรื่องของการใช้กฎหมาย ได้สั่งการให้บังคับใช้อย่างจริงจัง โทษมีตั้งแต่ปรับ ถึงจำคุก ต้องจัดการให้เด็ดขาด”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อนุทิน" ประธาน MOU 3 หน่วยงาน ส่งเสริม พัฒนาศักยภาพนักเรียน นักศึกษา และกำลังคนทุกช่วงวัย สร้างกำลังคนสมรรถนะสูงขับเคลื่อนประเทศ

วันนี้ (18 กรกฎาคม 2567) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือ การส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพนักเรียน นักศึกษาและกำลังคนทุกช่วงวัย ระหว่าง กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ

ชัดเจน! เสี่ยหนูบอกนายกฯ แล้วไม่เห็นด้วยโยกกัญชากลับมาเป็นยาเสพติด

'อนุทิน' แจ้งนายกฯทราบ เตรียมโหวตไม่เห็นด้วยกัญชากลับเป็นยาเสพติดในที่ประชุม ป.ป.ส. หลังเกิดความไม่สบายใจ ชี้พรรคร่วม รบ.ต้องสนับสนุนนโยบายซึ่งกันและกัน ข้องใจ สธ.เปลี่ยนความเห็นกลับไปกลับมา

กระทรวงมหาดไทย จับมือ กระทรวงการอุดมศึกษาฯ (อว.) ร่วมลงนาม MOU "แนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำแล้งน้ำท่วมในระดับพื้นที่" มุ่ง

วันนี้ (11 ก.ค. 67) เวลา 10.00 น. ที่โรงแรมอีสติน แกรนด์ พญาไท กรุงเทพมหานคร นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นางสาวศุภมาศ อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ

นายกฯ คาด 'อนุทิน' ส่งไม้ต่อให้ 'ชาดา' มาดูแลหนี้นอกระบบ

นายกฯ คาด 'ชาดา' เข้ามาดูแก้หนี้นอกระบบแทน เชื่อใจ 'อนุทิน' มอบหมายใครทำงานเต็มที่แน่ ชี้ปัญหาหนี้นอกระบบเรื่องใหญ่ต้องเดินต่อ