“พิพัฒน์” รมว.แรงงาน ยัน ขึ้นค่าจ้าง 400 บาท บางพื้นที่ บางสาขา เป็นของขวัญปีใหม่ไทย ขณะที่ คกก.ไตรภาคี ถกเคาะสูตร 27 ก.พ.นี้

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการปรับค่าจ้างขั้นต่ำในบางพื้นที่ บางสาขาอาชีพ 400 บาทนั้นว่า คาดว่าจะขึ้นค่าจ้าง 400 บาท บางพื้นที่ บางสาขา เป็นของขวัญวันปีใหม่ไทยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งเรายังยืนยันเหมือนเดิมว่า เราจะมีการประชุมโดยเฉพาะคณะอนุกรรมการที่มีการแต่งตั้งไปเมื่อวันที่ 18 มกราคมที่ผ่านมา เป็นคณะอนุกรรมการในคณะกรรมการไตรภาคีชุดนี้จะมาทำการศึกษา ซึ่งคณะอนุกรรมการจะมีการประชุมในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ในช่วงเช้า และนำเสนอให้กับคณะกรรมการไตรภาคีชุดใหญ่ในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ในช่วงบ่าย เพื่อพิจารณาสูตรคำนวณการเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำที่จะนำมาใช้ ก่อนที่จะทำการประกาศอีกครั้งหนึ่งว่า พื้นที่ไหน สาขาอาชีพอะไร ที่ควรจะได้รับค่าตอบแทนของค่าจ้างขั้นต่ำที่ 400 บาท ซึ่งผมเองยังยืนยันว่า เราจะเดินไปถึงตรงนั้นให้ได้ เมื่อถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม เราจะพยายามทำจนสุดความสามารถ เมื่อถามว่าทำไมเราถึงไม่ประกาศค่าจ้างขั้นต่ำทุกสาขาอาชีพ เพราะว่าคณะกรรมการไตรภาคีคำนึงถึงพี่น้องชาวเอสเอ็มอีเป็นสำคัญ เพราะถ้าประกาศเท่าเทียมกัน 400 บาททั้งทั้งระบบ ทั้งประเทศนั้น จะทำให้ได้รับผลกระทบต่อภาคเอสเอ็มอีล้มหายตายจากและย้ายถิ่นฐานไปอยู่ประเทศอื่นในการประกอบธุรกิจ เนื่องจากถือครองแรงงานสูงถึง 80 เปอร์เซ็นต์ของแรงงานทั้งหมดที่มีอยู่ในประเทศไทย

นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า เรามองในทุกมิติแล้ว เราค่อยๆ ประกาศ ค่อยๆ ทำ ค่อยเป็นค่อยไป แต่ก็จะยึดถือนโยบายที่รัฐบาลได้ประกาศออกมา โดยเฉพาะในปีนี้เราจะมี 400 บาทในบางสาขา แต่สุดท้ายในปี 2570 เราจะได้เห็นค่าจ้างขั้นต่ำ 600 บาท ตามนโยบายรัฐบาลแน่นอน แต่ไม่ใช่ทุกไม่ใช่ทุกสายอาชีพ
ได้เฉพาะบางอาชีพ บางพื้นที่ที่ทำได้เท่านั้น ซึ่งเข้าใจว่าค่าแรงขั้นต่ำในขณะนี้ไม่พอที่จะดูแลครอบครัว บางครอบครัวมี 3 - 4 ชีวิต แต่มีคนทำงานเพียงคนเดียว ซึ่งทางรัฐบาลก็พยายามที่จะแบ่งเบาภาระให้กับผู้นำครอบครัวโดยการขึ้นค่าแรง

ทั้งนี้ นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานบอร์ดค่าจ้าง จะมีการประชุมคณะกรรมการค่าจ้างเพื่อพิจารณาและสรุปสูตรคำนวณค่าจ้างขั้นต่ำ ก่อนที่จะส่งให้จังหวัดนำไปพิจารณาในรายสาขาอาชีพ และรายพื้นที่ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สปส.​ ขับเคลื่อนงานสร้างหลักประกันคุ้มครองอาชีพอิสระสู่เครือข่าย​ 'บวร' ​ จ.ตาก

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ประกันสังคมสู่เครือข่าย “บวร” (บ้าน วัด โรงเรียน/โรงงาน) จังหวัดตาก ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา จังหวัดตาก พร้อมด้วย นายบุญช่วย หอมยามเย็น รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม คณะผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน และเจ้าหน้าที่ โดยมี เครือข่ายประกันสังคม และผู้ประกันตนในพื้นที่ เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

นิด้า มอบโล่เกียรติยศผู้นำการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมท่องเที่ยว 'พิพัฒน์' พร้อมหนุนจ้างแรงงานไทยเพิ่มรองรับนักท่องเที่ยวอนาคต

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ไพฑูรย์ มนต์พานทอง คณบดีคณะการจัดการการท่องเที่ยว (GSTM) สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ในโอกาสเข้าพบเพื่อแสดงความยินดี และนำโล่รางวัลเกียรติยศผู้นำการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย

'พิพัฒน์' ถก ร่วมทุนญี่ปุ่นในไทย สำรวจแนวโน้มผู้ประกอบการ เตรียมมาตรการการ รองรับค่าจ้างในอนาคต

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ Mr. KURODA Jun ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่นประจำกรุงเทพฯ (JETRO Bangkok) และ Mr.TO Kozo ประธานหอการค้าญี่ปุ่น – กรุงเทพฯ (Japanese Chamber of Commerce, Bangkok (JCC) และคณะ

‘พิพัฒน์’ เปิดตลาดแรงงานรุ่นใหม่สิงคโปร์ นับ 4,000 คน หารือทูตสิงคโปร์ ฝึกงาน เพิ่มโควตาจ้างงาน พัฒนาทักษะรองรับงานในอนาคต

วันที่ 21 สิงหาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ นางสาวหว่อง เสี่ยว ผิง แคเทอริน (Ms.Wong Siow Ping Catherine)

'พิพัฒน์' เผยข่าวดี!! เริ่มส่งแรงงานไทยไปเก็บผลไม้ป่าในสวีเดน-ฟินแลนด์ ฤดูกาล 2024

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เผยว่ากรมการจัดหางาน จะเริ่มทยอยจัดส่งแรงงานไทยไปเก็บผลไม้ป่าในสวีเดน ฤดูกาล 2024 แล้ว ล็อตแรกกว่า 1

"พิพัฒน์"จับมือ สสส. ทำกิจกรรม Happy Workplace สร้างสุขภาวะแรงงานในองค์กร พัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงาน

วันที่ 16 สิงหาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้นายอาทิตย์ อิสโม นายกสมาคมผู้นำการเปลี่ยนแปลงเพื่อพัฒนาแรงงาน